WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกเดินหน้าใช้ประโยชน์จากระเบียบของ EU ในการส่งสินค้าออกไปสหภาพยุโรป

   นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมาสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ ได้แจ้งว่าคณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกประกาศสำคัญเกี่ยวกับการยกเว้นภาษีนำเข้า (Autonomous Tariff Suspension) และการลดภาษีโดยมีโควต้าภาษีกำกับ (Autonomous Tariff Quota) ให้กับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมที่นำไปเป็นวัตถุดิบหรือวัตถุดิบขั้นกลาง เพื่อนำไปแปรรูปในสหภาพฯ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไป โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายการสินค้าได้ที่

   1) Council Regulation (EU) No 1341/2014 ว่าด้วยการปรับปรุงรายการสินค้าในบัญชีแนบท้ายประกาศของ Council Regulation (EU) No 1387/2013 ซึ่งเป็นการยกเว้นภาษีนำเข้าให้กับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมที่เป็นวัตถุดิบหรือสินค้าขั้นกลางที่ต้องนำไปผ่านกระบวนการผลิตในสหภาพฯ (Further processing) โดยไม่จำกัดปริมาณการนำเข้า (Autonomous Tariff Suspension) และ

   2) Council Regulation (EU) No 1340/2014 ว่าด้วยการปรับปรุงรายการสินค้าในบัญชีแนบท้ายประกาศของ Council Regulation (EU) No 1388/2013 ซึ่งเป็นการยกเว้นภาษีนำเข้าให้กับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมที่เป็นวัตถุดิบหรือสินค้าขั้นกลางที่สหภาพฯ มีความต้องการเพื่อนำไปใช้โดยจำกัดปริมาณการนำเข้า (Autonomous Tariff quotas)

    นางดวงพรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่าผู้ส่งออกที่ส่งสินค้าที่อยู่ในระเบียบดังกล่าวมีสิทธิขอลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีขาเข้าของสหภาพฯ ได้ โดยสินค้านั้นต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามที่สหภาพฯ กำหนด นอกจากนี้ ระเบียบดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้ผู้นำเข้าในสหภาพฯ ที่มีความประสงค์จะนำเข้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมไปใช้เป็นวัตถุดิบในสหภาพฯ สามารถยื่นคำร้องต่อสหภาพฯ ให้พิจารณาลดหย่อน/ยกเว้นภาษีสำหรับสินค้ารายการนั้นๆ ได้ ทั้งนี้ ผู้นำเข้าสามารถยื่นคำร้องต่อสหภาพฯ ได้ปีละ 2 รอบคือทุกวันที่ 15 มีนาคม และ 15 กันยายนของทุกปี โดยสหภาพฯ จะประกาศผลการพิจารณาและบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคมและ 1 กรกฎาคมของปีถัดไป

  กรมการค้าต่างประเทศในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในการส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า ยินดีที่จะให้คำแนะนำให้กับผู้ประกอบการโดยจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับแนวทาง/กระบวนการในการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ระเบียบดังกล่าวให้กับผู้ประกอบการที่สนใจอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร 02-547-4819 หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!