WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘พาณิชย์’จับมือ‘เกษตร’เร่งแก้ปัญหา ผลผลิตผักผลไม้ลดลงดันราคาพุ่ง

      แนวหน้า : นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรในขณะนี้อาจมีผักและผลไม้บางชนิดที่มีราคาสูงขึ้น เช่น มะนาว ผักใบ เนื่องจากปี 2558 ฤดูแล้งมาเร็วกว่าปีก่อนๆ ทำให้ผลผลิตมีปริมาณน้อย แต่ก็ถือว่าเป็นการปรับขึ้นราคาตามฤดูกาลผลิต ดังนั้น

     กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีการประสานร่วมมือกันทำงาน ทั้งการทำชลประทานที่กระทรวงเกษตรฯดูแลอยู่แล้ว และวิธีการอื่นๆ ตามความเหมาะสม เพื่อแก้ปัญหาและรับมือในช่วงฤดูแล้ง

     ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งผลผลิตสินค้าเกษตรจะออกสู่ตลาดลดลง และอาจมีพืชบางชนิดยืนต้นตายจากความร้อนและขาดน้ำ ซึ่งจะส่งผลกระทบ 2 ทาง คือทั้งต่อเกษตรกรและผู้บริโภค ทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯจึงต้องร่วมมือกันทำงานแก้ปัญหา เพื่อดูแลประชาชนในทุกฝ่าย ให้ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และผลผลิตมีเพียงพอต่อผู้บริโภค

    อย่างไรก็ตาม ในการแก้ภาวะที่ราคาสินค้าเกษตรจะปรับตัวสูงขึ้น กระทรวงพาณิชย์จะดูแลผู้บริโภค โดยอาจปรับกลไกตลาด ใช้วิธีการเชื่อมโยงตลาดจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภคโดยตรงให้มากขึ้น ทั้งการจัดงานธงฟ้า ตลาดนัด ตลาดกลางต่างๆ เป็นต้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของพ่อค้าคนกลางออกไป และมีโครงการพัฒนาและส่งเสริมศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (FARM OUTLET) ที่จะช่วยเป็นศูนย์กระจายสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิต ขณะนี้โครงการดังกล่าวมี 21 แห่ง ใน 16 จังหวัด นอกจากนี้จะมีการติดตามดูราคาสินค้าตามตลาดทั่วไป ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ห้างค้าปลีก ให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม

     สำหรับ ในส่วนของผลไม้นั้น ในช่วงฤดูร้อนจะเป็นฤดูกาลของผลไม้หลากหลายชนิด ซึ่งจากรายงานของกระทรวงเกษตรฯแจ้งว่าผลไม้ อาทิ ทุเรียน เงาะ จะมีผลผลิตเพิ่มขึ้น ส่วนมังคุด ผลผลิตจะลดลง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปวางแผนการตลาดต่อไป เช่น การเชื่อมโยงตลาดผลไม้ การสนับสนุนให้มีการแปรรูปและเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์แปรรูป การรณรงค์กระตุ้นให้มีการบริโภคผลไม้ เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!