WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รื้อ 95 คดีมันฯหาย แสนตัน อคส.ชี้พบโกงส่ง DSI เชือด

       ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * อคส.ลุยตรวจข้าวโพด 9 หมื่นตันในคลัง จ.ตาก ก่อนเปิดประมูล ลั่นถ้าปริมาณหาย ดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องไม่เว้น พร้อมรื้อ 95 คดีมันหาย 3 แสนตัน หากเป็นขบวนการโกงชาติ เตรียมส่งดีเอสไอเชือด

      พ.ต.ท.ปิยวิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการองค์ การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ก.พ.นี้ อคส.จะเดินทางไปตรวจสอบข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากโครงการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 51/52 ที่ฝากเก็บไว้ในคลังสินค้าเอกชนหลายแห่งใน อ.พบพระ อ.อุ้มผาง และ อ.แม่สอด จ.ตาก ปริมาณรวม 90,000 ตัน เพื่อเตรียมนำออกประมูล หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้คณะกรรมการนโยบายข้าวโพดแห่งชาติได้อนุมัติให้ขายได้

     อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบพบว่าปริมาณไม่ครบตามที่ได้รับฝากไว้ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งเจ้าของคลังสินค้า รวมถึงหัวหน้าคลังสินค้าของ อคส. จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

    "ที่ผ่านมาหัวหน้าคลังสินค้า จ.ตาก รายงานว่าปริมาณอยู่ครบทั้ง 90,000 ตัน แต่คุณภาพเสื่อมลงตามเวลา เพราะรับจำนำมาตั้ง แต่ปี 51/52 จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ขาย ถ้าดูแล้วเสื่อมสภาพ ก็ต้องขายตามสภาพ แต่ถ้าปริมาณไม่ครบ ต้องแจ้งความดำเนินคดี เรายังไม่เคยไปดูเลย นี่เป็นครั้งแรก เพราะคลังอยู่ในอำเภอห่างไกล ติดชายแดน ค่อนข้างไกลหูไกลตา"  พ.ต.ท.ปิยวิชญ์กล่าว

    สำหรับ ความคืบหน้ากรณีที่ อคส.ได้ส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับทำคดี บริษัท เกษตรพืชผล อินเตอร์เทรด จำกัด ซึ่งรับฝากเก็บมันสำ ปะหลังในโครงการรับจำ นำปี 55/56 ได้ดำเนินการยักยอก โดยได้ขนย้ายมันสำปะหลังออกจากคลังสิน ค้ารวม 50,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านบาท แล้วนำแกลบมาผสมเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ อคส.นั้น ในต้นเดือน ก.พ.นี้ อคส.และดีเอสไอจะประชุมร่วมกันเพื่อวางรูปคดี และดำเนินการสอบสวนต่อ เพราะขณะนี้ดีเอสไอเห็นภาพแล้วว่าคดีเป็นอย่างไร และจะวางรูปคดีกับ อคส.อย่างไร

   ส่วนกรณีมันสำปะ หลังจากโครงการรับจำนำปี 51/52 - 55/56 สูญหายไปจากคลังสินค้าปริมาณรวม 300,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายถึง 3,700 ล้านบาท และ อคส.ได้แจ้งความดำเนินคดียักยอกทรัพย์กับเจ้าของคลังสินค้าไปแล้วรวม 95 คดีนั้น ล่าสุด อคส.อยู่ระหว่างการรื้อดูว่าทั้ง 95 คดีมีความเชื่อมโยงกัน หรือดำเนินการเป็นขบวนการหรือไม่ หากพบเบาะแสจะส่งให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษทันที เพราะถือว่าขโมยทรัพย์สมบัติของชาติ

   "ทั้ง 95 คดี อคส.ได้สั่งโยกย้ายหัวหน้าคลัง อคส.ออกจากพื้นที่แล้ว และได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ถ้าสอบแล้วพบสมรู้ร่วมคิด จะผิดวินัยร้ายแรงและต้องให้ออกทันที" รองผู้อำนวยการ อคส.ระบุ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!