WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ตั้งสนง.นโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ชูเป็นหน่วยงานหลักระดมสมอง

    นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ให้ความสำคัญกับสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่สังกัดกระทรวงพาณิชย์เทียบเท่าระดับกรม โดยหวังให้หน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานมันสมองของกระทรวงพาณิชย์ในการกำหนดยุทธศาสตร์ต่างๆ ตามความรับผิดชอบ โดย รมว.พาณิชย์ให้ความสำคัญต่อการวิเคราะห์ข่าวเชิงลึก และการติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เชื่อมโยงกับกระทรวงพาณิชย์

    ทั้งนี้ สำนักงานนโยบายยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) มีหน้าที่สำคัญดังนี้ 1.เป็นหน่วยงานวิเคราะห์ วิจัย เชิงยุทธศาสตร์ทั้งในภาพรวม และเป็นรายสินค้า/บริการ (เกษตร อุตสาหกรรม และธุรกิจบริการ) รวมทั้งรายประเทศ/ภูมิภาค จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการพัฒนาและทิศทางในอนาคต และวางกลยุทธ์เชิงรุกเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าเพื่อการปฏิบัติแบบบูรณาการ ตลอดจนติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์

     2.การจัดทำและพัฒนาดัชนีเศรษฐกิจการค้าตามมาตรฐานสากลให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งการพัฒนาแบบจำลองเศรษฐกิจเพื่อเป็นเครื่องมือพยากรณ์ แนวโน้ม และเตือนภัยทางการค้า (Trade Intelligence and early warning system)

     3.รวบรวมและบริหารจัดการคลังข้อมูลกลาง (Data Warehouse) ของกระทรวงพาณิชย์ จัดทำและพัฒนาสารสนเทศด้านเศรษฐกิจการค้า (Trade Intelligence ) เพื่อสนับสนุนการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าของไทย และยุทธศาสตร์การค้าที่เกี่ยวข้อง

     นางดวงกมล กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้หารือและทำความตกลงกับหลายหน่วยงานโดยเฉพาะภาคเอกชนที่จะนำผลการวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจการค้าของสำนักงานฯ ไปเผยแพร่ต่อ โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปากท้องประชาชนซึ่งจำเป็นต้องเผยแพร่ในวงกว้างและทั่วถึง เช่น ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจของธนาคารต่างๆ ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมามีผลการวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันดิบโลก การผ่อนคลายมาตรการทางการเงิน(QE)ของ EU ค่าเงินบาท ดัชนีเศรษฐกิจต่างๆของประเทศทั้งเรื่องเงินเฟ้อ ดัชนีวัสดุก่อสร้าง เพื่อให้ข้อมูลต่อสาธารณชนในการติดตามและวางแผนในการดำเนินธุรกิจและชีวิตประจำวัน

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!