WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประสานกรมการท่องเที่ยว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ย่านธุรกิจใจกลางกรุงเทพมหานคร มุ่งปราบปรามนอมินีธุรกิจท่องเที่ยว

     นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กรมฯ ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยวโดยใช้คนไทย เป็นตัวแทนอำพราง (Nominee) ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปแล้วเมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๗ ซึ่งมีกรอบความร่วมมือ ๔ ด้าน คือ ด้านการจดทะเบียนและการอนุญาต ด้านการประสานแลกเปลี่ยนข้อมูล ด้านกำกับดูแลและป้องปราม และด้านการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว ขณะนี้ได้ร่วมกันกำหนดแผนปฏิบัติการและลงพื้นที่ตรวจสอบย่านธุรกิจท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพมหานครแล้วเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา พบว่าผู้ประกอบธุรกิจตื่นตัว และให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบเอกสารด้วยดี

     “จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ณ อาคารพระราม 9 ในครั้งนี้ พบว่ามีธุรกิจนำเที่ยว ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นนอมินี 1 ราย ซึ่งกรมฯ ได้แจ้งให้กรรมการจัดส่งเอกสารไปให้ภายในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อตรวจสอบในเชิงลึกก่อน หากพบว่าผิดโดยเจตนาก็จะส่งเรื่องต่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการตามกฎหมายต่อไป  ซึ่งแม้จะพบผู้เข้าข่ายเพียง 1 ราย แต่กรมฯ ไม่ได้วางใจหรือนิ่งนอนใจ แต่อย่างใด ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกฎหมายที่ต้องรู้ และปฏิบัติตามเพื่อป้องปรามไม่ให้มีการใช้ตัวแทนอำพราง” 

    อย่างไรก็ตาม กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอเตือนคนไทยที่ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนหรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าว เพื่อให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งจะมีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปี หรือปรับตั้งแต่ ๑๐๐,๐๐๐ – ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวัน อีกวันละ ๑๐,๐๐๐– 50,000 บาท จนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!