WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'สยามอินดิก้า'ดอดฟังแจงประมูลข้าวรัฐ 9.99 แสนตัน

    ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * ‘สยาม อินดิก้า’ โผล่ร่วมฟังพาณิชย์แจงเงื่อนไขประมูลข้าวสต็อกรัฐยกคลัง 9.99 แสนตัน มูลค่า 1.16 หมื่นล้านบาท กรมการค้าต่างประเทศยันยังไม่แบล็ก ลิสต์ ต้องรอหนังสือจาก ป.ป.ช.

   กรมการค้าต่างประเทศได้เปิดชี้แจงรายละเอียดการประ มูลข้าวสารสต็อกรัฐบาลแบบยกคลัง ปริมาณ รวม 9.99 แสนตัน เป็นข้าวขาว 5% ประ มาณ 8.5 แสนตัน และข้าวหอมมะลิประมาณ 1.5 แสนตัน ในคลังขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) รวม 168 คลัง 36 จัง หวัด

  โดยในการชี้แจงได้มีการปิดประกาศราคาขั้นต่ำของข้าวในแต่ละคลังที่นำมาเปิดประมูลให้ผู้สนใจรับทราบ รวมมูลค่าทั้งหมด 1.16 หมื่นล้านบาท พร้อมกับมีการปรับเงื่อนไขการประมูลรอบนี้ โดยผู้ที่สนใจสามารถเดินทางไปตรวจสอบสภาพข้าวในแต่ละคลังได้ เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจในการยื่นเสนอราคาในวันที่ 29 ม.ค.นี้ รวมทั้งได้ปรับเงื่อนไขให้รายเล็กรวมตัวกันเพื่อเสนอราคาซื้อข้าวในแต่ละคลังได้ และยังมีเงื่อนไขจูงใจในการปรับลดค่าปรับ กรณีที่รับมอบข้าวเกินสัญญา โดยปรับไม่เกิน 0.2% ของมูลค่าข้าวที่ทำสัญญาไว้

  อย่างไรก็ดี มีตัวแทนของบริษัท สยาม อินดิก้า จำกัด เข้าร่วมรับฟังด้วย ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่กรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการขึ้นบัญชีดำ (แบล็ก ลิสต์) กับบริษัทดังกล่าว เพราะต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการจาก ป.ป.ช.กรณีที่ชี้มูลความผิดเรื่องสัญญาข้าวจีทูจี 4 ฉบับ ซึ่งมีชื่อของสยาม อินดิก้า ถูกชี้มูลด้วย เมื่อได้หนังสือจะให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวต้องขึ้นแบล็กลิสต์หรือไม่  หากขึ้นแบล็กลิสต์ บริษัทดังกล่าวไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้

   นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ราคาขั้นต่ำของมูลค่าข้าวในแต่ละคลัง เป็นราคาเริ่มต้นที่จะใช้ในการประมูล เพื่อให้เอกชนรับทราบและตัดสินใจเข้าร่วมประมูล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะขายในราคาที่ประกาศออกมา โดยหากเสนอราคาต่ำกว่า จะไม่อนุมัติขาย ส่วนในคลังที่เสนอมารายเดียวในราคาเท่ากับที่ประกาศไว้ จะไม่อนุมัติขายเช่นกัน เพราะมองว่าข้าวที่นำมาเปิดประมูลต้องมีการแข่งขันเสนอราคา และควรจะเสนอราคาเสนอซื้อสูงกว่าราคาขั้นต่ำที่ประกาศไว้

  ด้าน นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การประมูลข้าวยกคลังรอบนี้ เชื่อว่าจะมีเอกชนสนใจเข้าร่วมซื้อข้าวจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่ข้าวถุงในประเทศ เพราะจากการประเมินราคาขั้นต่ำของแต่ละคลังที่รัฐประกาศออกมา พบว่าเป็นราคาไม่สูงมาก

  โดยข้าวหอมมะลิราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 20-21 บาท/กิโลกรัม  (กก.) ต่ำกว่าราคาข้าวหอมมะลิเก่าในตลาดที่ขาย กก.ละ 31-32 บาท ส่วนข้าวขาว 5% เฉลี่ยราคาขั้นต่ำอยู่ที่ กก.ละ 8-10 บาท ต่ำกว่าราคาตลาดที่ขายอยู่ที่ กก.ละ 13 บาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!