WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ จัดงานมหกรรมค้าชายแดนที่แม่สอด คึกคัก หวังนำร่องผลักดันการค้าชายแดน

     'พาณิชย์' ตั้งเป้าการค้าชายแดนปี 58 ทะลุ 1.5 ล้านล้านบาท นำร่องจัดมหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดตาก บูมการค้าชายแดนไทยเพื่อนบ้าน เผยประชาชนทั้งไทย และเมียนมาร์แห่ซื้อสินค้าคึกคัก เตรียมขยายจัดพื้นที่ชายแดนอื่นๆ ต่อไป พร้อมเปิดตัวแม่สอดโมเดล นำใช้เป็นกลยุทธ์ขยายการค้า การลงทุน กับเพื่อนบ้าน ตามยุทธศาสตร์เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล  

     พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเปิดงาน “มหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดตาก ปี 2558 (TAK Border Trade Fair 2015) ณ สนามกีฬากลางเทศบาลนคร แม่สอด จังหวัดตาก ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายผลักดันมูลค่าการค้าชายแดนไทยกับประเทศ เพื่อนบ้านในปี 2558 ให้ได้มูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท โดยปัจจุบันได้ดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนา การค้าชายแดน เพื่อวางแนวทาง กลยุทธ์ และติดตามสถานการณ์ รวมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการค้า ผลักดันให้การค้าชายแดนกับทุกประเทศขยายตัวมากขึ้นแล้ว

    ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้นำร่องจัดกิจกรรมผลักดันการค้าชายแดน โดยได้จัดมหกรรมการค้าชายแดน ที่จังหวัดตาก เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนให้มีการเติบโต เพราะชายแดนด้านจังหวัดตากนับเป็นจุดยุทธศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญในการเชื่อมโยงเส้นทางตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก–ตะวันตก มีการพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่งระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลกำหนดให้อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจังหวัดตากจะเป็นประตูการค้าและฐานการผลิตฝั่งตะวันตกที่เชื่อมโยงภูมิภาคในอนาคต

    “การจัดมหกรรมการค้าชายแดนครั้งนี้ ผู้ผลิตได้นำสินค้าคุณภาพดี ราคาประหยัด มาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทั้งไทยและเมียนมาร์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีการมาเลือกซื้อ เลือกหาสินค้ากันเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ มีแผนที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ไปยังพื้นที่ติดชายแดนอื่นๆ ต่อไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและ การค้าชายแดน” พล.อ. ฉัตรชัย กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!