WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ข่าวดี!สินค้าเตรียมทยอยลดราคา ทั้งปุ๋ย-เหล็ก-วัสดุก่อสร้าง

     แนวหน้า : ข่าวดี!สินค้าเตรียมทยอยลดราคา ทั้งปุ๋ย-เหล็ก-วัสดุก่อสร้าง แฉร้านแก๊สโก่งค่าจัดส่ง

     “พาณิชย์ยันสินค้ายังทรงตัวในระดับที่เหมาะสม ขณะที่น้ำมันหล่อลื่น ได้ประกาศปรับลดราคาลงแล้ว ส่วนสินค้าอื่นๆ น่าจะทยอยปรับลดลงตามมาเร็วๆนี้

     นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้า และเครื่องชั่ง ตวง วัด ตามตลาดสดให้เป็นไปตามมาตรฐาน ที่ ตลาดท่าน้ำนนทบุรี เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2558 ที่ผ่านมา

     อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ทาง กรมการค้าภายใน คงไม่สามารถประกาศราคาแนะนำสินค้าเกษตร อาทิ เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ และค่าบริการจัดส่งแก๊สหุงต้ม ได้ทันตามกำหนดเดิมที่วางไว้ ในวันที่ 16 ม.ค. 2558 เนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ได้เผยแพร่ออกไปว่าจะมีการประกาศสินค้าราคาแนะนำสินค้าดังกล่าว มีการปรับราคาให้มาอยู่ในระดับที่เหมาะสมบ้างแล้ว แต่ทั้งนี้ทางกรม ก็อยู่ระหว่างการติดตามต้นทุนราคาสินค้าต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยในเร็วๆ นี้อาจได้ข้อสรุปว่าควรจะมีการประกาศราคาแนะนำสินค้าตัวใดบ้าง ที่พบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ผิดปกติ และอาจจะสามารถประกาศราคาแนะนำได้ในสัปดาห์หน้า หรือช่วงปลายเดือน ม.ค. นี้

    “จากการสำรวจสินค้าอย่างต่อเนื่อง และการตรวจสินค้าในตลาดพบว่า สินค้าราคายังคงทรงอยู่ในระดับราคาปกติที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค เช่น เนื้อหมูเฉลี่ยอยู่ที่ 130-150 บาทต่อกก. ไก่ 60-65 บาทต่อกก. ผักคะน้า 30 บาทต่อกก. ผักบุ้ง 20 บาทต่อกก. ถั่วงอก 16 บาทต่อกก. ถั่วฝักยาว 10-15 บาทต่อกก. ไข่ไก่เบอร์ 2 เฉลี่ยฟองละ 2.80 บาท ส่วนอาหารทะเลก็ถือว่าไม่สูงจนเกินไป ซึ่งทางกรม ก็จะมีราคาสินค้าต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

    ขณะเดียวกัน จากการตรวจเครื่องชั่ง ก็พบเครื่องชั่งเสื่อมสภาพ ชำรุด จำนวน 3 เครื่อง โดยทางกรม ก็ได้ตักเตือนไป พร้อมทั้งได้ยึดตาชั่ง และให้มีการเปลี่ยนตัวเครื่องชั่งใหม่แล้ว อีกทั้งได้ทำความเข้าใจกับราคาต่างๆ ในการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าด้วย

    อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในส่วนของแก๊สหุงต้ม ก็มีการติดตามกรณีมีการร้องเรียน และตรวจพบร้านค้าแก๊สบางแห่งมีการปรับราคาค่าบริการจัดส่งขึ้น ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเดิม ที่ได้กำหนดให้ค่าบริการจัดส่งแก๊สขนาดไม่เกิน 15 กก. คิดค่าบริการไม่เกิน 20 บาท ในระยะทาง 5 กม. ซึ่งก็มีการพบว่ามีผู้บริการบางรายคิดค่าบริการในระยะทางดังกล่าวที่ 30-40 บาท โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากค่าขนส่ง ถือว่าเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน ทางกรม จึงมีการติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และอาจจำเป็นต้องประกาศ ให้ค่าบริการจัดส่งแก๊สหุงต้ม เข้ามาอยู่ในรายการแนะนำของกรม ก่อนสินค้าและบริการอื่นที่อยู่ระหว่างการทบทวน ติดตาม

   อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ก็มีสินค้า อาทิ น้ำมันหล่อลื่น ที่บริษัทค้าน้ำมันได้ประกาศปรับราคาลงบ้างแล้ว ขณะที่ปุ๋ยเคมี เม็ดพลาสติก เหล็ก กลุ่มวัสดุก่อสร้าง คาดว่าจะปรับราคาลงภายในปลายเดือน ม.ค. นี้ ทั้งนี้จึงต้องการทำความเข้าใจ และอยากให้ประชาชนสบายใจว่าราคาสินค้าอุปโภค และบริโภค หลายรายการจะปรับตัวลดลงแน่ และหากประชาชนพบเห็นการกระทำที่เอาเปรียบก็สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 1569 ได้

    นอกจากนี้ ในส่วนของอาหาสำเร็จรูปประเภทข้าวราดแกง ทางกรม ยังคงเดินหน้าโครงการ หนูณิชย์พาชิม อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือ ดูแล ค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งขณะนี้มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ แล้ว กว่า 2,000 รายทั่วประเทศ แบ่งเป็นร้านค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประมาณ 1,500 ร้าน และส่วนที่เหลือกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ และในปี 2558 นี้ทางกรม ก็หวังว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ เพิ่มมากขึ้นอีก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!