WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'พาณิชย์'รับลูก'คสช.'คุม 205 รายการห้ามสินค้าขึ้นจนสิ้นตค.

     แนวหน้า : กรมการค้าภายใน รับไปดูแลปัญหาปากท้องประชาชน เดินหน้าจัด 2 งานใหญ่ธงฟ้าราคาประหยัด พร้อมงัดมาตรการการคุมราคาสินค้า โดยขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาเป็นเวลา เดือน

     นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในการดูแลค่าครองชีพประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องแรกๆ ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความสำคัญนั้น ที่ผ่านมาทางกระทรวงฯ มีมาตรการต่างๆ ในการดูแลอยู่แล้ว ทั้งสินค้าที่อยู่ในการควบคุม และสินค้าที่มีการดูแลทางอ้อม ด้วยการเน้นขอความร่วมมือ และยังมีมาตรการอื่นๆ เช่น การควบคุมราคาอาหารจานด่วน การจัดทางงานธงฟ้าราคาประหยัด แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันถือว่ายังไม่เพียงพอ จึงอยู่ระหว่างการจัดทำแผนอื่นๆ เพิ่มเติมอีก

   ขณะที่ แหล่งข่าวระดับสูงจาก กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการดูแลความเป็นอยู่ ค่าครองชีพของประชาชน ไปในบางส่วนแล้ว ซึ่งสอดคล้องกันแผนงานที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้ความสำคัญ และมอบหมายให้ กระทรวงพาณิชย์ ดูแลเป็นพิเศษ เร่งด่วน โดยทางกรมฯยังให้ความสำคัญในการดูแลราคาสินค้า การขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าสินค้าอุปโภคบริโภค 6 เดือนไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาโดยไม่ได้รับอนุญาต การดูแล ควบคุมราคาอาหารแนะนำไม่ให้ขายเกินราคา การขอความร่วมมือตรึงอาหารปรุงสำเร็จไว้ไม่เกินราคาเดิมในช่วง 6 เดือน การร่วมมือกับห้างค้าปลีกทำโครงการอาหารปรุงสำเร็จราคาประหยัดธงฟ้า และการช่วยค่าครองชีพประชาชนในการจัดงานธงฟ้า เป็นต้น ส่วนแผน หรือแนวทางใหม่ในการดูแลค่าครองชีพประชาชน ต้องรอรับนโยบายหารือกับกันอีกครั้ง

    สำหรับการมาตรการการดูแลสินค้าของทาง กรมการค้าภายใน ปัจจุบันมีสินค้าสินค้าอุปโภคบริโภคที่ควบคุมดูแลอยู่ 205 รายการ ซึ่งทางกรมจะมีการดูแล ขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ประกอบการสินค้าเหล่านี้ปรับขึ้นราคา ในช่วง 6 เดือน(พ.ค.-ต.ค. 2557) ซึ่งก็ต้องดูในส่วนราคาวัตถุดิบด้วยว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบแค่ไหน ทางกรมฯจะมีการพิจารณาเป็นรายสินค้า ในขณะเดียวกันก็ได้มีการขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านอาหารปรุงสำเร็จในห้างค้าโมเดิร์นเทรดและห้างสรรพสินค้าให้ตรึงราคาอาหารไว้ที่ราคาเดิมเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งมีผลเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค. 2557 เป็นต้นไป รวมถึงการกำหนดให้มีราคาอาหารแนะนำ 10 เมนูที่มีผลต่อเนื่องไปพร้อมกันด้วย

   “ราคาอาหารแนะนำ 10 เมนู ราคาจานละ 25- 45 บาท และการให้ผู้ประกอบการอาหารในห้างตรึงราคาอาหารปรุงสำเร็จไว้ที่ราคาเดิมเป็นเวลา 6 เดือน ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบแล้ว และพบว่าได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการค่อนข้างดี ส่วนสินค้าอุปโภค บริโภค ยังเป็นช่วงต้นของการขอความร่วมมืออยู่ ซึ่งก็ไม่พบการขึ้นราคา แต่หากถึงขั้นที่สุดและมีการไม่ให้ความร่วมมือกับกรม กรมก็อาจต้องมีการใช้กฎหมายเข้ามาช่วยควบคุมแทน

    อย่างไรก็ตามทางกรมการค้าภายในได้มีการร่วมมือกับห้างโมเดิร์นเทรด ที่มีสาขาทั่วประเทศ บิ๊กซี และเทสโก้โลตัส ในการทำโครงการอาหารปรุงสำเร็จราคาประหยัดธงฟ้า หรือฟูดคอร์ดธงฟ้า เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชน โดยในวันที่ 2 มิ.ย. 2557 จะมีการเริ่มเปิดโครงการดังกล่าวที่ ห้างบิ๊กซีก่อน และในช่วง กลางเดือน มิ.ย. 2557 จะมีการเริ่มโครงการอาหารปรุงสำเร็จราคาประหยัดธงฟ้าที่ ห้างเทสโก้โลตัส ซึ่งเป็นการทำโครงการต่อเนื่องกัน

    นอกจากนี้ อีกโครงการที่ กรมการค้าภายใน จะมีการจัดอย่างต่อเนื่องและยังสานต่อโครงการ คืองานธงฟ้าราคาประหยัด โดยในช่วง ปลายเดือน มิ.ย. 2557 จะมีการจัดมหกรรมงานธงฟ้าที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และในช่วงเดือนส.ค. 2557 จะมีการจัดงานอีกครั้งที่ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งทั้ง 2 ครั้งจะเป็นงานธงฟ้าใหญ่ระดับประเทศทั้งคู่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!