WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชง'นบข.'อุ้มข้าวนาปรัง ปล่อยสินเชื่อโรงสีซื้อเก็บพาณิชย์ปัดโละสต็อกเน่า

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์เตรียมชง นบข.ไฟเขียวมาตรการดูแลราคาข้าวเปลือกนาปรังปี 2558 ที่จะเริ่มออกสู่ตลาด ดึงโรงสีเข้าร่วมโครงการเก็บสต็อกข้าวเปลือก รัฐชดเชยดอกเบี้ยให้ คาดดึงปริมาณผลผลิตได้ 2-3 ล้านตัน มั่นใจดันราคาเกินตันละ 8 พันบาท ปฏิเสธเตรียมระบายข้าวเสื่อมสภาพ

    นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณ มิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมในฐานะฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการนโย บายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) จะเสนอมาตรการในการดูแลข้าวเปลือกนาปรัง 2558 ที่กำลังทยอยออกมาตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นไป ให้ นบข.พิจารณา โดยส่วนใหญ่เป็นมาตร การที่เคยใช้ในการดูแลราคาข้าวเปลือกนาปี 2557/58 มาแล้ว แต่จะนำจุดบกพร่องจาก การใช้มาตรการครั้งที่แล้วมา ปรับปรุงใหม่ เพื่อให้มีประสิทธิ ภาพมากยิ่งขึ้น และมีเป้าหมาย ที่จะดูแลราคาข้าวเปลือกนา ปรังให้อยู่ระดับราคา 8,000-8,500 บาทต่อตัน ตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด

   สำหรับ มาตรการที่จะนำมาใช้ดูแลข้าวเปลือกนาปรัง 2558 จะใช้โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้โรงสี 3% เพื่อให้มีการเก็บสต็อกข้าวเปลือกล่วงหน้า โดยจะปรับระยะเวลาในการเก็บสต็อกไม่เกิน 3-4 เดือน ลดลงจากโครงการเดิมที่ใช้ในฤดูกาลข้าวเปลือกนาปี 2557/58 ที่ต้องเก็บสต็อกข้าวเป็นระยะ 6 เดือน

   ขณะนี้ มีโรงสีสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 140 แห่ง สามารถรองรับการเก็บสต็อกข้าวได้ประมาณ 2-3 ล้านตัน หรือสัดส่วน 30-40% ของผลผลิตข้าวเปลือกนาปรังที่จะมีประมาณ 6.8 ล้านตันข้าวเปลือก

    ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้ จะนำงบเดิมที่เหลืออยู่จากการได้รับอนุมัติในช่วงฤดูกาลข้าวนาปี 2557/58 มาใช้ต่อ แต่หากไม่เพียงพอ จะขออนุมัติงบเพิ่มเติม คาดว่าจะของบประมาณหลักร้อยล้านบาทเท่านั้น โดยกำหนดเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2558 ซึ่งเมื่อ นบข.อนุมัติ จะมีผลย้อนหลังให้

   "เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยรักษาระดับราคาข้าวเปลือกนาปรังให้อยู่ในราคาตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดได้อย่างต่อเนื่อง โดยราคาข้าวเปลือกเจ้าปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 8,000-8,200 บาท" นายบุญยฤทธิ์กล่าว

    ด้าน นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่เป็นข่าวผ่านสื่อว่ากระทรวงพาณิชย์มีแผนระบายข้าวเสื่อมสภาพจำนวนกว่า 4 ล้านตัน ไปสู่อุตสาหกรรมในราคาต่ำ ซึ่งสร้างความกังวลและสับสนกับวงการค้าข้าวนั้น ไม่เป็นความจริง โดยข้าวเสื่อมคุณภาพขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบ การนำออกมาระบายต้องรอให้ผ่านขั้นตอนการดำเนินการทางคดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถนำออกระบายสู่ภาคอุตสาหกรรมได้หลังเดือน ส.ค.2558

   ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีผู้สนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศขอซื้อข้าวเสื่อมสภาพไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวนมาก จนปัจจุบันก็ยังมีการติดต่อขอซื้ออยู่ตลอดเวลา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!