WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒน์ฯ วางนโยบายปี 58 รุกพัฒนางานทุกด้าน เน้นอำนวยความสะดวกประชาชน สร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจ SMEs รับศึก AEC

     กรมพัฒนาธุรกิจการค้า วางนโยบายการทำงานปี’58 เข้ม รุกไปข้างหน้าพัฒนางานทุกด้าน เน้นอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนเป็นหลัก นำนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยลดระยะเวลาและขั้นตอนให้สามารถเริ่มต้นประกอบธุรกิจได้สะดวกรวดเร็ว และประหยัดยิ่งขึ้นพร้อมเร่ง! ผลักดันและเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ธุรกิจ SMEs ไทยอย่างยั่งยืนให้พร้อมรับAEC

    นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหาร ข้าราชการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสื่อมวลชน เข้าศึกษาดูงาน ณ ท่าเรือแหลมฉบัง และ บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน)เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมาว่ากรมฯ เป็นหน่วยงานบริการหน้าด่านที่สำคัญของกระทรวงพาณิชย์ มีภารกิจเกี่ยวข้องโดยตรงกับภาคธุรกิจ เป็นจุดเริ่มต้นของการประกอบธุรกิจทุกประเภท และมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าในภาพรวมของประเทศ ประกอบกับปลายปี 2558 ที่กำลังจะถึงนี้ ไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ กรมฯ ได้ตระหนักและเตรียมความพร้อมรองรับการขยายตัวของการค้าและการลงทุน โดยให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพธุรกิจ SMEsของไทยให้พร้อมแข่งขันในตลาดสากล โดยบ่มเพาะด้านการบริหารจัดการ การตลาด รวมทั้งเพิ่มพูนองค์ความรู้ที่จำเป็นในการประกอบธุรกิจ เช่น การบัญชี การภาษี และนวัตกรรมทางธุรกิจ เพื่อเป็นทั้งภูมิคุ้มกัน และเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจ พร้อมติดอาวุธในการเจาะตลาดการค้าใหม่โดยการขยายเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

  อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวเพิ่มเติมว่าในปี 2558 นี้ กรมฯ ได้มีการวางนโยบายการทำงานอย่างเข้มงวด โดยจะรุกไปข้างหน้าพร้อมพัฒนางานในทุกๆ ด้าน เพื่อก่อให้เกิดการปฏิบัติที่เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน เน้นการอำนวยความสะดวกและการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้ทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของประชาชน พร้อมทั้งการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการพัฒนาระบบบริการประชาชนและภาคธุรกิจในการเริ่มต้นประกอบธุรกิจให้มีความสะดวก รวดเร็ว และประหยัดมากยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ประชาชนและภาคธุรกิจ ตลอดจนยกระดับประเทศไทยให้เป็นประเทศที่ง่ายต่อการเริ่มต้นธุรกิจและสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ธุรกิจไทยอย่างยั่งยืน เช่น การพัฒนาระบบการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัททางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Registration ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาและวางระบบ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2560

    นอกจากนี้ กรมฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมแก่ภาคธุรกิจเพื่อนำพาไปสู่ AECได้อย่างมั่นคง ได้แก่ การจดทะเบียนนิติบุคคลคนเดียว การพัฒนาแบบฟอร์มการขอรับบริการต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ การขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาบัญชีกับองค์กรต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาระบบ Back Office หรือกระบวนการสนับสนุนการทำงานด้านต่างๆ ของกรมฯ ไปสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มรูปแบบพร้อมทั้งส่งเสริมพัฒนาภาคธุรกิจที่อยู่ในความดูแลของกรมฯให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล อันจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศหวังดึงเม็ดเงินเข้าประเทศเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจไทย

    ทั้งนี้ ธุรกิจบริการสาขาหนึ่งที่มีความสำคัญและอยู่ภายใต้ความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (ASEAN Frameworks Agreement on Service : AFAS) คือ ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ซึ่งกรมฯ ได้ทำการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์มาโดยตลอด และได้กำหนดแนวทางการพัฒนาธุรกิจให้เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจ โดยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ (1) เสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ (2) การประเมินและวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ (3) การให้คำปรึกษาและแนะนำเชิงปฏิบัติการ ณ สถานประกอบการ และ (4) การตรวจประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจปัจจุบันมีผู้ประกอบธุรกิจให้บริการด้านโลจิสติกส์ จำนวน 17,839 ราย แบ่งเป็น การขนส่งทางบกและระบบท่อลำเลียง 12,392 ราย (ร้อยละ 69) ตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า ตัวแทนออกของ 2,348 ราย (ร้อยละ 13) การบริหารจัดการเกี่ยวกับสินค้า 821 ราย (ร้อยละ 5) การขนถ่ายสินค้า 790 ราย (ร้อยละ 4) คลังสินค้า 661 ราย (ร้อยละ 4) การขนส่งทางน้ำ 595 ราย (ร้อยละ 3) การขนส่งทางอากาศ 140 ราย (ร้อยละ 1) และอื่นๆ 92 ราย (ร้อยละ 1)

    สำหรับ การศึกษาดูงาน ณ ท่าเรือแหลมฉบัง และ บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) ภายใต้โครงการ พลิกเมืองไทยสู่เมืองท่า ศูนย์กลางการขนส่งและการค้าแห่งอาเซียนของคณะผู้บริหาร ข้าราชการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสื่อมวลชนเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ด้านการพัฒนาธุรกิจการให้บริการโลจิสติกส์ของไทยพร้อมรับฟังแลกเปลี่ยนมุมมองของผู้ให้บริการและผู้เชี่ยวชาญเพื่อเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคประชาคมอาเซียน ตลอดจนการส่งเสริมศักยภาพให้แก่ภาคธุรกิจ เพื่อให้มีความพร้อมในการปรับตัวให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงการค้าของโลกซึ่งจะเชื่อมโยงกับบทบาทการดำเนินงานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่มุ่งให้บริการที่เป็นเลิศในทุกๆ ด้าน และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคธุรกิจไทย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!