WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒน์คุมเข้มตัวแทนค้าสลากฯ สกัดพวกตัวปลอมทำชาวบ้านเดือดร้อน

    แนวหน้า : นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีประชาชนในจังหวัดพิษณุโลกร้องเรียนว่า ถูกกลุ่มบุคคลนำชื่อไปใช้ในการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัท โดยไม่ได้ประกอบกิจการจริงโดยทราบเพราะได้รับหมายเรียกจากตำรวจให้ไปชำระค่าปรับ เนื่องจากไม่ได้นำส่งงบการเงินประจำปีภายในระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนดอันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ.2543

    กรมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าจังหวัดพิษณุโลกมีการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินการจดทะเบียนระหว่างปี 2553-2555 จำนวน 739 ราย ในจำนวนนี้ไม่ได้นำส่งงบการเงินตามที่กฎหมายกำหนด 101 ราย ซึ่งเป็นความผิดอาญาทำให้ผู้มีชื่อเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการตกเป็นผู้ต้องหาโดยสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดพิษณุโลกได้ส่งรายชื่อให้ตำรวจดำเนินคดีออกหมายเรียกให้นิติบุคคลมาชำระค่าปรับทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งที่ได้รับหมายเรียกฯ และไม่ทราบว่าถูกกลุ่มบุคคลนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนมาจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทเข้าร้องเรียนดังกล่าว

   กรม ได้ประสานไปยังประชาชนกลุ่มดังกล่าวทำให้ทราบว่ามีกลุ่มนายหน้าเข้าร่วมชักชวนให้ชาวบ้านนำบัตรประจำตัวประชาชนมาเพื่อร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมในการสงเคราะห์คนพิการและคนตาบอดโดยไม่ได้ให้กรอกรายละเอียดในเอกสารใดๆ

   ทั้งสิ้น ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อและมอบบัตรประจำตัวประชาชนให้ไป เบื้องต้น กรม ได้แนะนำให้ชาวบ้านที่ถูกหลอกลวงไปที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดต่างๆ เพื่อเจ้าหน้าที่พัฒนาธุรกิจการค้าจะได้แนะนำให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น อาจให้ไปดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกรม จะดำเนินการตรวจสอบในเชิงลึกตามขั้นตอนและวิธีการทางกฎหมายซึ่งหากพบว่าชาวบ้านถูกหลอกจริง กรม พร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่

   พร้อมกันนี้หากประชาชนสงสัยหรือเข้าข่ายว่าตนเองจะถูกหลอกลวง โดยมีกลุ่มบุคคลหรือนายหน้ามาขอบัตรประจำตัวประชาชนไป หรือได้รับความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าวให้รีบติดต่อสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าในจังหวัดที่อาศัยอยู่หรือสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทุกแห่งโดยด่วนเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจถูกหลอกลวงและถูกแอบอ้างนำบัตรประจำตัวประชาชนของชาวบ้านมาทำการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทเกี่ยวกับการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล

   กรม เตรียมเรียกผู้แทนนิติบุคคลตัวแทนค้าสลากฯ ทั่วประเทศ 21,073 ราย ให้ยืนยันตัวตนและรับรู้สถานะการจดทะเบียน เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และอาจสร้างความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง

    ทั้งนี้ ระหว่างปี 2553-2555 ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลมากผิดสังเกต ดังนั้นปลายปี 2556 กรม จึงได้กำหนดมาตรการเพื่อตรวจสอบการมีตัวตนของผู้ที่เข้ามาเป็นหุ้นส่วน กรรมการ และผู้ถือหุ้นในการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการตัวแทจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลอย่างเข้มงวด ทำให้ในปี 2557 จดทะเบียนเพียง 166 ราย ลดลงจากปี 2556 ถึง 5,058 ราย คิดเป็น 96.82%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!