WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'พาณิชย์'ปลื้มประมูลข้าวล็อต 3 ชี้ 18 รายเคาะตัวเลขเฉียด 2 พันล.

    แนวหน้า :  นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงผลประมูลข้าวสต๊อกรัฐบาลรอบ 3/2557 ปริมาณ 2.07 แสนตัน กรมการค้าต่างประเทศ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีเอกชนสนใจยื่นซองเสนอราคาทั้งหมด 37 ราย โดยมีผู้ชนะการประมูลทั้งหมด 18 ราย จำนวน 2.03 แสนตัน มูลค่า 1,930 ล้านบาท โดยหลังจากนี้ จะนำผลสรุปการเปิดประมูลข้าวเสนอให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อนุมัติขายต่อไป

    ส่วนการเปิดประมูลข้าวในรอบ 4 นั้น นางดวงพร กล่าวว่า กำลังพิจารณาช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งอาจเป็นช่วงเดือนพ.ย.โดยปริมาณและชนิดข้าวที่จะเปิดต้องรอดูสถานการณ์ผลผลิตข้าวเปลือกนาปี 2557/58 ที่กำลังทยอยออกมาก่อนเพราะการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลจะต้องไม่กระทบกับราคาข้าวเปลือกในตลาดตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์

สำหรับบริษัทที่สนใจเข้าร่วมยื่นซองประมูลข้าวทั้งหมด 37 ราย ประกอบด้วย

1.บริษัท วัฒนพรอินเตอร์ โกลเด้นไรซ์ จำกัด

2.บริษัท เอเชีย โกลเด้น ไรซ์ จำกัด

3.บริษัท ร่วมกำชัย จำกัด

4.บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด

5.บริษัท อิสเทิร์นไรซ์ จำกัด

6.บริษัท โรงสีข้าวทวีพัฒนา จำกัด

7.บริษัท ประกรวรรณรอมการ จำกัด

8.บริษัท เกศกนก เทรดดิ้ง จำกัด

9.บริษัท โรงสี กู้เกียรติ จำกัด

10.บริษัท รวมชัย มัลติเทรด จำกัด

11.บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด

12.บริษัท อรุณ ไรซ์ เทรดดิ้ง จำกัด

13.บริษัท เอเชียโกลเด้นเกรน จำกัด

14.บริษัท โรงสีทรัพย์แสงทอง 2550 จำกัด

15.บริษัท โรงสีข้าวรวมชัยสังขละ จำกัด

16.บริษัท นำแสงค้าข้าว จำกัด

17.บริษัท ไทยสถาวร เทรดดิ้ง จำกัด

18.บริษัท วิรัตน์ชนก จำกัด

19.บริษัท มหาทรัพย์ ฟีด จำกัด

20.บริษัท เจียเม้ง จำกัด

21.บริษัท โรงสีไฟศรีกรุงลาดกระบัง จำกัด

22.บริษัท เอ็นบีที เทคโนโลยี จำกัด

23.บริษัท โกลเด้นเกรน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด

24.บริษัท โรงสีเจริญทรัพย์ จำกัด

25.บริษัท กรุงไทยพืชผล จำกัด

26.บริษัท โรงสีสวัสดิ์ไพบูลย์ จำกัด

27.บริษัท สุวิทย์ ไรซ์มิลล์ จำกัด

28.บริษัท พงษ์ลาภ จำกัด

29.บริษัท ไทยฟ้า (2511) จำกัด

30.บริษัท เฟรนด์ ไรซ์ จำกัด

31.บริษัท โรงสีข้าวเจริญผล จำกัด

32.บริษัท โรงสีไฟสมบูรณ์ การค้า จำกัด

33.บริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด

34.บริษัท โรงสีเอกไรซ์ จำกัด

35.บริษัท โสธรอินเตอร์เทรด จำกัด

36.บริษัท เอ แอนด์ ซีไรซ์ เพชรบุรี จำกัด

37.บริษัท ดำรงพืชผล จำกัด

100 รายชิงประมูลข้าวรัฐล้านตัน ตัดสิทธิ์'สยามอินดิก้า'ชี้ปีทองเทสต็อก

   ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์เผยโรงสี-ผู้ส่งออก 100 ราย แห่ประมูลข้าวรัฐเกือบ 1 ล้านตัน แต่ผ่านคุณสมบัติ 96 ราย สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตัดสิทธิ์ "สยามอินดิก้า" และบุคคล 15 ราย ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดข้าวจีทูจี รุกตรวจเชิงลึก 15 รายโยงใยบริษัทอื่นหรือไม่ คาดปีนี้ข้าวสต็อกรัฐเป็นทองแน่ เหตุผลผลิตลด ความต้องการสูง

   นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการเปิดซองเสนอราคาซื้อข้าวสารขาว 5% และข้าวสารหอมมะลิในสต็อกรัฐบาลแบบยกคลัง ปริมาณรวม 999,763.61 ตัน จากทั้งหมด 168 คลัง มูลค่ารวม 11,680 ล้านบาท ว่า มีผู้สนใจยื่นซองเสนอซื้อรวม 100 ราย ทั้งโรงสี และผู้ส่งออก แต่ผ่านคุณสมบัติ 96 ราย ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์

