WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.บุกโกดังกระเทียมเถื่อน

     บ้านเมือง : นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวระหว่างลงพื้นที่ ตรวจสอบบริเวณตลาดไท หลังจากได้รับแจ้งมีการลักลอบนำเข้ากระเทียมเพื่อมาเก็บไว้ก่อนกระจายออกสู่ตลาดราคาต่ำ โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ ตลอดจนศุลกากร เพื่อทำงานร่วมกัน หลังจากเจ้าหน้าที่ค้าภายในจังหวัดได้รายงานว่าตรวจพบว่าพื้นที่โดยรอบตลาดไท จ.ปทุมธานี มีการเก็บกระเทียมที่มีการลักลอบนำเข้ามาจากจีนมาพักไว้บริเวณตลาดไท เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบว่ามีการแจ้งที่อยู่ไม่ตรงและจัดตั้งโกดังเพื่อเก็บกระเทียมที่ลักลอบไว้ก่อนกระจายออกสู่ตลาดราคาต่ำ และผู้จัดการโกดังดังกล่าวไม่อยู่ในพื้นที่ จึงให้เจ้าหน้าที่เรียกมาตรวจสอบ แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

   ในเบื้องต้นหากไม่สามารถชี้แจงที่มาของกระเทียมได้และไม่มีเอกสารสำคัญชี้แจงการเสียภาษีนำเข้าจากกรมศุลกากรจะถือว่าโกดังดังกล่าวกระทำผิดกฎหมายและจะแจ้งความดำเนินคดี โดยมีโทษความผิดตามกฎหมายของกรมการค้าภายใน หากไม่มีใบอนุญาตขนย้าย ซึ่งหากปริมาณเกิน 400 กิโลกรัม จะมีโทษปรับวันละ 2,000 บาท จนกว่าจะชี้แจงและแสดงเอกสารสำคัญได้ และหากไม่มีเอกสารอนุญาตจะมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท รวมทั้งมีความผิดตามกฎหมายกรมศุลกากร ซึ่งมีโทษตามกฎหมายเช่นกัน

   โดยหลังจากนี้กรมการค้าภายในจะร่วมมือกับค้าภายในจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดร่วมกันตรวจสอบตามพื้นที่ชายแดน เช่น เชียงใหม่ ตราด แม่สอด เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้ากระเทียมและหอมหัวใหญ่ตามแนวชายแดนจากประเทศจีนและประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาราคาต่ำ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!