WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เผยเร่งผลักดันค้าชายแดน นำร่องแม่สอด-เมียวดี

    แนวหน้า : พาณิชย์เผยเร่งผลักดันค้าชายแดน นำร่องแม่สอด-เมียวดี หวังยอดส่งออกโต4%

    พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามงานกระทรวงพาณิชย์ ว่า ขณะนี้ยุทธศาสตร์การส่งออกของกระทรวงพาณิชย์มีความชัดเจนขึ้นมาก เพื่อให้การส่งออกขยายตัวได้ 4% โดยเฉพาะในส่วนของการค้าชายแดน ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายให้ปี 2558 มีมูลค่าการค้าอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ที่มีมูลค่า 1.1 ล้านล้านบาท

    ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้มีจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ แม่สอด-เมียวดี ให้เป็นเมืองคู่แฝด โมเดลนำร่องของการค้าชายแดน โดยทั้งไทยและเมียนมาร์จะช่วยกันพัฒนาทั้ง 2 เมืองให้เป็นเซ็นเตอร์ซิตี้ ที่มุ่งเน้นเรื่องการค้าขายระหว่างกัน อีกทั้งในวันที่ 28 มกราคม 2558 นี้ รัฐมนตรีพาณิชย์ของเมียนมาร์ จะเดินทางมาหารือรายละเอียดต่างๆในเรื่องนี้ที่กรุงเทพฯ และจะมีการทำกิจกรรมเปิดความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกันอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มกราคม 2558

    นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปทำการเร่งรัด ติดตามเรื่องของการทำสัญญาซื้อขายข้าว 1 ล้านตัน ยางพารา 2 แสนตัน กับจีน ที่ได้ตกลงซื้อขายกันไปแล้วก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ให้เร่งรัดส่งมอบข้าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อีกทั้งในเร็วๆ นี้จะมีการเดินทางไปรัสเซีย เพื่อเร่งรัดการติดตามในเรื่องยางพารา จำนวน 80,000 ตัน ที่ทางรัสเซียแสดงความสนใจซื้อมาก่อนหน้านี้ด้วย

     สำหรับ ในส่วนของการดูแลค่าครองชีพประชาชน ได้มีการหารือเพิ่มเติม ในส่วนการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ โดยจะเร่งให้มีการจัดตลาดนัดชุมชน ที่จำหน่ายสินค้าคุณภาพ ราคาประหยัด รวมถึงจะพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพิ่มมูลค่าสินค้า ขณะเดียวกันได้กำชับให้กรมการค้าภายใน มีการติดตามดูแลราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดมากขึ้นกว่าเดิม

    นอกจากนี้ ในเรื่องการติดตามดูแลราคาสินค้าเกษตร รัฐบาลได้วางนโยบายช่วยเหลือไว้แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการงานให้แล้วเสร็จตามแผนการที่วางไว้ โดยในส่วนของข้าว ได้สั่งการให้หาวิธีช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติมภายในมีนาคม 2558 นี้ ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์อยากเห็นราคาข้าวในปี 2558 มีราคาที่ดีกว่าปี 2557 ที่ผ่านมา

   ส่วนเรื่องของภัยแล้งที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรนั้น ส่วนหนึ่งก็มีคณะกรรมการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ซึ่งตนเป็นประธานดูแลอยู่ โดยในเบื้องต้นได้มีการใช้เงินงบประมาณที่เหลือจากปี 2557 มาเพิ่มเติมแหล่งน้ำหลายแห่งแล้ว แต่ทั้งนี้ก็มองว่าอาจยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการจัดการพอสมควร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!