   แสดงให้เห็นว่า ตลาดมีความต้องการข้าวอยู่มาก เพราะขณะนี้ผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ของไทยยังไม่ออก โดยในจำนวนผู้ที่ผ่านคุณสมบัตินั้น มีการยื่นซองเสนอซื้อสูงสุดถึง 60 ซอง หรือเสนอซื้อใน 60 คลัง

  ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการระบายข้าวจะใช้เวลาพิจารณาให้ เร็วที่สุด หรือไม่เกิน 20 วัน ก่อน นำเสนอให้คณะกรรมการนโย บายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาอนุมัติขายต่อไป คาดว่าการขายครั้งนี้น่าจะได้ราคาดีพอสมควร เพราะความต้องการของตลาดมีมาก อีกทั้งยังได้กำ หนดในเงื่อนไขการประมูล (ทีโอ อาร์) ว่า หากเสนอราคาต่ำกว่า ราคาขั้นต่ำ (ฟลอร์แวลู) ที่ประ กาศในทีโออาร์จะไม่พิจารณาแน่นอน

  นางดวงพรกล่าวว่า ครั้งนี้ แม้บริษัท สยามอินดิก้า ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวรัฐ แต่ถูกตัดสิทธิ์ เพราะถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณี ขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ไปก่อน หน้านี้ และเราก็ได้หารือ ป.ป.ช. ไปแล้วว่าไม่มีสิทธิ์ซื้อข้าวจากรัฐได้อีกจนกว่าคดีจะเสร็จสิ้น แต่ยังสามารถทำธุรกิจค้าข้าวได้ตามปกติ ส่วนบุคคลอีก 15 ราย ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีเดียวกัน หากเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม หรือเป็นกรรมการคนสำคัญของบริษัทค้าข้าว จะถูกตัดสิทธิ์เช่นกัน

   นอกจากนี้ คณะอนุกรรม การระบายข้าวจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่า ทั้ง 15 รายยังเป็นกรรมการคนสำคัญ หรือเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการค้าข้าวอื่นๆ หรือมีการถือหุ้นไขว้กันไปมาในบริษัทอื่นๆ อีกหรือไม่ หากเป็นกรรมการสำคัญในบริษัทอื่นๆ อีก บริษัทนั้นจะถูกตัดสิทธิ์เข้าร่วมการประมูลข้าวรัฐเช่นกัน โดยจะตรวจสอบให้เสร็จสิ้นภายใน 20 วัน ตามทีโออาร์ที่กำหนดให้ผู้ยื่นซองยื่นราคาที่เสนอซื้อ 20 วัน

    สำหรับ การประมูลข้าวรัฐ ครั้งต่อไปนั้น จะพยายามให้เกิดขึ้นภายในเดือน ก.พ.นี้ โดยในปีนี้ ตั้งเป้าหมายระบายข้าวรัฐให้ได้ 10 ล้านตัน ซึ่งจะมีทั้งข้าว คุณภาพ และข้าวเสีย ข้าวเสื่อม ที่ใช้เฉพาะในอุตสาหกรรมเท่า นั้น และยังติดคดีอยู่ราว 3-4 ล้านตัน คาดว่า จะประมูลข้าวเสีย ข้าวเสื่อมได้ตั้งแต่เดือน ส.ค. นี้ เป็นต้นไป หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีเสร็จสิ้นแล้ว และจะสามารถขายครั้งละปริมาณมากๆ เพราะเป็นคนละตลาด กับข้าวเพื่อการบริโภค ซึ่งจะไม่กระทบกับราคาข้าวในประเทศ

   "ข้าวในสต็อกรัฐ เชื่อว่าปีนี้น่าจะเป็นทอง เพราะจากการได้พุดคุยกับนักวิชาการหลายคน เห็นว่า ผลผลิตข้าวปีนี้จะมีน้อย ประเทศผู้ส่งออกรายอื่นๆ ไม่มีของ ขณะที่ความต้องการข้าวโลกเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ถ้าบริหารจัดการดีๆ เราขายได้ราคาดีแน่นอน ขณะนี้ลูกค้าต่างประเทศหลายรายสนใจซื้อข้าวไทย และอยู่ระหว่างการเจรจา อย่างจีน ที่เมื่อเร็วๆ นี้ทำเอ็มโอยูซื้อข้าวไทย 2 ล้านตันไปแล้ว ก็จะเร่งรัดการทำสัญญาซื้อขายในปีนี้ และส่งมอบบางส่วน"

    นอกจากนี้ ยังมีฟิลิปปินส์ที่จะเปิดประมูลนำเข้าข้าวในเร็วๆ นี้ หากเป็นแบบจีทูจี ไทยจะเข้าร่วมแน่นอน แต่ถ้าซื้อจากเอกชน รัฐจะให้การสนับสนุนภาคเอกชนในการเสนอราคาซื้อ ซึ่งไม่กลัวว่าจะแข่งขันด้านราคากับเวียดนามไม่ได้ เพราะขณะนี้ผลผลิตข้าวเวียดนามยังไม่ออก ส่วนอิหร่าน อยู่ระหว่างการเจรจาในรายละเอียด เพราะยังติดปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะการจ่ายเงิน จากการถูกคว่ำบาตรทางการค้า.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!