WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์เกาะติดค่าเงินในภูมิภาค

    บ้านเมือง : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมกำลังติดตามสถานการณ์ค่าเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินทิศทางค่าเงินบาทของไทยมีแนวโน้มแข็งค่าหรืออ่อนค่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งส่งออกของไทยในภูมิภาค ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญในการดูแลภาพรวมการส่งออกของไทยให้ยังสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งส่งออกของไทยได้

    "เรื่องค่าเงินต้องดูประเทศอื่นๆ ด้วยว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับไทยหรือไม่ เพราะถ้าค่าเงินอ่อนก็เป็นสิ่งที่ดี ทำงานง่ายขึ้น แต่หากค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าไม่เท่ากับเงินที่ประเทศคู่แข่งอ่อนค่า ทำให้ที่คิดว่าไทยจะได้ประโยชน์ก็อาจได้ไม่มากอย่างที่คิด เรื่องนี้ต้องไปถามธนาคารแห่งประเทศไทยว่าจะจัดการอย่างไร แต่ในเบื้องต้นมองว่าค่าเงินไม่ควรผันผวนมาก" นางนันทวัลย์ กล่าว

     สำหรับ ภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยปี 2558 คงต้องรอประเมินสถานการณ์หลังจากผ่านพ้นไตรมาส 1 ไปก่อน ซึ่งขณะนี้กรมยังคงตั้งเป้าหมายผลักดันการส่งออกให้ได้ 4% โดยมีมาตรการผลักดันในการส่งออกตลาดใหม่ที่มีทิศทางเศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้น และจะเน้นสินค้าไทยที่มีจุดเด่นด้านนวัตกรรมและงานดีไซน์ เป็นต้น

    นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 11-15 มี.ค. กรมได้ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย จัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (TIFF 2015) ที่ชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการส่งออก โดยปีนี้มีกว่า 200 บริษัทนำสินค้ามาจัดแสดงโดยมีผู้ซื้อจากต่างประเทศแจ้งความจำนงมางาน 7,000 ราย ประเมินว่าตลอดการจัดงาน 5 วันจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 4 หมื่นราย และเงินสะพัดกว่า 350 ล้านบาท

    นายจิรวัฒน์ ตั้งกิจงามวงศ์ อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย กล่าวว่า ในปี 2558 คาดว่าการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยจะขยายตัว 5% หรือมีมูลค่า 1,260 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากได้รับอานิสงส์สัญญาณการฟื้นตัวธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ดีขึ้นในหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างที่อยู่อาศัย โรงแรม รีสอร์ท สำนักงาน อาคาร และการจัดงานแฟร์ต่างๆ ที่ต้องมีการใช้เฟอร์นิเจอร์จำนวนมาก ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดสินค้า

    "หลายๆ ตลาดมีความต้องการสินค้าเฟอร์นิเจอร์มาก โดยเฉพาะในส่วนของตลาดอาเซียนที่มีงานก่อสร้างที่อยู่อาศัย สำนักงาน หรือโรงแรมจำนวนมาก รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ขณะที่ตลาดดูไบ ก็มีความคึกคักเช่นเดียวกันเพราะกำลังมีการก่อสร้างโรงแรมหลายแห่งเพื่อรองรับการจัดงานเวิร์ด เอกซโป"

จับตาค่าบาทอุ้มส่งออก 'บิ๊กตู่'จี้ลดภาษีวัตถุดิบ

    ไทยโพสต์ * พาณิชย์เกาะติดค่าเงินในภูมิภาค หวังตั้งรับส่งออกได้ทัน เตรียมสรุปภาพรวมปี 58 ใหม่ หลังพ้นไตรมาสแรก ด้าน "บิ๊กตู่" บี้หน่วยงานเกี่ยวข้องลดภาษีวัตถุดิบช่วยผู้ประกอบการ

     นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมกำลังติด ตามสถานการณ์ค่าเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินทิศทางค่าเงินบาทของไทยมีแนวโน้มแข็งค่าหรืออ่อนค่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งของไทยในภูมิภาค ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญในการดูแลภาพรวมการส่งออกของไทยให้สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งส่งออกได้

    "เรื่องค่าเงินต้องดูประเทศ อื่นๆ ด้วย ว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับไทยหรือไม่ เพราะถ้าค่าเงินอ่อนก็เป็นสิ่งที่ดี ทำงานง่ายขึ้น แต่หากค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าไม่เท่ากับเงินที่ประเทศคู่แข่งอ่อนค่า ทำให้ที่คิดว่าไทยจะได้ประโยชน์ ก็อาจได้ไม่มากอย่างที่คิด เรื่องนี้ต้องไปถามธนาคารแห่งประเทศไทยว่าจะจัดการอย่างไร แต่ในเบื้องต้นมองว่าค่าเงินไม่ควรผันผวนมาก" นางนันทวัลย์กล่าว

    สำหรับ ภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยปี 2558 คงต้องรอประเมินสถานการณ์หลังจากผ่านพ้นไตรมาส 1 ไปก่อน ซึ่งขณะนี้ยังคงตั้งเป้าหมายผลักดันการส่งออกให้ได้ 4% โดยมีมาตรการผลักดันในการส่งออกตลาดใหม่ที่มีทิศทางเศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้น และจะเน้นสินค้าไทยที่มีจุดเด่นด้านนวัตกรรมและงานดีไซน์ เป็นต้น

    นางนันทวัลย์กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 11-15 มี.ค.นี้ กรมได้ร่วมกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย จัดงานแสดงสินค้าเฟอร์ นิเจอร์ (TIFF 2015) ณ ชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการส่งออก ในปีนี้มีกว่า 200 บริษัทนำสินค้ามาจัดแสดง โดยมีผู้ซื้อจากต่างประเทศแจ้งความจำนงมางาน 7,000 ราย ประเมินว่าตลอดการจัดงาน 5 วัน จะมีผู้เข้าชมงานกว่า 4 หมื่นราย และเงินสะพัดกว่า 350 ล้านบาท

    ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประ ชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้หน่วย งานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณามาตร การลดภาษีวัตถุดิบ เช่น รถไถ รถเกี่ยวข้าว สำหรับช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย เกษตรกรและประชาชน โดยการลดภาษีวัตถุดิบในส่วนนี้ หมายรวมถึงการลดต้นทุนวัตถุดิบที่นำเข้ามาเพื่อผลิตสินค้าแบรนด์เนม ทั้งในส่วนของแบรนด์เนมของไทย และการรับจ้างผลิตให้ผู้ประกอบการต่างประเทศ เครื่องสำอาง และจิวเวลรี่ด้วย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!