WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กระทรวงพาณิชย์ จับมือ เซ็นทรัลพัฒนา จัดงาน Best of OTOP Festival 2015 ส่งเสริมพัฒนามาตรฐาน ช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับพรีเมี่ยม

      กระทรวงพาณิชย์ จับมือค้าปลีกยักษ์ใหญ่ ‘เซ็นทรัล’ จัดงาน ‘ที่สุดมหกรรมสินค้า โอทอปไทย’ (Best of OTOP Festival 2015) สร้างโอกาสทางการตลาดผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับพรีเมี่ยมใน Modern Trade พร้อมกระตุ้นให้ผู้ประกอบการพัฒนาสินค้ารองรับ AEC ประเดิม  จัดงาน 6 สาขาทั่วประเทศ

     พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดแผนงานการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ภายใต้ชื่อ “นวัตกรรมการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน”  (MOC Blueprint for Innovative Marketing Community Products ) : 2014 – 2018 ด้วยกลยุทธ์ 5 ด้าน คือ 1) พัฒนาผู้ประกอบการในด้านการบริหารธุรกิจ (Smart Traders)  2) พัฒนา  เพิ่มมูลค่า ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ( Product & Value added ) 3) พัฒนาช่องทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ (Marketing Channels) 4.ขยายตลาดเดิมและเพิ่มตลาดใหม่ (Marketing Approaches ) 5) การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ (PR & Advertising) เพื่อเป็นการส่งเสริมศักยภาพทางการตลาด และส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าจากภูมิปัญญาไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ยกระดับมูลค่าสินค้าและบริการ เพิ่มมูลค่าทางการค้าและขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน และกระตุ้นตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชน

   ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานตามแผนงานดังกล่าวบรรลุเป้าประสงค์ที่มุ่งเน้นสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน โดยพัฒนาและส่งเสริมด้านการตลาด ผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์ กระทรวงพาณิชย์จึงได้ร่วมมือกับบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่ประกอบธุรกิจด้านค้าปลีก มีห้าง  Modern Trade ระดับชั้นนำเป็นที่นิยมของผู้ซื้อ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จัดกิจกรรม งาน “ที่สุดมหกรรมสินค้าโอทอปไทย” (Best of OTOP Festival 2015)  เพื่อขยายช่องทางการตลาดภายในประเทศให้แก่สินค้าOTOP ระดับพรีเมี่ยม และสร้างความรู้ ความเข้าใจทักษะด้านการตลาดให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งเชื่อมโยงเครือข่ายการค้า และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรู้จักการเพิ่มมูลค่าและพัฒนามาตรฐานของสินค้า เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างยั่งยืน

   ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ในการจัดงานครั้งนี้ เนื่องจากเซ็นทรัลพัฒนา เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจค้าปลีก มีศูนย์การค้าเซ็นทรัล Modern Trade ระดับชั้นนำเป็นที่นิยมของกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่มีลูกค้าในแต่ละสาขาไม่น้อยกว่าวันละ 50,000 คน ซึ่งถือเป็นช่องทางที่จะช่วยประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของผลิตภัณฑ์ OTOP ให้กับกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศมากยิ่งขึ้น และการจัดงานครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์คาดว่าผู้ประกอบการจะมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท

   ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ OTOP จำหน่ายทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศกว่า 70,000 ผลิตภัณฑ์ และคาดว่าในปี 2558 สามารถทำรายได้ประมาณ 100,000 ล้านบาท และมีอัตราการขยายตัวประมาณ  10 %ต่อปี   

  ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า “จุดมุ่งหมายในการจัดงานครั้งนี้ ซีพีเอ็น มีความต้องการเพิ่มช่องทางการตลาดให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการได้มีโอกาสแสดงศักยภาพ และคุณภาพสินค้าของตัวเอง เพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้า นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้บริโภคได้จับจ่ายสินค้าโอทอป คุณภาพดีในราคาที่ยุติธรรมทั้งกับผู้ซื้อและผู้ขาย

  สำหรับ ความพิเศษของงานครั้งนี้ แตกต่างจากงานจำหน่ายสินค้าโอทอปทั่วไป โดยภายในงานจะมีการตกแต่งอย่างทันสมัย  โดยใช้สินค้าโอทอป เกรดพรีเมี่ยมที่แปลกใหม่ และสวยงาม อาทิ แชนเดอร์เลียกะลาทองคำ ใบไม้มงคลสีทอง นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการสินค้าโอทอปที่มีความโดดเด่น แปลกใหม่และหาชมได้ยาก รวมถึงสาธิตการทำสินค้าโอทอปให้ลูกค้าที่สนใจได้ชมกระบวนการผลิตอีกด้วย โดยในงานนี้เรามั่นใจว่าจะช่วยกระตุ้นการจับจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่มาร่วมงาน นอกจากนี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มทราฟฟิกจำนวนคนเข้าศูนย์การค้าเพิ่มขึ้น ประมาณ10-20% จากช่วงเวลาปกติ โดยงานนี้จะจัดขึ้นถึง 6 ครั้ง ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ดังนี้

·       ครั้งที่ 1 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 11 - 15 มีนาคม 2558               

·       ครั้งที่ 2 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยาบีช ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2558

·       ครั้งที่ 3 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก ระหว่างวันที่ 22 - 28 เมษายน 2558         

·       ครั้งที่ 4 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี  ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2558

·       ครั้งที่ 5  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา ระหว่างวันที่ 12 - 18 มิถุนายน 2558         

·       ครั้งที่ 6  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 24 - 30 มิถุนายน 2558   

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!