WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนปฏิรูปเขตการค้าเสรีดูดทุน

    บ้านเมือง : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศภูมิภาคจีนรายงานว่า จีนจะจัดตั้ง 3 เขตการค้าเสรีใหม่ Free Trade Zones (FTZs) ในมณฑลกวางตุ้ง มณฑลฝูเจี้ยน และมหานครเทียนจิน ตามแบบการทดลองเขตการค้าเสรีใหม่ของนครเซี่ยงไฮ้ โดยรัฐบาลจีนมุ่งหวังให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแถบชายฝั่งทะเลที่มีศักยภาพ ซึ่งผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยอาจใช้เป็นแนวทางในการศึกษาลู่ทางการลงทุน หรือการใช้ประโยชน์เพื่อลดค่าใช้จ่าย หรือวางแผนธุรกิจตามแนวทางการดำเนินงานของนโยบายเขตการค้าเสรีรูปแบบใหม่ ทันสมัย เพื่อการดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุมมากขึ้น

   "โซนใหม่ดังกล่าวจะดำเนินการภายใต้รูปแบบเดียวกันกับเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ โดยแต่ละพื้นที่จะมีการดัดแปลงให้เข้ากับลักษณะที่โดดเด่นของพื้นที่นั้น โครงการนำร่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปทางการเงินที่ขยายวงกว้างมากขึ้น เช่น การแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนอย่างเต็มรูปแบบ ในส่วนของการจัดการ การค้าระหว่างประเทศ การบริการทางการเงินและการกำกับดูแลของภาครัฐได้มีการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด และเตรียมจะเพิ่มการทดลองในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ เพื่อช่วยเหลือด้านการลงทุนจากต่างชาติ ภาคการบริการและการ ผลิตที่ ทันสมัย"

   โดยเฉพาะมณฑลกวางตุ้งซึ่งอยู่ติดกับฮ่องกงและมาเก๊า จะช่วยให้พื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียงเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่เป็นผู้ผลิตระดับต่ำไปเป็นอุตสาหกรรมระดับไฮเอนด์ ทั้งนี้ยังมีการผ่อนปรนนโยบาย หรือกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน การดำเนินธุรกิจและการจ้างงานต่างๆ 100 รายการให้มีข้อจำกัดน้อยลง นอกจากนี้จะมีการปรับปรุงสื่อโทรคมนาคมและการขนส่งทางบกเพื่อสะดวกต่อการเข้าถึงพื้นที่เป้าหมาย และยกเลิกข้อจำกัดบางข้อในขั้นตอนการขออนุมัติและการตรวจสอบคุณสมบัติในการประกอบอาชีพ

  นอกจากนี้ ศุลกากรแห่งชาติจีนมีแผนนำมาตรการพิเศษ 14 รายการ ของเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ไปใช้ในเขตการควบคุมพิเศษของศุลกากรทั่วประเทศจีน ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ภายหลังจากการปฏิบัติมาตรการดังกล่าว ส่งผลให้มูลค่าสินค้าในเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนชินโจวเพิ่มขึ้น 3.26 เท่า และช่วยผู้ประกอบการประหยัดต้นทุนได้มากกว่า 6 ล้านหยวน รวมทั้ง ระยะเวลาในการดำเนินการด้านพิธีศุลกากรยังลดลงโดยเฉลี่ย 3-5 วันอีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!