WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ยอมให้ขึ้นค่าภาระหน้าท่าเรือสรท.นัดต้าน 2 มี.ค.

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์ยอมสายเรือเอเชีย ขึ้นค่าภาระหน้าท่า เริ่ม 1 มี.ค.นี้  พร้อมทั้งตั้งอนุกรรมการพิจารณาใหม่เพื่อความเป็นธรรม ด้านสภาผู้ส่งออกฯ ไม่เห็นด้วย นัดรวมพลแถลงจุดยืนคัดค้าน 2 มี.ค.นี้

     นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภาย ใน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะทำงานร่วมระหว่างกรมการค้าภายใน การท่าเรือแห่ง ประเทศไทย สายเดินเรือ ตัวแทน สายเรือ สภาผู้ส่งออกสินค้าทาง เรือแห่งประเทศไทย (สรท.) สมา คมผู้นำเข้าและส่งออกระดับมาตร ฐานเออีโอ ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุป เบื้องต้น จะให้มีการปรับขึ้นค่าภาระหน้าท่า หรือค่าเทอร์มินอลแฮนด์ลิ้ง ชาร์จ (THC) ขนาดตู้ 20 ฟุต จาก 2,600 บาท เป็น 2,820 บาท และขนาดตู้ 40 ฟุต จาก 3,900 บาท เป็น 4,449 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-30 มิ.ย.2558 โดยจะมีผลเฉพาะเส้นทางเรือเอเชียเท่านั้น ส่วนสายเรืออเมริกาและยุโรป ยังใช้อัตราเดิม

    ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย กรมฯ ได้จัดตั้งอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าภาระหน้าท่าใหม่ โดยจะเชิญนักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) มาร่วมพิจารณาถึงอัตราที่เป็นธรรม หลังจากนั้นจะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะมีการปรับราคาอีกหรือไม่

    อย่างไรก็ตาม บริษัทเดินเรือยังไม่พอใจเกี่ยวกับอัตราที่ กรมฯ กำหนดให้เก็บเพิ่มขึ้น และ ขอเวลาในการแจ้งบริษัทต้นสัง กัดที่ส่วนใหญ่อยู่ในต่างประเทศ และจะแจ้งกลับมาภายใน 1 สัป ดาห์ ซึ่งหากสายเดินเรือไม่ยอม รับกับเงื่อนไขใหม่ จะให้กลับไปเก็บในอัตราเดิม และในเดือน มี.ค.2558 คณะกรรมการการแข่ง ขันทางการค้าที่มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน จะมีการประชุมและนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่ที่ ประชุม โดยอาจให้มีการนำประ เด็นกฎหมายการแข่งขันทาง การค้ามาใช้ในกรณีดังกล่าว

     นายนพพร เทพสิทธา ประ ธาน สรท. กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการให้ปรับขึ้นราคาค่าภาระหน้าท่า และสภาผู้ส่งออกฯ จะแถลงจุดยืนอีกครั้งในวันที่ 2 มี.ค. นี้ โดยยืนยันว่าสายเดินเรือไม่มีเหตุผลที่จะปรับขึ้นราคา และหากเอกชนรายใดเห็นชอบให้สายเดินเรือปรับขึ้นราคา ก็ให้เป็นไปตามความสมัครใจ แต่ในส่วนของสภาผู้ส่งออกฯ ซึ่งมีสมาชิกกว่า 2,300 ราย จะไม่ยอมรับอัตราดัง กล่าว และขอให้กรมการค้าภาย ในแก้ไขปัญหาอย่างเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการ และควรนำเสนอประเด็นดังกล่าวต่อ รมว.พาณิชย์เพื่อชี้ขาด.

พาณิชย์ไฟเขียวปรับขึ้นค่า THC

    บ้านเมือง : นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะทำงานร่วม 3 ฝ่าย ได้แก่ กรมการค้าภายใน การท่าเรือแห่งประเทศไทย สายเดินเรือ ตัวแทนสายเรือ สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมผู้นำเข้าและส่งออกระดับมาตรฐานเออีโอว่า ที่ประชุมร่วมกันได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะให้มีการปรับขึ้นค่าภาระหน้าท่า หรือค่า THC (เทอร์มินอลแฮนด์ลิ้ง ชาร์จ) ขนาดตู้ 20 ฟุตจาก 2,600 บาท เป็น 2,820 บาท และขนาดตู้ 40 ฟุต จาก 3,900 บาท เป็น 4,449 บาท ให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-30 มิ.ย.58 โดยจะมีผลเฉพาะเส้นทางเรือเอเชียเท่านั้น ส่วนสายเรืออเมริกาและยุโรปยังคงใช้อัตราเดิม

  ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย กรมฯ ได้จัดตั้งอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าภาระหน้าท่าใหม่ โดยจะเชิญนักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) มาร่วมพิจารณาถึงอัตราที่เป็นธรรม หลังจากนั้นจะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะมีการปรับราคาอีกหรือไม่

   อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นบริษัทเดินเรือยังไม่พอใจเกี่ยวกับอัตราที่กรมฯ กำหนดให้เก็บเพิ่มขึ้น และขอเวลาในการแจ้งบริษัทต้นสังกัดที่ส่วนใหญ่อยู่ในต่างประเทศ และจะแจ้งกลับมาภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งหากสายเดินเรือไม่ยอมรับกับเงื่อนไขใหม่ ก็จะให้กลับไปเก็บในอัตราเดิม และในเดือน มี.ค.58 คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน จะมีการประชุมและนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม โดยอาจให้มีการนำประเด็นกฎหมายการแข่งขันทางการค้ามาใช้ในกรณีดังกล่าว

   ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) และสมาคมผู้นำเข้าและส่งออกระดับมาตรฐานเออีโอ และสมาคมที่เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบจากการที่ทางผู้ประกอบการสายเรือ ตัวแทนสายเรือจะปรับเพิ่มอัตราเรียกเก็บค่า THC ใหม่ จากอัตราเดิม 2,600 บาท เป็น 4,400 บาทต่อตู้ขนาด 20 ฟุต และ 3,900 บาท เป็น 6,800 บาทต่อตู้ขนาด 40 ฟุต โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.58 ซึ่งจากข้อร้องเรียนดังกล่าว กรมฯ ได้ขอให้ตรึงราคาไปก่อน 60 วัน และสิ้นสุดระยะเวลาที่ตรึงเวลาในสิ้นเดือน ก.พ.58 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!