WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การค้า-ท่องเที่ยวชายแดนคึก เซ็นทรัล/เดอะมอลล์เล็งขยายลงทุนอุดรฯดันราคาที่พุ่ง

    ไทยโพสต์ *การค้าชายแดนสุดคึกรับเปิดประชาคมเศรษฐกิจอา เซียน ผู้ประกอบการเตรียมหาแหล่งขยายธุรกิจอีกเพียบ ทั้งเซ็น ทรัล-เดอะมอลล์ ส่งผลราคาที่ดิน จ.อุดรธานี พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

     นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมของกำลังซื้อคนไทยในช่วงปลายปี 2557 เริ่มมีการปรับตัวดีขึ้น ผู้บริโภคหลายคนเริ่มมีการนำเงินที่มีอยู่ออกมาใช้จ่าย ขณะเดียวกันคนที่อาศัยอยู่บริเวณกรุงเทพฯ ก็มีการออกไปจับจ่ายในต่างจังหวัดกันมากขึ้น เห็นได้จากการเข้าพักของโรง แรมบางแห่งมีอัตราการเข้าพักที่ดีขึ้น นับว่าเป็นการกระจายรายได้และส่งผลให้อัตราการบริโภคของประชาชนในการค้าปลีกค้าส่งดีขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะชายแดนที่อยู่ติดกับกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว พม่า และเวียด นาม ซึ่งอัตราการขยายตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งเล็งขยายธุรกิจไปยังบริเวณดังกล่าวมาก กว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากมองเห็นโอกาสของธุรกิจกันมากขึ้น

    "ธุรกิจค้าปลีกมีความเกี่ยว เนื่องกับภาคการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเมืองไทยมักเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตจากเอสเอ็มอี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่คาดการณ์ว่าจะเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น จึงจำเป็นที่ต้องทำให้ผู้ประกอบการสามารถ ผลิตสินค้าให้ตรงตามความต้อง การกับนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น

    นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า ภายหลังจากที่เปิดประ ชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในช่วงปลายปี 2558 จะส่งผลให้การค้าชายแดน และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทยและลาวมีการเติบโตมากขึ้นในอีก 3-5 ปีข้างหน้า และยังส่งผลให้จังหวัดอุดรธานีมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงขึ้น เนื่องจากมีกำลังซื้อสูง ประกอบกับจังหวัดดังกล่าวมีสนามบินที่เป็นศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ผู้ประกอบการสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในอุดรธานีกันมากขึ้น ทั้งในส่วนของกลุ่มเซ็นทรัล หรือแม้แต่ผู้ประกอบการรายอื่นอย่างกลุ่มเดอะมอลล์

    วีรชาติยานุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารคอมมูนิตี้มอลล์ "ยูดี ทาวน์" กล่าวว่า การค้าบริ เวณแนวชายแดนในเมืองไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

   ขณะนี้ มีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากมีการลงทุนจากกลุ่มนักธุรกิจคนไทยที่ทยอยเข้าไปขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ในช่วงกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทางเครือไทยเบฟฯ ได้เปิดศูนย์ค้าปลีกใน จ.หนองคาย เพื่อจับกลุ่มลูกค้าจากเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกันในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินในจังหวัดอุดรธานีได้มีการปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณใจกลางเมืองที่ได้มีการปรับขึ้นไปแล้ว 100% และมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอีกรอบหนึ่งในช่วงปี 2560 โดยการปรับราคาที่ดินเกิดขึ้นจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวสูงขึ้นทั้งแนวราบและแนวสูง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!