WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ยันต้องนำเข้าปาล์ม

    ไทยโพสต์ * 'พาณิชย์' ยันจำเป็นต้องนำเข้าน้ำมันปาล์ม 5 หมื่นตัน แก้ปัญหาตึงตัว ใช้เพื่อการบริโภคเพียงแค่ 2 เดือน ถ้าไม่นำเข้า อาทิตย์หน้าขาด แคลนหนัก

    พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถาน การณ์น้ำมันปาล์มตึงตัวขณะนี้ว่า การนำเข้าน้ำมันปาล์ม 50,000 ตันจะไม่ทำให้ราคาผลปาล์มสดในประเทศลดลงต่ำกว่ากิโล กรัม (กก.) ละ 5 บาทแน่นอน เพราะก่อนหน้าที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้อนุมัติการ นำเข้า กระทรวงพาณิชย์ได้หา รือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งเกษตรกร โรงสกัด โรงกลั่น โรงงานไบโอดีเซล เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำมันปาล์มในประ เทศ ที่พบว่า สต็อกลดต่ำลงมากตั้งแต่เดือน ต.ค.57 เป็นต้นมา ซึ่งได้สอบถามแล้วว่า หากจะแก้ปัญหาด้วยการนำเข้าน้ำ มันปาล์มเพื่อการบริโภค และอาจทำให้ราคาผลปาล์มสดใน ประเทศลดลงเหลือไม่ต่ำกว่า กก.ละ 5 บาท เกษตรกรจะรับ ได้หรือไม่ ซึ่งเกษตรกรที่ประ ชุมรับได้ แม้ราคาจะลดลงจาก ปัจจุบันที่ กก.ละ 6 บาทก็ตาม เพราะต้องการช่วยเหลือประ เทศขณะนี้

    "กระทรวงพาณิชย์ติด ตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันมาหลายเดือนแล้ว พบว่า สต็อก ลดลงมาก จึงได้ตัดสินใจนำเข้าน้ำมันปาล์ม 50,000 ตัน ซึ่งเป็นการนำเข้าเท่าที่จำเป็น ในระยะสั้นที่สุด เพราะจะใช้เพื่อการบริโภคตั้งแต่เดือน ก.พ.มี.ค. จากนั้นก็เลิกนำเข้า เพราะผลปาล์มสดในประเทศจะออกแล้ว" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

   ด้านนางสาวชุติมา บุณย ประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกแล้วให้เลิกทำโปรโมชั่นซื้อ 1 ขวดแถม 1 ขวด และไม่ให้มีการซื้อหลังร้านเหมือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากมีการนำเข้าแล้วราคาผลปาล์มสดในประเทศต่ำกว่า กก.ละ 5 บาทตามที่กระทรวงพาณิชย์ตกลงไว้กับเกษตรกร จะหยุดนำเข้าทันที.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!