WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘ฉัตรชัย’สั่งคน.เช็คต้นทุนสินค้ารายตัว บีบผู้ค้าลดราคาตามน้ำมัน

     แนวหน้า : 'ฉัตรชัย'สั่งผู้บริหารพาณิชย์ ปรับแผนยุทธศาสตร์รับมือเศรษฐกิจผันผวน หวังปั๊มส่งออกแตะเป้า 4% พร้อมกำชับกรมการค้าภายในเคาะต้นทุนสินค้า หลังราคาน้ำมันลดลงต่อเนื่อง มั่นใจภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้เห็นสินค้าบางตัวถูกลงแน่นอน

     พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์กล่าวว่า ได้สั่งการให้แต่ละกรม ไปสรุปยุทธศาสตร์เพื่อรองรับ 4 ยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ใหม่อีกครั้งทั้ง ยุทธศาสตร์ด้านการส่งออก ยุทธศาสตร์ด้านการค้าชายแดน ยุทธศาสตร์สินค้าเกษตร และยุทธศาสตร์การดูแลค่าครองชีพโดยให้นำรายละเอียดใหม่ทั้งหมดมานำเสนอสัปดาห์หน้า เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจมีความผันผวนเปลี่ยนแปลงไปมากจึงต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

     ส่วนกรณีที่ราคาน้ำมันลดลงต่อเนื่องนั้นได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน(คน.)ไปทบทวนราคาสินค้าอุปโภค บริโภคใหม่โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุมของการการค้าภายใน 43 รายการ ให้วิเคราะห์ต้นทุนสินค้าแต่ละตัวอย่างละเอียด เพื่อทบทวนว่าสินค้าตัวนั้นๆ ว่าได้รับผลจากราคาน้ำมันที่ลดลงไปหรือไม่ มากน้อยแค่ไหนหลังจากวิเคราะห์แล้วอาจประกาศเป็นราคาแนะนำ และจะพูดคุยกับผู้ประกอบการด้วย เชื่อว่าภายในเดือนมกราคมนี้อาจเห็นสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมันปรับลดราคาลง แต่ละรายการอาจปรับลดลงมากน้อยต่างกันเพราะแต่ละชนิดมีต้นทุนแตกต่างกัน

                “แนวทางการพิจารณาจะนำราคาวัตถุดิบ ราคาน้ำมัน แรงงาน มาพิจารณาตามต้นทุน โดยคาดว่าภายในเดือนนี้จะแจ้งราคาสินค้าที่ควรต้องปรับราคาลงซึ่งอาจออกเป็นราคาแนะนำ แต่คงจะไม่บังคับให้ขายราคานั้น เพราะจะขัดกับการค้าเสรี อย่างไรก็ตามกระทรวง ยืนยันว่าจะดูแล รักษาราคาสินค้าให้เป็นไปตามกลไกของตลาด”

      ที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้หารือร่วมกับภาคเอกชนไปบ้างแล้ว เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจร่วมกัน โดยสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุมต้องลดลงตามกลไกตลาด ขณะเดียวกันสินค้าที่อยู่ในบัญชีความเคลื่อนไหวเป็นพิเศษกว่า 200 รายการก็จะเน้นให้ติดป้ายแสดงราคาสินค้า เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนโดยยึดหลัก 4 แนวทางคือ ราคาเป็นธรรม ไม่กักตุน ไม่ขึ้นราคาอย่างไร้เหตุผล และต้องเกิดความเป็นธรรมต่อผู้ผลิต ผู้ขาย และผู้บริโภค

    ส่วนกลุ่มที่ทำการค้ากับต่างประเทศ ได้มอบหมายให้กลับไปทำแผน โรดแมป ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ใหม่ทั้งหมด โดยทั้งปีต้องได้แผนที่ชัดเจน เพราะเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนไปมากเบื้องต้นได้แบ่งกลุ่มเป้าหมายไว้ 4 กลุ่ม คือ ประเทศที่มีเศรษฐกิจดี เช่น สหรัฐ กลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจรองลงมา เช่น สหภาพยุโรป จีน กลุ่มประเทศอาเซียน ที่จะเน้นสินค้า และบริการ และกลุ่มประเทศเป้าหมายใหม่ ที่ไทยยังไม่เคยทำการค้าด้วย ส่วนเดือนมกราคมนี้จะยังคงทำตามแผนการเดิมก่อน ซึ่งตนจะเดินทางไปเมียนมาร์ และฮ่องกง เพื่อทวงแชมป์ตลาดข้าวหอมมะลิในฮ่องกงคืน ซึ่งจะไปทำ MOU ขายข้าวหอมมะลิจำนวน 1 แสนตัน

    “เป้าหมายส่งออกทั้งปี 2558 ยังเชื่อ และหวังว่าจะให้ขยายตัวได้ 4% แม้หลายฝ่ายอาจมองไว้ต่ำกว่าที่กระทรวงคาดการณ์แต่เราจะพยายามผลักดันและหาแผนมารองรับการส่งออกให้บรรลุเป้าหมาย อีกทั้งจะเร่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย เกิดความแข็งแกร่งโดยการใช้แนวทาง พี่พาน้องไปบุกตลาด”

