WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดส่งออกข้าวปีนี้ที่ 10 ล้านตัน

   ร.ต.ท.เจริญ  เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดปริมาณส่งข้าวในปี 58 ที่ 10.0 ล้านตัน ด้วยมูลค่า 4,950 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.61 แสนล้านบาท ขณะที่กระทรวงพาณิชย์คาดว่า ไทยจะส่งออกข้าวได้ ประมาณ 10.0-11.0 ล้านตัน โดยคาดว่า การส่งออกข้าวในปีนี้ ได้แรงหนุนจากการนโยบายดูแล ราคาสินค้าเกษตรของรัฐบาลไทย และราคาข้าวไทยน่าจะอยู่ในระดับที่แข่งขันได้

    อีกทั้ง กระทรวงพาณิชย์ได้วางแนวทางที่จะร่วมกับภาคเอกชนขยาย ตลาด และรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดข้าวไทยกับประเทศผู้นำเข้าข้าวหลัก ในทุกภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งจะทำให้ไทยจะยังคงส่งออกข้าวมากที่สุดในโลกในปีนี้

    "เมื่อพิจารณาจากปัจจัยภายนอกประเทศแล้ว สมาคมฯคาดว่าใน ปีนี้จะยังคงเป็นปีที่ท้าทายความสามารถของผู้ส่งออกข้าวไทยจากภาวะการค้า ข้าวในตลาดโลก ที่คาดว่าจะยังคงมีการแข่งขันอย่างรุนแรง"ร.ต.ท.เจริญ กล่าว

    ร.ต.ท.เจริญ กล่าวถึงปัจจัยบวกที่จะทำให้การส่งออกในปีนี้เป็นตามเป้าหมายว่า รัฐบาลมีมาตรการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตร  ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าระบายข้าวจากสต็อกรัฐบาลเดือนละ 1 ล้านตัน  และได้ปรับวิธีการระบายข้าวที่สอดคล้องกับภาวะตลาด และ ราคาข้าวส่งออก ของไทยปรับลดลงมาอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้

     ส่วนปัจจัยเชิงลบ เห็นว่า รัฐบาลยังคงมีสต็อกข้าวปริมาณมาก ทำให้ลูกค้าบางส่วนขาดความเชื่อมั่นด้านราคาและคุณภาพข้าว ซึ่งเป็นปัจจัย กดดันที่ทำให้ราคาข้าวไม่ขยับสูงขึ้นมาก รวมถึงภาวะภัยแล้งในพื้นที่บางส่วน ของประเทศ และค่าเงินบาทที่อาจผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคและตลาดโลก 

   ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย  ระบุว่า ในปี 57 ไทยส่งออกข้าวได้ 10.8 ล้านตัน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!