WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทย-สปป.ลาวผนึกความร่วมมือ ดันการค้า-การลงทุน-ท่องเที่ยว 2 ฝ่าย

    ไทยโพสต์ : เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางลงพื้นที่ไปยังเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดมุกดาหาร และได้ใช้โอกาสนี้ เดินทางไปเยี่ยมชมเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เพื่อหาทางขยายความร่วมมือของเขตเศรษฐกิจทั้ง 2 แห่งในการขยายการค้า การลงทุน ของไทยกับสปป.ลาวให้เพิ่มมากขึ้น

    ในการเดินทางไปครั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย ได้หารือกับนางบุญเพ็ง มูนโพไซ รัฐมนตรีประจำห้องว่าการรัฐบาล สปป.ลาว ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้เห็นตรงกันที่จะเพิ่มความร่วมมือการค้าชายแดนระหว่างกันให้เพิ่มขึ้นปีละ 15-20%โดยเพิ่มมูลค่าจากปัจจุบันที่ 5,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 8,164 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 3 ปี หรือภายในปี 2560

  "การค้าชายแดนไทยกับ-สปป.ลาว มีอัตราการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นทุกปี และผลจากความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะยิ่งเป็นการช่วยเร่งผลักดันให้การค้ามีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และยิ่งมีการเชื่อมโยงความร่วมมือของเขตเศรษฐกิจทั้ง 2 ฝ่าย ก็จะยิ่งเพิ่มมูลการค้า และเพิ่มโอกาสในการลงทุนระหว่างกันได้มากยิ่งขึ้น"พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

   ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัยยังได้เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1.หอการค้าจังหวัดมุกดาหารกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแขวงสะหวันนะเขต 2.สภาอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหารกับสภาการค้าและอุตสาหกรรมแขวงสะหวันนะเขต 3.สมาคมส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหารกับสภาการค้าและอุตสาหกรรมแขวงสะหวันนะเขต และ 4.การลงนามเอ็มโอยูจัดตั้งโรงพยาบาลของไทยในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโน

   โดยการลงนามในเอ็มโอยู 3 ฉบับข้างต้น จะทำให้เกิดความร่วมมือในทุกๆ ด้าน ครอบคลุมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน โลจิสติกส์ การค้าปลีก การค้าส่ง ธุรกิจบริการ และการท่องเที่ยว เป็นต้น

   อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการพบปะหารือของภาคเอกชน ได้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างไทยกับสปป.ลาว จำนวน 44 คู่ รวมมูลค่ากว่า 185 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภค บริโภค เช่นเสื้อผ้าสำเร็จรูป อาหารสำเร็จรูป และปุ๋ยเคมี

   พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า ในการเดินทางลงพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดมุกดาหาร กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงาน "มหกรรมการค้าชายแดน" ควบคู่ไปด้วย ซึ่งได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร โดยนำสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก จากผู้ประกอบการไทย และผู้ประกอบการเพื่อนบ้าน ทั้งสปป.ลาวและเวียดนาม มาจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ทั้งไทยและสปป.ลาว เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการค้า การหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ และช่วยลดภาระค่าครองชีพ โดยคาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการการค้าชายแดนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

  "การจัดมหกรรมการค้าชายแดนครั้งนี้ ผู้ผลิตได้นำสินค้าคุณภาพดี ราคาประหยัด มาจำหน่ายให้กับ พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทั้งไทยและสปป.ลาว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ประชาชนได้เดินทางมาเลือกซื้อเลือกหาสินค้ากันเป็นจำนวนมาก โดยกระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ไปยังพื้นที่ติดชายแดนอื่นๆ ต่อไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการค้าชายแดน"พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

บรรยายใต้ภาพ

                รมว.พาณิชย์ หารือกับนางบุนเพ็ง มูนโพไชรัฐมนตรีประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ณ โรงแรมริเวอร์ ซิตี้ จ.มุกดาหาร

                รมว.พาณิชย์ พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชมเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโน สปป.ลาว

  พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เป็นสักขีพยานในการลงนามเอ็มโอยูของคู่ธุรกิจไทย-สปป.ลาว และจัดตั้งโรงพยาบาลไทยในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโน

   รมว.พาณิชย์ และรัฐมนตรีประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เป็นประธานร่วมเปิดงานมหกรรมการค้าชายแดน ณ ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!