WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ รุก'ค้าชายแดน'รับเออีซี เตือนภาคธุรกิจระวังบาทผันผวน

   ไทยโพสต์ : นนทบุรี* รมว.พาณิชย์ เดินหน้าดันค้าชายแดน รองรับเออีซี ด้านประธานหอการค้าไทยเตือนภาคเอกชนระวังค่าเงินบาทผันผวน วอนรัฐดูแลไม่ให้เสียเปรียบคู่แข่ง

   พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการรับฟังแผนยุทธศาสตร์การ พัฒนาการค้าชายแดนไทย กรณี ศึกษา แม่สอด-เมียวดี" และมอบวุฒิบัตรผู้สำเร็จหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ (TEPCoT) รุ่นที่ 7 ประจำปี 57 ว่า การขับเคลื่อนการค้าชายแดน เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของรัฐบาล เพราะมีบทบาทสำคัญต่อการ เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และการขยายตัวของเศรษฐกิจ ไทย

   ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เพิ่มเขตเศรษฐกิจพิ เศษ จากเดิม 5 เขต เป็น 5 บวก 1 โดยให้เพิ่มอีก 1 แห่งที่ จ.หนองคาย เพื่อเพิ่มประ สิทธิภาพการค้าชายแดนให้มากขึ้น ขณะเดียวกัน รัฐบาลกำลังเร่งลงทุนโครงการสร้างพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมให้ไทยมีความพร้อมเป็นศูนย์กลางอาเซียนได้อย่างแท้จริง

   นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศ ไทย กล่าวว่า ยอมรับว่าภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศขณะนี้ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว และมีโอกาสซึมตัวไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้น หากรัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เป็น 8-10% จากเดิม 7% ในสิ้นปีนี้  อาจกระทบต่อประชาชน และส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยชะลอตัว หากเป็นไปได้ ควรชะลอการขึ้นแวตออกไปให้นานที่สุด

   "เรื่องที่ภาคเอกชนต้องระวังเป็นพิเศษสำหรับปีนี้ คือ ความผันผวนของค่าเงินบาท ซึ่งต้องการให้รัฐบาลดูแลให้ใกล้เคียงกับค่าเงินของประเทศคู่แข่ง เพื่อไม่ให้เสียเปรียบด้าน การค้า อย่างขณะนี้ ค่าเงินบราซิลอ่อนค่าลงประมาณ 15% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่ของไทยยังเท่าเดิม ทำให้ไทย เสียเปรียบในการส่งออกน้ำตาล" นายอิสระกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!