WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปิ๊ง!ดัน 1,580 เอสเอ็มอีใช้คราวด์ฟันดิ้งหาทุน

      ไทยโพสต์  พาณิชย์ * กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปิ๊งดัน SMEs ไทยที่มีไอเดีย ใช้ประโยชน์จาก 'คราวด์ ฟันดิ้ง'ระดมทุน เตรียมเชิญ กลต.ติวเข้ม เล็งนำร่อง 1,580 รายที่ขึ้นทะเบียนแล้ว

       น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมมีแผนจะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ที่มีไอเดีย มีความคิด มีแผนในการพัฒนาสินค้า พัฒนาธุรกิจ และต้องการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ เข้ามาใช้ประโยชน์จากการระดมทุนผ่านช่องทาง 'คราวด์ ฟันดิ้ง'ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในการระดมทุนทำธุรกิจ และยังเป็นการระดมทุนที่แตกต่างจากวิธีการเดิมๆ ที่เคยใช้กัน แต่สามารถช่วยในการระดมทุนได้อย่างรวดเร็ว

     "กรมจะเชิญสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) มาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจจะใช้วิธีการระดม ทุนแบบคราวด์ ฟันดิ้ง โดยจะ แจ้งให้รู้ว่าปัจจุบันนี้มีการระดม ทุนรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้น และ SMEs สามารถเข้าถึงได้ง่ายๆ เพียงแค่มีไอเดีย มีความคิด ก็ เอาไอเดีย เอาความคิดมาขาย แล้วให้คนมาช่วยระดมทุน เมื่อได้เงินทุนก็สามารถเอา ไปใช้ต่อยอดธุรกิจได้" น.ส.ผ่อง พรรณกล่าว

     ทั้งนี้ จะผลักดันให้ธุรกิจที่อยู่ในการส่งเสริมและพัฒนาของกรม รวมถึงธุรกิจที่ได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพจากกรมแล้วจำนวน 1,580 ราย ทั้งธุรกิจค้าส่งค้าปลีก แฟรนไชส์ บริการโลจิสติกส์ การท่องเที่ยว สุขภาพ บริการด้านบัญชี ให้ใช้ประโยชน์จากการระดมทุนผ่านระบบคราวด์ ฟันดิ้ง เป็นกลุ่มนำร่อง

    สำหรับ คราวด์ ฟันดิ้ง เป็นการระดมทุนสาธารณะ ที่เริ่มมีการแพร่หลาย หลังจากที่ระบบโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ขยายตัว และเข้าถึงคนทุกมุมโลกได้อย่างง่ายดาย โดยที่ผ่านมาการระดมทุนของคราวด์ ฟันดิ้ง มักจะเป็นไปในรูปแบบของการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือสังคม การขอบริจาค หรือใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ผ่านระบบโซเชียลมีเดียที่มีอยู่ และต่อมาได้ถูกพัฒนาจนมาเป็นเครื่องมือในการระดมทุนทางธุรกิจ และมีเว็บไซต์ที่ให้บริการอย่างชัดเจน

     ในส่วนของไทย ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กำลังพิจารณากรอบและกำหนดแบบแผนในเรื่องของคราวด์ ฟันดิ้ง เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!