       ขณะที่การค้าชายแดน ค้าผ่านแดน ได้รับรายงานว่าในปี 2557 มีทิศทางที่ดี ซึ่งในเดือนมกราคมนี้ จะเดินทางไปพบกับรัฐมนตรีพาณิชย์ของเมียนมาร์ เพื่อหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับการเปิดเมืองคู่ขนาน แม่สอด-เมียวดี และผลักดันการค้าชายแดนระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมการค้า ความสัมพันธ์ที่ดีของไทย และเมียนมาร์ ในระยะยาว

    นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศปรับแผนยุทธศาสตร์การระบายข้าวของปี 2558ใหม่ให้ชัดเจนมากขึ้นตามแนวทางการระบายสินค้าเกษตร เบื้องต้นได้ตั้งคณะทำงานระบายข้าวโดยเพิ่ม นักกฎหมาย นักการตลาด เจ้าหน้าที่พัสดุ เข้ามาทำงานร่วมกัน เพื่อให้ครอบคลุมมากขึ้น ชัดเจนทั้งระยะเวลา ปริมาณ ที่จะต้องไม่กระทบราคาข้าวในประเทศโดยสัปดาห์หน้าจะหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

'ฉัตรชัย' สั่งรื้อต้นทุนสินค้าใหม่

      บ้านเมือง : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขณะนี้ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน วิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนการผลิตสินค้าใหม่ทั้งหมด ภายหลังจากราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศปรับลดลงลิตรละเกือบ 4 บาท มาอยู่ที่ลิตรละ 26.39 บาทแล้ว จากนั้นจะเชิญผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้ามาหารือ เพื่อขอให้ปรับลดราคาสินค้าลง ตามต้นทุนน้ำมันดีเซลที่ลดลง เพราะน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนด้านการขนส่งที่สำคัญ คาดว่าผู้บริโภคจะได้เห็นราคาสินค้าบางรายการปรับลดลงได้ภายในเดือน ม.ค.นี้

      เราต้องมาพิจารณาโครงสร้างต้นทุนผลิตสินค้าใหม่ทั้งหมดว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือไม่เปลี่ยนแปลง ก่อนที่จะเชิญผู้ผลิตมาหารือ ถ้าพบว่าต้นทุนการผลิตลดลงมาก เพราะได้รับผลดีจากราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลง ก็ต้องให้ปรับลดราคาสินค้าลง แต่ไม่ใช่สินค้าทุกรายการจะลดราคาลงได้ สินค้าบางรายการที่ต้นทุนไม่ลดลง หรือไม่ได้ใช้น้ำมันดีเซลในการขนส่ง แต่ใช้ก๊าซแอลพีจีขนส่งก็อาจไม่ได้ลดราคา เพราะก๊าซฯ ไม่ได้ลดราคา"

      ทั้งนี้ ได้ให้หลักการกับกรมการค้าภายในไปแล้วว่า การจะอนุมัติให้ผู้ผลิตสินค้าปรับขึ้นหรือลดราคาสินค้าต้องเป็นไปตามกลไกตลาด ภายใต้เงื่อนไข 4 ประการคือ ต้องเป็นราคาที่เป็นธรรม ไม่มีการกักตุนสินค้า การขอปรับขึ้นราคาต้องมีเหตุผลที่เหมาะสม และต้องเกิดความยุติธรรมทั้งระบบ ตั้งแต่ผู้ผลิตจนถึงผู้บริโภค รวมถึงยังต้องกำหนดมาตรการกำกับดูแล ทั้งมาตรการเชิงบริหาร และมาตรการทางกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งระบบ

     นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคฉลาดซื้อฉลาดใช้ และเร่งจัดทำตลาดนัดชุมชนให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยจะประสานกับผู้ผลิตสินค้าผลิตสินค้าราคาถูก แต่คุณภาพได้ตามมาตรฐานเหมือนสินค้าที่ขายในท้องตลาดทั่วไป แต่ไม่ต้องทำบรรจุภัณฑ์ให้สวย เพื่อมาวางขายในตลาดนัดชุมชน และเป็นทางเลือกในการลดค่าครองชีพให้กับผู้บริโภคในชุมชน ส่วนราคาอาหารจานด่วนที่ประชาชนร้องเรียนว่ามีราคาแพงนั้น กรมการค้าภายในดูแลอยู่แล้ว

     พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อถึงการระบายข้าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศ จัดทำแผนการระบายข้าวสำหรับปี 58 ใหม่ทั้งหมด เพราะต้องการทำแผนให้ชัดเจนว่าจะระบายข้าวในช่วงใด ด้วยวิธีการใด เพื่อไม่ให้กระทบกับผลผลิต และราคาตลาดในประเทศ โดยให้ตั้งคณะทำงานระบายข้าวขึ้นมาใหม่ ซึ่งนอกจากจะมี กรมการค้าต่างประเทศแล้ว ได้สั่งให้เพิ่มนักกฎหมาย นักการตลาด และเจ้าหน้าที่พัสดุเข้าไปด้วย เพื่อให้วางแผนการทำงานได้อย่างรัดกุม ไม่ผิดระเบียบราชการ ซึ่งตามเป้าหมายต้องการระบายออกจากสต๊อกให้ได้มากที่สุด คาดว่าในสัปดาห์หน้า กรมฯ จะนำมาหารือกับตนอีกครั้ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!