WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ คุมเข้มนิติบุคคลค้าสลาก กำหนดเกณฑ์ใหม่เข้มกว่าเดิมป้องกันพวกขี้โกงระบาด หวั่นทำลายศก.ประเทศ พร้อมเยียวยาบรรเทาทุกข์ประชาชนที่ถูกหลอกลวง

     กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คุมเข้มนิติบุคคลค้าสลาก ทั้งที่ขอจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ และที่ขอแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล กำหนดหลักเกณฑ์ใหม่เข้มงวดกว่าเดิมป้องกันพวกขี้ฉ้อระบาดหวั่นทำลายเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมเร่งดำเนินการเยียวยาบรรเทาทุกข์ประชาชนที่ถูกหลอกลวง สั่งการพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดทั่วประเทศให้รีบสำรวจและช่วยเหลือโดยด่วนเตือนชาวบ้าน!ระวังผู้ไม่หวังดีในคราบนักบุญลวงนำบัตรประชาชนไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย

    นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากถูกกลุ่มบุคคลหลอกลวงนำชื่อและบัตรประจำตัวประชาชนไปใช้จดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทประกอบกิจการตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล จนประชาชนกลุ่มดังกล่าวได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก เบื้องต้น กรมฯ ได้สั่งการให้พัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดทั่วประเทศเร่งสำรวจและช่วยเหลือประชาชนที่ถูกหลอกลวงโดยด่วน เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยกำหนดมาตรการการช่วยเหลือไว้2 แนวทาง ดังนี้

   (1) กรณีที่ผู้ได้รับความเสียหายรับรู้ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการจดทะเบียน แต่ไม่รู้และไม่เข้าใจถึงหน้าที่หรือวิธีการที่ต้องปฏิบัติซึ่งหมายถึงรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หากไม่ประสงค์ที่จะประกอบกิจการ แนะนำให้ยื่นจดทะเบียนเลิก

  (2) กรณีที่ประชาชนผู้ได้รับความเสียหายยืนยันว่าไม่รู้ไม่เห็น และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนให้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน และนำสำเนาคำร้องทุกข์นั้น ไปพบนายทะเบียนเพื่อแจ้งหรือบันทึกปากคำเป็นข้อมูลในการพิจารณาดำเนินการช่วยเหลือต่อไป โดยสามารถยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนได้ที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทุกจังหวัด โดยไม่คำนึงว่าจะอยู่ในพื้นที่จังหวัดใด  และเพื่อเป็นการป้องกันผู้ที่ไม่หวังดีลักลอบนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่นมาทำการจดทะเบียนจัดตั้งหรือแก้ไขเพิ่มเติมห้างหุ้นส่วนบริษัท โดยมีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล  กรมฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์และเอกสารประกอบคำขอจดทะเบียนให้มีความเข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิมได้แก่ (1) ต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของผู้ขอจดทะเบียนเป็นหุ้นส่วน กรรมการ และผู้ถือหุ้นทุกคน (2) จัดส่งหนังสือยินยอมของผู้มีสิทธิให้ใช้สถานที่ตั้งสำนักงาน พร้อมแสดงต้นฉบับเอกสารหลักฐานแสดงสิทธิการใช้ที่ตั้งสำนักงานพร้อมสำเนาเอกสาร (3) จัดส่งเอกสารหลักฐานที่ธนาคารออกให้เพื่อรับรองหรือแสดงฐานะการเงินของผู้เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นทุกคน

    กรมฯ ได้ออกหนังสือเรียกผู้แทนนิติบุคคลตัวแทนค้าสลากฯ ทั่วประเทศ จำนวน 20,972 ราย ให้ยืนยันตัวตนและรับรู้สถานะการจดทะเบียนฯ ต่อหน่วยงานของกรมฯ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม พร้อมกันนี้ หากท่านใดสงสัยหรือกังวลว่าตนเองจะถูกหลอกลวง โดยมีกลุ่มบุคคลหรือนายหน้ามาขอบัตรประจำตัวประชาชนไป หรือได้รับความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าวให้รีบติดต่อสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าในจังหวัดทุกแห่งโดยด่วน และขอเตือน! ประชาชนให้ระวังผู้ไม่หวังดีในคราบนักบุญลวงนำบัตรประจำตัวประชาชนไปใช้ในทางผิดกฎหมาย เนื่องจากกลุ่มบุคคลฯ ดังกล่าว มักจะใช้ข้ออ้างในการนำบัตรประจำตัวประชาชนไปเพื่อร่วมกิจกรรม      เพื่อสังคมในการสงเคราะห์คนพิการและคนตาบอด หรือเพื่อการสาธารณกุศลอื่นๆ มาใช้เป็นเครื่องมือ

    ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2558 จนถึงปัจจุบัน มีประชาชนผู้ได้รับความเสียหายจากกรณี ประกอบกิจการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้าแจ้งและบันทึกปากคำต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 126 ราย แบ่งเป็น จังหวัดเชียงใหม่ 100 ราย (คิดเป็นร้อยละ 79.4) พิษณุโลก 18 ราย (คิดเป็นร้อยละ 14.3) เลย 4 ราย (คิดเป็นร้อยละ 3.2) ลำพูน 2 ราย (คิดเป็นร้อยละ 1.5) พะเยา 1 ราย (คิดเป็นร้อยละ0.8) และสมุทรสาคร 1 ราย (คิดเป็นร้อยละ 0.8)   

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!