WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.จ่อลดสินค้าสัปดาห์นี้เตรียมถก ก.เกษตรรับมือสินค้าเกษตรล้นตลาด

    บ้านเมือง : ก.พาณิชย์เตรียมประกาศสินค้าในกลุ่มที่ต้องลดราคาทันทีปลายสัปดาห์นี้ พร้อมออกประกาศราคาแนะนำกลุ่มสินค้าอาหาร เพื่อให้ผู้บริโภครับทราบ ขณะที่เตรียมประชุมร่วมกระทรวงเกษตรฯ รับมือสินค้าเกษตรล้นตลาด

    นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในได้ทำการพิจารณาต้นทุนราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จะลดลงตามราคาน้ำมัน ซึ่งในเบื้องต้นรายงานต่อ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้พิจารณาเห็นชอบสินค้าบางรายการ เช่น เหล็กเส้น เหล็กแผ่น วัสดุก่อสร้าง เม็ดพลาสติก ปูนซีเมนต์ และปุ๋ยเคมี โดยบางรายการ เช่น น้ำมันหล่อลื่น จะเริ่มปรับลดตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมนี้ ส่วนรายการอื่นจะเริ่มทยอยปรับลดลง โดยเฉลี่ยราคาที่จะปรับประมาณ 5-7.5%

   ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะออกประกาศราคาแนะนำสินค้า เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชน ผู้ค้า สามารถรับรู้สถานการณ์ราคาสินค้าแต่ละช่วงสินค้า ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศราคาแนะนำในกลุ่มสินค้าประเภทอาหาร เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ และราคาก๊าซหุงต้มภายในสัปดาห์นี้ด้วยเช่นกัน โดยกรมการค้าภายในจะมีการติดตามราคาสินค้าในกลุ่มที่เห็นว่าควรจะมีการปรับลดลง แต่หากผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มไม่ยอมปรับลดตามต้นทุนที่แท้จริงจะขัดต่อกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรมฯ จะเร่งติดตามดูราคาสินค้าอื่นๆ หากเห็นว่าต้นทุนสินค้ารายการใดปรับลดลงทั้งจากราคาน้ำมันและปัจจัยอื่นๆ ก็จะต้องปรับลดลงด้วยเช่นกัน

  พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า เพื่อเป็นการดูแลพืชผลทางการเกษตร เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ผลปาล์ม ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์จะประชุมหารือกับผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อกำหนดแนวทางดูแลราคาสินค้าเกษตรดังกล่าวให้ไปในทิศทางเดียวกัน เพราะยอมรับว่าที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหามักจะดำเนินไปคนละทิศคนละทาง ทั้งที่การดูแลพืชเศรษฐกิจจะต้องไปด้วยกัน แต่ที่ผ่านมามักจะเป็นต่างคนต่างทำ ดังนั้น จะมีการประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานของ 2 หน่วยงานแบบบูรณาการในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ หลังจากนี้จะแก้ไขปัญหาร่วมกันก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้น เช่น ผลผลิตล้นตลาด หรือบางช่วงเกิดการขาดแคลน ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการและจะเป็นการยกระดับสินค้าเกษตรของไทยไม่ให้ผันผวน

   อย่างไรก็ตาม วันที่ 15 ม.ค.นี้ จะเดินทางไปฮ่องกง เพื่อเป็นพยานในการลงนามสัญญาซื้อ-ขายข้าวให้กับเอกชนของฮ่องกง ปริมาณ 100,000 ตัน ซึ่งเป็นล็อตใหญ่สุดในรอบหลายปี หลังไทยสูญเสียตลาดข้าวในฮ่องกงให้กับประเทศคู่แข่งก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งหารือความคืบหน้าการเจรจาข้อตกลงเปิดเขตเสรีการค้า (เอฟทีเอ) อาเซียน-ฮ่องกง เพื่อให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายปี 2559 ทั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์จะกระจายกันออกเดินทางไปประเทศเป้าหมาย เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันในหลายประเทศ อาทิ เมียนมาร์ เยอรมนี อินเดีย และรัสเซีย เป็นต้น ซึ่งจากการหารือกับรัฐมนตรีการค้าของรัสเซียก่อนหน้านี้ ทางการรัสเซียได้แสดงความต้องการซื้อยางพาราจากไทยเบื้องต้นปริมาณ 80,000 ตัน และจะเพิ่มเป็น 200,000 ตันในระยะต่อมา โดยจะหารือรายละเอียดต่อไป

   พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวภายหลังหารือร่วมกับนายเดนิส แมนทูรอฟ (H.E. Mr.Denis V. Manturov) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซีย ว่า รัสเซียมีความสนใจที่จะซื้อสินค้าเกษตรและอาหารจากไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยางพาราที่ต้องการซื้อจากไทย จำนวน 80,000 ตัน ในระยะแรก และระยะต่อมาจะเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 ตัน เพื่อรองรับตลาดการผลิตรถยนต์ของรัสเซียที่คาดว่าจะสามารถผลิตได้ 3 ล้านคัน ในปี 2559

  สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการเดือนพฤศจิกายน เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม 2557 พบว่า ดัชนีรวมภาคการค้าและบริการลดลงอยู่ที่ 45.7 จากระดับ 49.6 ผลจากการลดลงของดัชนีภาคการค้าส่ง ค้าปลีกและภาคบริการ ซึ่งอยู่ที่ 47.7 44.1 และ 46.7 จากระดับ 49.0 48.7 และ 51.0 ตามลำดับ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศในภาพรวมยังคงซึมตัว ผลจากระดับราคาสินค้าเกษตรยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนลดลง ขณะที่การส่งออกมีความผันผวนจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ

  ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ค่าดัชนีรวมภาคการค้าและบริการปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 58.5 จากระดับ 57.9 โดยภาคค้าปลีกและภาคบริการ ค่าดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 59.9 และ 57.6 จากระดับ 59.1 และ 56.2 ตามลำดับ ส่วนภาคค้าส่ง ค่าดัชนีลดลงอยู่ที่ 57.1 จากระดับ 58.6 สำหรับความเชื่อมั่นต่อธุรกิจค่าดัชนีเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 71.5 จากระดับ 68.0

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!