WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เผย รัฐมนตรีองค์การการค้าโลก เน้นย้ำให้สมาชิก WTO มีความยืดหยุ่นและพยายามเสนอขอประนีประนอมในการเจรจาสินค้า

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ (Informal Ministerial Gathering: IMG) ระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2558 ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งได้ร่วมหารือกับสมาชิก WTO 21 ประเทศ โดยมีสมาพันธรัฐสวิสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ เกี่ยวกับทิศทางและแนวทางการดำเนินงานภายใต้ WTO ในปี 2558 และแสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง (Political Will) ในการที่จะร่วมผลักดันเพื่อความคืบหน้าของการเจรจารอบโดฮา ในการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO สมัยสามัญ ครั้งที่ 10 (MC10) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15 – 18 ธันวาคม 2558 ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา

   การประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีการค้า WTO เน้นย้ำให้สมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงของการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO สมัยสามัญ ครั้งที่ 9 (MC9) เมื่อปลายปี 2556 อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้สัตยาบันต่อความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Agreement on Trade Facilitation: TFA) ภายในสิ้นปี 2558 ทั้งนี้ TFA จะช่วยอำนวยความสะดวกการค้าระหว่างประเทศ ลดขั้นตอนเอกสารและต้นทุนค่าใช้จ่ายยิ่งขึ้น

  นอกจากนี้ รัฐมนตรีการค้าที่เข้าร่วมการประชุมฯได้สนับสนุนให้สมาชิกมีความยืดหยุ่นและพยายามเสนอขอประนีประนอมในการเจรจาสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม และการค้าบริการ รวมทั้งการเจรจาด้านกฎเกณฑ์ อาทิ การตอบโต้การทุ่มตลาด ทั้งนี้ สมาชิกจะต้องหาข้อสรุปในประเด็นทั้งหลายให้ได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2558 โดยที่ประชุมฯ เห็นว่า ประเด็นการพัฒนายังคงเป็นหัวใจสำคัญของการเจรจาในรอบนี้ นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ WTO (Mr. Roberto Azevedo) ได้เน้นย้ำให้สมาชิกเตรียมพร้อมสำหรับการหารือ พร้อมทั้งขอให้รัฐมนตรีแสดงท่าทีที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!