WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ งัดกฎหมายบีบผู้ค้าหั่นราคา ต้นทุนถูกขายแพงเจอคุก

    แนวหน้า : พาณิชย์เตรียมประกาศราคาแนะนำเนื้อหมู ไข่ไก่ แก๊สหุงต้มวัตถุดิบประกอบอาหารตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง ขู่ผู้ค้าถ้าต้นทุนลดแต่ยังยื้อขายแพง ถือว่าขัดต่อกฎหมาย มีสิทธิ์เจอคุก 7 ปี หรือทั้งจำและปรับ ดีเดย์ 16 มกราคมนี้ ปตท. บางจาก นำร่องหั่นราคาน้ำมันหล่อลื่น ส่วนปูน เม็ดพลาสติก เหล็กเส้น ปุ๋ยเคมีจะทยอยลดเฉลี่ย 3.85 - 7.7% ตามต้นทุนราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่อง

    พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ว่าจากการติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ 4 ด้าน โดยเฉพาะด้านการกำกับดูแลราคาสินค้าได้ติดตามความคืบหน้าเรื่องการปรับลดราคาตามต้นทุนราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ซึ่งในวันที่ 16 มกราคมนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นและน่าจะมีสินค้า 6 รายการที่ปรับลดราคาลง รวมทั้งจะประกาศราคาแนะนำสินค้าในกลุ่มที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร เพื่อดูแลค่าครองชีพประชาชน และดูแลราคาอาหารสำเร็จรูปอีกทางหนึ่ง

   นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) กล่าวว่าวันที่ 16 มกราคมนี้ กรมจะประกาศราคาแนะนำสินค้าในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอาหาร 3 ชนิด คือเนื้อหมู ไข่ไก่ และแก๊สหุงต้ม โดยจะกำหนดราคาในทุกช่วงตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง โดยราคาแก๊สหุงต้มที่จะประกาศนั้นจะเป็นราคาที่รวมค่าขนส่งแล้ว ราคาแนะนำที่กรม ประกาศ จะสอดคล้องกับต้นทุน และหลังจากประกาศราคาแนะนำก็จะติดตามการกำหนดราคาจำหน่ายปลีกของผู้ค้าต่อไป และหากพบว่าไม่ปรับลดราคาก็ถือว่าขัดต่อกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งจะมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

   สำหรับ ในส่วนของสินค้าทั้ง 6 รายการที่จะมีการลดราคา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่จะประกาศลดราคาได้ก่อนซึ่งทาง บมจ.ปตท. และ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม ที่ระบุว่าจะประกาศลดราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นของทั้งสองบริษัทได้ในวันที่ 16 มกราคมนี้ ขณะเดียวกัน ก็มีเม็ดพลาสติก ปูนซีเมนต์ กระเบื้องมุงหลังคา เหล็ก ประกอบด้วยเหล็กเส้น เหล็กแผ่น และเหล็กรูปพรรณ และปุ๋ยเคมี ซึ่งอยู่ระหว่างการสรุปราคาและคาดว่าจะทยอยประกาศได้ในเร็วๆ นี้ โดยราคาสินค้าที่ปรับลดลงเฉลี่ย 5% หรือลดลงระหว่าง 3.85-7.7% ขึ้นอยู่กับต้นทุนของสินค้าแต่ละชนิด

   โดยสินค้าที่ปรับลดราคาได้ก่อน เป็นสินค้าที่ได้รับประโยชน์จากต้นทุนค่าขนส่งที่ลดลงเป็นหลัก และส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบที่เป็นบายโพรดักส์จากน้ำมัน ส่วนปุ๋ยเคมีนั้นที่ผ่านมาผู้ประกอบการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเป็นอย่างดีในการลดราคาปุ๋ยลงเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาล ทำให้ผู้ประกอบการในช่วงนั้นที่แม้ว่าราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงแต่ก็ยอมที่จะต้องขาดทุน มาในช่วงนี้ราคาน้ำมันลดลง คงต้องให้เวลาแก่ผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าวมีโอกาสชดเชยผลขาดทุนก่อน จากนั้นเชื่อว่าจะประกาศปรับลดราคาลงได้เช่นกัน

   พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวถึงนโยบายการกำกับดูแลค่าโดยสาร ว่า ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมชัดเจนว่าไม่ว่าจะเป็นขนส่งด้านใดทั้งทางถนนหรืออากาศยานจะกำกับดูแลให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้อย่างเสรีเท่าเทียมกัน รวมทั้งประชาชนผู้ใช้บริการจะได้รับความเป็นธรรมจากค่าโดยสารที่สะท้อนต้นทุนที่ชัดเจน

   ราคาน้ำมันถือเป็นส่วนหนึ่งของการคำนวณต้นทุนด้านค่าโดยสารโดยเฉพาะน้ำมันดีเซล ซึ่งเมื่อน้ำมันดีเซลได้ปรับตัวลดลงก็น่าจะเป็นผลทำให้ต้นทุนราคาค่าโดยสารของรถโดยสารสาธารณะลดลงตามไปด้วย แต่ไม่ใช่ว่าราคาน้ำมันดีเซลลดลงมา 10 บาท ราคาค่าโดยสารต้องลดลงมา 10 บาทตาม เพราะต้องมีต้นทุนด้านอื่นประกอบ จึงต้องมีเจรจาร่วมกันอีกครั้งว่าต้นทุนที่แท้จริงของราคาค่าโดยสารของรถโดยสารสาธารณะจะลดลงได้อีกหรือไม่ โดยมอบให้กรมการขนส่งทางบกไปทำการศึกษาต้นทุนที่แท้จริงของราคาค่าโดยสารทุกประเภท

   ส่วนประเด็นค่าโดยสารของสายการบินต่าง ๆ ที่ผ่านมามีการรวมต้นทุนด้านพลังงานไว้ด้วย ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ซึ่งค่าโดยสารบริการการบินที่มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันควรจะปรับค่าโดยสารลดลงหรือไม่นั้น ได้ให้กรมการบินพลเรือน (บพ.) ไปศึกษารายละเอียดแล้ว

   นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดี บพ. กล่าวว่า ปัจจุบันค่าธรรมเนียมน้ำมันของสายการบินไม่ได้เก็บแยกจากค่าโดยสาร โดยจะรวมอยู่ในค่าโดยสารที่จัดเก็บทั้งหมด สายการบินแต่ละแห่งจะมีการคำนวณต้นทุนต่างๆ ทั้งค่าเชื้อเพลิง ค่าบริการภาคพื้น ค่าแรงพนักงาน และกำหนดค่าโดยสารราคาเดียว โดยคณะกรรมการการบินพลเรือนจะกำกับราคาขั้นสูงว่าไม่เกินเท่าใด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ ขณะที่การบริการขนส่งสินค้าทางอากาศจะยังมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันแยกออกจากค่าระวางขนส่ง ดังนั้น สายการบินแต่ละแห่งจะปรับลดราคาเพิ่มหรือไม่ หลังจากราคาน้ำมันปรับลดต่อเนื่อง ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบินจะบริหารต้นทุนได้มากน้อยเพียงใด ปัจจุบันหลายสายการบินมีการแข่งขันอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะเรื่องราคาตามที่เป็นข่าว

   ส่วนกรณีสายการบินแต่ละแห่งมีการลดราคาโดยจัดตั๋วโปรโมชั่น ซึ่งบางรายประชาสัมพันธ์มีค่าโดยสารศูนย์บาทนั้น บพ.ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ดูแลให้ข้อมูลแก่ประชาชนผู้ใช้บริการต้องมีความครบถ้วน และจากการติดตามการทำโปรโมชั่นดังกล่าวของ บพ.ราคาค่าโดยสารเหล่านี้จะมีเพียงบางที่นั่งโดยผู้โดยสารที่จองตั๋วได้เร็วจึงจะได้ราคาพิเศษ แต่เมื่อเฉลี่ยราคาค่าโดยสารของอากาศยานทั้งลำ บพ.ยืนยันว่าค่าโดยสารของอากาศยานยังสูงกว่าค่าโดยสารระบบขนส่งอื่นๆ เช่น รถทัวร์ เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!