WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ปฏิเสธข่าวลือนำเข้าน้ำมันปาล์มเพิ่ม

    แนวหน้า : นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวลือเรื่องที่ทางภาครัฐจะมีการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศลอตที่ 2 โดยข่าวลือดังกล่าวได้ขยายไปในวงกว้างในกลุ่มเกษตรกรและผู้รับซื้อปาล์มน้ำมัน ซึ่งส่งผลทางจิตวิทยาต่อตลาดการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันดิบ และราคาผลปาล์มน้ำมันดิบในประเทศ

     ทั้งนี้ กรมขอยืนยันว่าข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะหลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 50,000 ตัน โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการ 1,500 ล้านบาท หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการพูดคุย หรือเสนอแนวคิดดังกล่าวให้ ครม.พิจารณานำเข้าน้ำมันปาล์มในลอตที่ 2เพิ่มเติม เพราะสถานการณ์น้ำมันปาล์มในประเทศยังคงปกติ และสต๊อกน้ำมันปาล์มก็ยังคงสมดุลกับปริมาณการใช้ ในขณะเดียวกันปัจจุบันจากการตรวจสอบ โรงกลั่นยังคงรับซื้อผลปาล์มดิบที่ราคา 5.20-5.40 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ซึ่งถือเป็นระดับราคาที่ปกติ

    “การนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 50,000 ตัน เป็นไปตามมติของ ครม.ก่อนหน้านี้ เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มในประเทศตึงตัว โดยทางองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ดำเนินการนำเข้าเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมดไปแล้วตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และกรมก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามกำกับดูแลการกระจายน้ำมันปาล์มดิบเข้าสู่โรงกลั่นตามแผนอย่างใกล้ชิด ทำให้ไม่มีปัญหาปริมาณน้ำมันปาล์มบรรจุขวดตึงตัว” นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!