WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SEOM เปิดเวทีประชุมที่มาเลย์ติดตามความคืบหน้าประชาคมอาเซียน

     แนวหน้า : นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (Senior Economic Officials Meeting : SEOM) ที่ประเทศมาเลเซีย ในระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2558 ที่จะถึงนี้ โดยในการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าของการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ตามแนวทางการเข้าสู่ AEC ปี 2558 (เออีซี บลู พริ้นท์) (AEC Blueprint) หรือพิมพ?เขียวเพื่อจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

   นอกจากนี้ ในการประชุมครั้งนี้ ยังรวมถึงจะมีการหารือกันถึงการกำหนดวิสัยทัศน์หลังเปิด AEC ปี 2558 เพื่อนำเข้าเสนอในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนต่อไป โดยในส่วนของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศนั้น จะได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญกับการดำเนินการภายในประเทศ เพื่อเข้าสู่ AEC ในฐานะที่เป็นหน่วยงานประสานงานเพื่อให้สอดคล้อง เป็นไปตามพันธกรณีและ AEC Blueprint ซึ่งในภาพรวมนั้นนับว่ามีความคืบหน้าไปแล้วพอสมควร โดยเฉลี่ยอาเซียนสามารถดำเนินการเรื่องต่างๆ ในภาพรวมได้ถึงประมาณ 80% ของมาตรการที่ต้องดำเนินการทั้งหมด

    “ในการประชุม SEOM ครั้งนี้ จะมีการติดตามความคืบหน้าของการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมถึงการกำหนดวิสัยทัศน์หลังเปิด AEC ด้วย ซึ่งในส่วนของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเองนั้น จะให้ความสำคัญกับการดำเนินการภายในประเทศ เพื่อเข้าสู่ AEC” นายธวัชชัย กล่าว

    สำหรับ ในการติดตามความคืบหน้าตาม AEC Blueprint ปี 2558 เช่น การติดตามความคืบหน้าการจัดทำข้อตกลงผูกพันเปิดเสรีการค้าบริการ ชุดที่ 10, การจัดทำพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน, การเชื่อมโยงระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทย (ซิงเกิล วินโดว์) (Single Window) กับคลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียน โดยในเรื่องนี้ประเทศไทยก็มีความคืบหน้าเกือบสมบูรณ์แล้ว แต่ก็ต้องมีการเชื่อมโยงกับประเทศในกลุ่มอาเซียนทั้งหมดอีกครั้ง

   อย่างไรก็ตาม ก็มีส่วนที่อาจจะดำเนินการไม่ได้ทันตามแผนงานที่กำหนดไว้ เช่น ประเด็นการกำหนดท่าเรือหลักในการขนถ่ายสินค้าข้ามพรมแดน ซึ่งในเรื่องนี้นั้นยังมีหลายประเทศที่ไม่สามารถกำหนดให้ชัดเจนได้, การจัดตั้งระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน และการจัดทำความตกลงยอมรับร่วมผลการตรวจสอบ และรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์อาเซียน ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เป็นต้น ทั้งนี้ แม้จะมีบางเรื่องที่อาจจะดำเนินงานเสร็จไม่ทันตามแผนงานที่กำหนดไว้ หรืออาจต้องมีการขยายกรอบในการดำเนินงานออกไป แต่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ก็เชื่อว่าจะไม่มีการเลื่อนกำหนดการเข้าสู่ AEC ที่จะเกิดขึ้นในปลายปี 2558 นี้อย่างแน่นอน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!