WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ยังไม่ประกาศราคาแนะนำอาหารสด-ดูต้นทุนอีกระยะ

    พาณิชย์ยังไม่ประกาศลดราคาอาหารสด อ้างขอดูต้นทุนอีกระยะ มั่นใจสามารถประกาศได้สัปดาห์หรือปลายเดือนนี้ ขณะที่ราคาสินค้ายังทรงตัว แนะประชาชนหากเห็นการเอาเปรียบโทรร้องเรียน1569ได้ตลอด

   นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ยังคงไม่สามารถประกาศราคาแนะนำประเภทอาหารสด ได้แก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ แก๊สหุงต้ม ทันตามกำหนด เนื่องจากขอเวลาติดตามต้นทุนราคาอาหารดังกล่าวอีกระยะ คาดว่าจะสามารถประกาศราคาแนะนำอย่างเร็วสัปดาห์หน้า หรือปลายเดือนมกราคมนี้ ซึ่งราคาแนะนำที่จะประกาศจะเป็นราคาขึ้นลงตามสถานการณ์ โดยจะไม่เป็นราคาตายตัว ขณะนี้ภาพรวมจากการส่งทีมออกตรวจสอบตลาดสดทั้งส่วนกลางและภูมิภาคสินค้ากลุ่มอาหารดังกล่าวค่อนข้างมีราคาทรงตัว เช่น ราคาเนื้อหมู โดยรวมอยู่ที่ 130 บาทต่อ กก. ไก่สดเฉลี่ย 60-65 บาทต่อตัวผักคะน้า เฉลี่ย 30 บาทต่อ กก. ผักบุ้ง 20 บาทต่อ กก. ถั่วฝักยาว 10-15 บาทต่อ กก. ขณะที่ไข่ไก่เฉลี่ยฟองละ 2.80 บาท โดยเห็นว่าราคาดังกล่าวค่อนข้างทรงตัว ทางกรมฯ จะติตดามราคาสินค้าอุปโภคบริโภคดังกล่าวอีกระยะ

   อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับน้ำมันหล่อลื่นที่บริษัทค้าน้ำมันปรับราคาลงบ้างแล้ว ส่วนสินค้าอื่นไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี เม็ดพลาสติก เหล็ก กลุ่มวัสดุก่อสร้าง คาดว่าจะปรับราคาลงภายในปลายเดือนมกราคมนี้ จึงอยากให้ประชาชนสบายใจว่าราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายการจะปรับตัวลดลง และฝากประชาชนหากพบเห็นการกระทำเอาเปรียบสามารถแจ้งสายด่วน 1569 ซึ่งที่ผ่านมาได้กำชับให้ค้าภายในจังหวัดแจ้งต่อผู้ค้าโดยเฉพาะตลาดสดต่าง ๆ จะต้องติดป้ายแสดงราคาสินค้าให้มีความชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคเปรียบเทียบราคาและไม่ให้เกิดการเอาเปรียบ

   "วันนี้ หลังจากนำคณะออกมาตรวจสอบราคาสินค้าท่าน้ำนนท์ ราคาสินค้ายังทรงตัว แต่ทั้งนี้กรมฯ ได้ทำความเข้าใจร้านค้าว่าไม่ควรละเลยการปิดป้ายแสดงราคา และยังยึดเครื่องชั่งที่ชำรุดและไม่ได้มาตรฐานจากตลาดสดกว่า 3 เครื่อง รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดทำการตรวจสอบเครื่องชั่งตามตลาดสดให้เป็นไปตามมาตรฐาน เ พื่อลดปัญหาการถูกเอาเปรียบเวลาซื้อสินค้า"

    ส่วนการติดตามกรณีที่มีการร้องเรียนและตรวจพบร้านค้าแก๊สบางแห่งมีการปรับราคาค่าขนส่งที่ข้อตกลงเดิมหากระยะทางไม่เกิน 5 กม.จะต้องคิดค่าบริการจัดส่งแก๊สขนาด 15 กก.ต่อถัง ไม่เกิน 20 บาท แต่มีการคิดค่าบริการ 30-40 บาท โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากค่าขนส่ง ถือว่าเป็นการกระทำที่เอาเปรียบ ทำให้จะต้องดึงราคาแก๊สและบริการมาอยู่ในประกาศแนะนำของกรมฯ

   ส่วนการช่วยเหลือประชาชนในกาบริโภคอาหารสำเร็จรูปประเภทข้าวราดแกงนั้น ขณะนี้โครงการหนูณิชย์พาชิมยังคงเดินหน้าต่อไป โดยขณะนี้มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดทั่วประเทศกว่า 2,000 แห่ง โดยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 1,500 แห่ง ส่วนที่เหลือเป็นต่างจังหวัด และปีนี้คาดว่าจะมีร้านค้าสนใจเข้าร่วมโครงการ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!