WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เตือนร้อนนี้รับมือมะนาวแพง พาณิชย์ยันชุดนักเรียนไม่ขึ้นราคา

    แนวหน้า : ผู้ผลิตรับปาก กรมการค้าภายใน ไม่ปรับขึ้นชุดนักเรียน พร้อมหารือห้างฯทำแอพพลิเคชั่นเปรียบเทียบราคาสินค้า  ส่วนสินค้าเกษตร เช่น มะนาว ผักใบ ราคาส่อสูงขึ้นรับปีนี้ฤดูแล้งมาเร็ว

     นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ทาง กรมการค้าภายในได้หารือ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการสินค้าชุดนักเรียน ในการตรึงราคาสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการได้ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคาราคาชุดนักเรียนในช่วงเปิดเทอมในเดือน พ.ค.นี้ เพราะตลาดชุดนักเรียนมีการแข่งขันที่สูง หากปรับราคาขึ้นอาจกระทบต่อยอดขายสินค้า ประกอบกับต้องการช่วยเหลือภาระค่าครองชีพให้กับผู้ปกครอง ในภาวะที่เศรษฐกิจในปัจจุบันยังไม่ฟื้นตัว ขณะเดียวกันทางกรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบร้านที่จำหน่ายชุดนักเรียน ให้จำหน่ายในราคาที่เหมาะสม เนื่องจากทางปลายทางไม่ขึ้นราคา ร้านค้าจำหน่ายจึงไม่ควรปรับราคาขึ้นเช่นกัน

    ทั้งนี้ ในสัปดาห์นี้ กรมฯ จะเชิญผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีก เข้ามาหารือถึงงานมหกรรม เทใจ คืนสุข รับเปิดเทอมตามนโยบายของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ที่ต้องการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน รวมถึงจะหารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ถึงแนวทางการจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบราคาสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เช่น สบู่ยี่ห้อเดียวกัน ในแต่ละห้างตั้งราคาขายที่ราคาเท่าไหร่บ้าง เพื่อให้ประชาชนได้ทราบราคา และเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ซึ่งงบกลางในการทำแอพพลิเคชั่น รัฐก็จะเป็นผู้สนับสนุน แต่ต้องหารือกันก่อนว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน

    “มหกรรมลดราคาสินค้าต้อนรับเปิดเทอมนี้ นอกจากจะลดราคาสินค้าชุดนักเรียนแล้ว ยังจะลดราคาในหลายกลุ่มสินค้า คล้ายกับงานมหกรรมช่วงปลายปีที่ผ่านมา ที่มีการลดราคาสินค้าในห้างทั่วประเทศ20-70% แต่ในรอบนี้เพิ่มระยะเวลาจาก 7 วัน เป็น 10 วัน หรือเริ่มตั้งแต่ 30 เม.ย.-10 พ.ค.นี้

    นายบุณยฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนกรณีการขอตั้งราคาสินค้านั้น ขณะนี้มีผู้ประกอบยื่นขอตั้งราคาสินค้าใหม่บ้าง จากการเปลี่ยนสูตร หรือเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ แต่ก็มีจำนวนไม่มาก มีเพียงสินค้ากลุ่มสบู่และแชมพูเท่านั้นที่ขอตั้งราคาใหม่ ซึ่งกรมฯ ก็จะมีการพิจารณา วิเคราะห์ต้นทุนอย่างรอบคอบในการอนุมัติ โดยจะใช้ค่าเฉลี่ยของสินค้าชนิดเดียวกันมาประเมินด้วย ยืนยันราคาที่ตั้งใหม่ต้องไม่สูงกว่าราคาสินค้าในตลาด ส่วนการปรับลดขนาดสินค้ายังไม่มีการขอเข้ามา

    ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรในขณะนี้อาจมีผัก และผลไม้บางชนิดที่มีราคาสูงขึ้น เช่น มะนาว ผักใบ เนื่องจากในปีนี้ฤดูแล้งมาเร็วกว่าปีก่อนๆ ทำให้ผลผลิตสินค้ามีปริมาณน้อย แต่ทั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการปรับขึ้นราคาตามฤดูกาลผลิต ดังนั้นทางกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีการประสานงาน ร่วมมือกันทำงาน ทั้งการทำชลประทานที่กระทรวงเกษตรฯ ดูแลอยู่แล้ว และวีธีการอื่นๆตามความเหมาะสม เพื่อแก้ปัญหา รับมือ ในช่วงฤดูแล้ง ที่ผลผลิตสินค้าเกษตรจะออกสู่ตลาดลดลง ประกอบกับอาจมีพืชบางชนิดยืนต้นตาย จากความร้อนและขาดน้ำ ซึ่งจะส่งผลกระทบ 2 ทาง ทั้งต่อเกษตรกร และผู้บริโภค ทำให้ราคาสินค้าจะสูงขึ้น ดังนั้นจึงต้องร่วมมือกันทำงาน แก้ปัญหาเพื่อดูแลประชาชนทุกฝ่าย ให้ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และผลผลิตมีเพียงพอต่อผู้บริโภค

     ทางด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวหลังการลงพื้นที่ตรวจตลาดสดวัฒนานนท์เขตดอนเมืองว่าราคาสินค้าอาหารสด ส่วนใหญ่ราคายังทรงตัว และมีบางรายการปรับลดลง ขณะที่ผักสด ราคาปรับขึ้นเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อนหน้า ประมาณ 5-10 ต่อกิโลกรัม

ยันราคาสินค้ายังทรงตัวบุณยฤทธิ์คุมชุดนักเรียน

   ไทยโพสต์ * รมว.พาณิชย์เดินสายสำรวจตลาด พบราคาสินค้ายังทรงตัว พื้นที่ใดขายแพงเกินจริงร้องเรียนได้ ระบุผู้ผลิตชุดนักเรียนรับปากไม่ขึ้นราคาในช่วงเปิดเทอม พ.ค.นี้แน่

    พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขณะนี้ส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา แต่ที่เห็นว่าสินค้ามีราคาเพิ่มขึ้นน่าจะเกิดจากกำลังซื้อที่น้อยลง และประชาชนลดการจับจ่ายใช้สอย เพราะไม่มีความมั่นใจรายได้ในอนาคต ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าขายสินค้าได้น้อยลง หลายรายที่ต้องปิดกิจการ หรือปรับราคาสินค้าเพื่อความอยู่รอดในการดำเนินธุรกิจ

    "จากการตรวจสอบราคาอาหารปรุงสำเร็จ พบว่าราคายัง อยู่ที่ประมาณจานละ 35-40 บาท ซึ่งยังสอดคล้องกับต้นทุน แต่หากพบร้านใดมีการจำหน่ายในราคาที่สูงเกินจริง ไม่สอดคล้องกับต้นทุน สามารถแจ้งมาที่สาย ด่วน 1569 ของกรมการค้าภาย ในได้ โดยกรมจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจและปรับตามกฎหมายต่อไป" พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

   ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เชิญผู้ประกอบการสินค้าชุดนักเรียนมาหารือเพื่อขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการยืนยันว่าจะยังไม่ปรับขึ้นราคาชุดนักเรียนในช่วงเปิดเทอมในเดือน พ.ค.นี้ เพราะสภาพตลาดชุดนักเรียนมีหลายแบรนด์ ทำให้การแข่งขันสูง ประกอบกับกำลังซื้อประชาชนไม่ดีนัก ดังนั้นการปรับขึ้นราคาอาจกระทบกับยอดขายได้ อีกทั้งเห็นว่าในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่ยังไม่ฟื้นตัว จึงต้องการที่จะช่วยเหลือภาระค่าครองชีพให้กับผู้ปกครอง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!