WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ จัดงาน มหกรรมลดราคาสินค้าและบริการทางออนไลน์ ครั้งที่ 2 ระหว่าง 9-14 ก.พ.นี้

    นายวิชัย โภชนกิจ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าและบริการทางออนไลน์ Thailand Online Mega Sale 2015 ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดไปแล้วเมื่อปลายปี 2557 สามารถกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดการตื่นตัวและหันมาซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น 

    กรมฯ และพันธมิตรจึงได้ตอกย้ำอีกครั้งด้วยการจัดมหกรรม Thailand Online Mega Sale 2015 ครั้งที่ 2 กำหนดจัดระหว่างวันที่  9 - 14  กุมภาพันธ์ 2558 ผ่านทางเว็บไซต์ www.thailandmegasale.com โดยคัดร้านค้าและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลแห่งความรัก (วันวาเลนไทน์) ร่วมลดราคาสินค้าสูงสุดถึง 80% 

     นอกจากนี้ มีร้านค้าออนไลน์ทั่วประเทศร่วมส่งสินค้าและบริการนับพันรายการมาลดราคาในทุกหมวดสินค้า สำหรับ ร้านค้าที่เข้าร่วมได้ผ่านการจดทะเบียนพาณิชย์อย่างถูกต้อง มีตัวตนที่ชัดเจน สร้างความสบายใจกับผู้ซื้อสินค้า โอกาสนี้จึงขอเน้นย้ำว่าผู้บริโภคควรซื้อสินค้าจากร้านค้าหรือเว็บไซต์ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหาการหลอกลวงหรือฉ้อโกง

  การจัดงาน Thailand Online Mega Sale 2015 ครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน อันได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด AIS Google ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ก.พาณิชย์จี้ผู้ประกอบการ จดทะเบียนธุรกิจขายสินค้าออนไลน์

     แนวหน้า : นายวิชัย โภชนกิจ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมอยากขอแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เปิดร้านค้าขายสินค้าออนไลน์ ให้มายื่นจดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้องภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้ประกอบธุรกิจ เพราะหากไม่มายื่นจดทะเบียนให้ถูกต้อง จะถือว่าเป็นร้านค้าเถื่อน ไม่น่าเชื่อถือ ระบุตัวคนขายไม่ได้ และมองว่าผู้ประกอบการไม่ได้ตั้งใจจะทำธุรกิจออนไลน์จริง

     โดยกรมจะมีการบังคับใช้กฎหมายตามพ.ร.บ.ทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499 อย่างจริงจัง อีกทั้งจะขอความร่วมมือไปยังตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ให้มีการต่ออายุการให้บริการแก่ผู้ประกอบการและเว็บไซต์รายนั้นๆ

     “มาตรการดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มความเข้มงวด ในการดูแลการค้าขายออนไลน์ที่กำลังมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิตอล อีกทั้งยังถือเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคโดนเอารัดเอาเปรียบ และถูกโกง เพราะไม่มีหลักประกันใดในการพิสูจน์ว่าคนขายตั้งใจที่จะทำธุรกิจออนไลน์จริง ขณะเดียวกันด้านผู้บริโภคก็ไม่ควรให้ความเชื่อถือเข้าไปเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ตามร้านค้าที่ไม่จดทะเบียนด้วย”นายวิชัย กล่าว

     สำหรับ ประโยชน์ของการจดทะเบียนพาณิชย์ ได้แก่ จะเป็นการสร้างการมีตัวตนตามกฎหมาย ทำให้ได้รับความน่าเชื่อถือและสร้างโอกาสทางการตลาด, ใช้เป็นเอกสารหลักฐานแสดงตัวตนเพื่อทำธุรกรรมทางธุรกิจ เช่น สถาบันการเงิน, จะได้รับสิทธิสมัครขอใช้เครื่องหมาย DBD Registered และ DBD Verified ของกรม ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

    นอกจากนี้ จะได้รับการส่งเสริมและได้รับสิทธิเข้าร่วมกิจกรรมที่กรม หรือหน่วยงานพันธมิตรของกรมจัดขึ้น ขณะเดียวกันกรมเตรียมจะผลักดันและเร่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ใช้ช่องทางอี-คอมเมิร์ซ ในการขยายตลาด และขยายธุรกิจทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยการฝึกอบรมตั้งแต่เริ่มต้นการทำธุรกิจ ไปจนถึงการฝึกอบรมขั้นสูงสำหรับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!