WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.เล็งเสนอ'นบข.'ชดเชยดอกเบี้ย'ผู้ประกอบการค้าข้าว'

    แนวหน้า : นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ทางผู้ประกอบการข้าวได้ร่วมหารือร่วมกับ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังเกี่ยวกับเรื่องของนโยบายชะลอการสีข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร ที่กรมการค้าภายในร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ ในการชดเชยดอกเบี้ย 3% ให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวที่ร่วมโครงการ ระยะเวลา 3 - 6 เดือน โดยทางกรมการค้าภายในจะมีการนำเสนอนโยบายดังกล่าวต่อคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการ (นบข.) ในเร็วๆ นี้ เพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติก่อนที่ผลผลิตข้าวจะออกมา

   "ในช่วงเดือน ก.พ. - มี.ค.เป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวจะออกสู่ตลาดปริมาณมาก หากไม่มีมาตรการมารองรับ อาจส่งผลกระทบต่อราคาข้าวในประเทศได้ อีกทั้งจากข้อมูลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่รายงานว่าตลาดข้าวนึ่งในอนาคตจะมีการเติบโตขึ้น ดังนั้น การจูงใจให้ผู้ประกอบการค้าข้าวเก็บสต็อกข้าวไว้ก่อนก็จะเป็นผลดีต่อตลาดข้าวนึ่งด้วย และหากมีการสั่งซื้อในอนาคตผู้ประกอบการค้าข้าวไทยก็จะมีข้าวสารในสต็อกไว้สี เพื่อนำไปทำข้าวนึ่งเพื่อการส่งออกได้อีกด้วย"

   อย่างไรก็ตาม พบว่าขณะนี้สถานการณ์การซื้อข้าวโดยทั่วไปพบว่า การซื้อขายมีการชะลอตัว โดยส่วนหนึ่งมองว่าเป็นผลมาจากการได้รับข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ว่า เตรียมจะมีการระบายข้าวจำนวนมากในช่วงต้นปีนี้ จึงทำให้ผู้ประกอบการค้าข้าว รอดูสถานการณ์ข้าวในตลาด และทำให้ราคาข้าวมีการปรับตัวลดลงจากช่วงก่อนหน้านี้ด้วย โดยราคาข้าวสารขาวลดเหลือ 12,300 บาทต่อตัน จากสัปดาห์ก่อนที่ราคาอยู่ที่ 12,500 บาทต่อตัน ส่วนราคาข้าวเปลือกขาวขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 8,200 - 8,300 บาทต่อตัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!