WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมการค้าตปท.ตั้งราคาขั้นต่ำข้าวรัฐ ระบายสต็อกรวดเดียวล้านตัน มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

  กรมการค้าต่างประเทศ ตั้งราคาขั้นต่ำข้าวรัฐเทสต็อกรวดล้านตัน มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท เริ่มประมูล 29 ม.ค.นี้เผยขอศึกษาข้อกฎหมายป้องสยามอินดิก้าร่วมซื้อ

 นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยหลังชี้แจงการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐ ครั้งที่ 1/2558 ปริมาณรวม 9.9 แสนตัน มูลค่ารวมฟลอร์ แวลู 1.16 หมื่นล้านบาท ว่า การประมูลข้าวในสต็อกของรัฐที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 29 ม.ค.นี้ จะมีความแตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการขายข้าวแบบยกคลัง ซึ่งข้าวแต่ละกองมีทั้งคุณภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ด้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐานหลายระดับ

  ทั้งนี้ เพื่อความโปร่งใสและเพื่อให้ผู้ร่วมประมูลมีข้อมูลเบื้องต้นก่อนการเข้าร่วมประมูล กรมการค้าต่างประเทศ จึงได้ประกาศราคาขั้นต่ำของข้าวทั้งคลัง (ฟลอร์ แวลู) เป็นราคาเริ่มต้น ให้ผู้เสนอซื้อแข่งขันเพิ่มมูลค่า และผู้ประกอบการรายเล็กสามารถรวมเสนอซื้อในคลังเดียวได้

    การประมูลครั้งนี้แตกต่างจากการประมูลที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประมูลแบบรายกองเฉพาะข้าวที่คุณภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ไม่มีการเปิดเผยราคาขั้นต่ำ (ฟลอร์ ไพรซ์) และเป็นการนำข้าวตัวอย่างมาแสดงแทนการเปิดให้ดูข้าวในคลังสินค้า

  ทั้งนี้ การปรับปรุงเงื่อนไขเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมประมูล รวมทั้ง ปรับวิธีการและแนวทางการพิจารณา เพื่อจูงใจให้เกิดการแข่งขัน โดยคงยึดหลักของความโปร่งใส เป็นธรรม

 รายงานข่าวแจ้งว่า ในการฟังคำชี้แจงการประมูลมีเอกชนให้ความสนใจจำนวนมาก รวมถึงผู้แทนบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ซึ่งถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ชี้มูลทุจริตการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ มาร่วมฟังด้วย

 เบื้องต้นกรมการค้าต่างประเทศ ยอมรับว่าขณะนี้บริษัทดังกล่าวยังไม่อยู่ในบัญชีดำ(Black List) ของกรมจึงสามารถร่วมประมูลข้าวได้ แต่ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาว่าหากปปช.ส่งเอกสารการชี้มูลมาให้แล้ว บริษัทดังกล่าวจะต้องเข้าข่ายบัญชีดำทันทีหรือไม่ ซึ่งจะมีผลให้ไม่สามารถร่วมประมูลซื้อข้าวในครั้งนี้และครั้งต่อๆไปได้อีก

 นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า แม้จะมีการปรับหลักเกณฑ์การประมูลใหม่ แต่ราคาขั้นต่ำที่กรมฯกำหนดซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดปกติมาก จึงเชื่อว่าจะสามารถขายได้หมดในการประมูลครั้งนี้ และน่าจะได้ราคาดี

  "ราคาขั้นต่ำของรัฐไม่สะท้อนราคาตลาด โดยข้าวหอมมะลิในตลาดราคากก.ละ 31-32 บาท ส่วนราคาขั้นต่ำรัฐขายอยู่ที่กก.ละ 21 บาท ส่วนข้าวขาว5% ราคาตลาดเฉลี่ยอยู่ที่กก.ละ 13 บาท รัฐกำหนดขั้นต่ำอยู่ที่กก.ละ 8 บาท"

 สำหรับสถานการณ์ราคาข้าวของไทย พบว่าราคาข้าวขาวส่งออกของไทยอยู่ที่เฉลี่ยตันละ 410 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 370 ดอลลาร์สหรัฐ หากการประมูลซื้อตามราคาที่รัฐกำหนด ผู้ส่งออกก็จะสามารถส่งออกในราคาที่แข่งขันได้ เพราะเฉลี่ยเพียงตันละ 340 ดอลลาร์สหรัฐ

  สำหรับ การประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาล ครั้งที่ 1/2558 มีปริมาณทั้งสิ้น 999,763.61 ตัน แบ่งเป็นข้าวขาว 5% ประมาณ 850,000 ตัน และข้าวหอมมะลิ ประมาณ 150,000 ตัน จาก 168 คลัง อคส.และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) จาก 36 จังหวัดทั่วประเทศ มูลค่ารวมประมาณ 1.168 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้มีการประมูลในวันที่ 29 ม.ค.นี้ คาดจะทราบผลการประมูลเบื้องต้นได้ในวันเดียวกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!