WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สร้างภูมิคุ้มกัน SMEs ไทย สนธิกำลัง 3 ฝ่าย ผุดหลักสูตรสร้างนักธุรกิจมืออาชีพพร้อมลุย AEC

    กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สร้างภูมิคุ้มกัน SMEs ไทย สนธิกำลัง 3 ฝ่ายรัฐ ธุรกิจ และการศึกษาผุดหลักสูตรพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจ หวังใช้ SMEs ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศระยะยาวเตรียม!แผนเดินหน้าผลักดันธุรกิจรายย่อยให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนพร้อมแข่งขันในตลาดการค้าการลงทุนขนาดใหญ่อย่าง AECรองรับผู้บริโภค 600 ล้านคน

    นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการสัมมนา 'ผู้ประกอบการมืออาชีพในยุค AEC'เมื่อวันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ว่าธุรกิจ SMEs เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งเป็นแหล่งจ้างงานและการส่งออกที่สำคัญ ปัจจุบันมีผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย ประมาณ 2.74 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 98.5 ของจำนวนวิสาหกิจรวมทั้งหมดซึ่ง SMEs จำนวนมากขาดองค์ความรู้ในการประกอบธุรกิจอย่างมืออาชีพ กรมฯ ให้ความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย (SMEs) มาโดยตลอด เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศกรมฯ จึงได้สนธิกำลัง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคการศึกษา ร่วมกันจัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบธุรกิจSMEs ไทยอย่างครบวงจร ทั้งด้านมาตรฐานทางธุรกิจ กลยุทธ์ทางการตลาด การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันเพื่อขยายโอกาสทางการตลาดรวมทั้ง การยกระดับผู้ประกอบธุรกิจสู่การเป็นนักธุรกิจมืออาชีพเพื่อเป็นแรงผลักดันให้ธุรกิจ SMEsของไทยเป็นกลไกหลักที่สนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญเติบโตในระยะยาว

   พร้อมกันนี้ กรมฯ ได้มีการเตรียมจัดทำแผนผลักดันธุรกิจ SMEsไทยให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนเพื่อเตรียมความพร้อมแก่ภาคธุรกิจสำหรับการแข่งขันในตลาดการค้าการลงทุนขนาดใหญ่อย่าง AEC ที่จะรวมเป็นตลาดเดียวในปลายปี 2558 รองรับผู้บริโภคในภูมิภาคอาเซียนกว่า 600 ล้านคน ซึ่งหากผู้ประกอบการ SMEs ของไทยมีการเตรียมความพร้อมที่ดีในทุกๆ ด้านรองรับตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ผู้ประกอบธุรกิจของไทยย่อมได้เปรียบทางการแข่งขันและมีโอกาสที่จะเป็นผู้นำด้านการค้าการลงทุนในระดับภูมิภาคอาเซียน

   ทั้งนี้ หลักสูตรสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneurs (DBD-SPE) ) เป็นการพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ให้มีความเข้มแข็งแข่งขันได้ในระดับประเทศและพร้อมรองรับตลาด AEC เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจให้ประสบความสำเร็จตามหลัก Balance Score Cardมีการจัดทำแผนกลยุทธ์ Business Canvas และมีความเป็นมืออาชีพด้านการบริหารจัดการธุรกิจโดยหลักสูตรจะเน้นการเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจเพื่อเพิ่มทักษะวิธีคิดการเป็นนักธุรกิจมืออาชีพ การค้นหาโอกาสทางการตลาด และสร้างแนวโน้มของตลาด ผ่านการเรียนรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถ่ายทอดประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบธุรกิจที่มีประสบการณ์ รวมทั้งการศึกษาดูงานธุรกิจต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!