WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชี้สินค้าลงช้าติดสัญญาขนส่งแพง

   ไทยโพสต์ : นนทบุรี * กรมการค้าภายในยอมรับ สินค้ายังลดราคาไม่ได้ ทันที เหตุผู้ประกอบการทำสัญ ญาขนส่งล่วงหน้า 3-6 เดือน ช่วงที่ดีเซลยังแพง แต่จะเร่งให้ลดราคาลงเร็วที่สุด

  นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณ มิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้หารือกับผู้ประ กอบการสินค้าบางกลุ่มแล้ว โดยเฉพาะสินค้าที่มีน้ำหนักมาก และใช้พื้นที่ในการบรรทุกมาก เพราะได้รับผลดีจากราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลงเกือบลิตรละ 4 บาท มาอยู่ที่ลิตรละ 26.39 บาท โดยน้ำมันดีเซลมีสัดส่วนประมาณ 40% ของต้นทุนการผลิตสินค้า

  ซึ่งผู้ประกอบการระบุว่า อาจปรับลดราคาลงได้ แต่จะลดลงเท่าไร เมื่อไร ต้องพิจารณาให้ละเอียดอีกครั้ง เพราะผู้ประกอบการได้ทำสัญญา การขนส่งกับผู้ประกอบการรถบรรทุกไว้เป็นเวลา 3-6 เดือน ซึ่งขณะนั้นราคาน้ำมันดีเซลยัง ไม่ได้ปรับลดลง จึงอาจไม่สามารถ ลดราคาสินค้าลงได้ทันที

   ทั้งนี้ กรมจะเร่งสรุปโครง สร้างต้นทุนสินค้าก่อนนำเสนอ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์พิจารณาโดยเร็ว

   ส่วนสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง จากการผลิตปิโตรเลียม เช่น ปุ๋ย เคมี ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าผู้ประ กอบการจะลดราคาได้หรือไม่ แม้ไทยต้องนำเข้าแม่ปุ๋ย และขณะนี้ราคาแม่ปุ๋ยลดลงตามราคาน้ำมันที่ลดลง แต่ขณะนี้ค่าเงินบาทอ่อน ค่าลง อาจทำให้ราคาแม่ปุ๋ยลดลงไม่มากนัก จึงต้องวิเคราะห์ต้นทุนให้ละเอียดก่อน

   อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์ ต้นทุนเสร็จแล้ว และผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือลดราคาลง กรมจะใช้มาตรการเชิงบริหาร เพื่อเชิญมาหารือกันก่อน แต่หากยังไม่ให้ความร่วมมืออีก จะใช้มาตรการทางกฎหมาย โดยหากขายสินค้าราคาสูงเกินควร จะมีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริ การ พ.ศ.2542.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!