WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อาหารไทยสำเร็จรูปรุ่งในเยอรมัน ผู้บริโภคติดใจรสชาติ-ประหยัดเวลา

    แนวหน้า : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) เปิดเผยรายงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคร.) ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน ถึง ภาพรวมตลาดสินค้าอาหารแช่แข็งและพฤติกรรมผู้บริโภคชาวเยอรมัน ว่า ผู้บริโภคชาวเยอรมันให้ความสำคัญเกี่ยวกับการบริโภคอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ เน้นคุณค่าทางโภชนาการและความปลอดภัยเป็นหลัก และจะต้องไม่มีสารพิษตกค้าง ไม่มีสารปรุงแต่งในอาหาร รวมทั้งยังนิยมการทำอาหารที่ปรุงง่าย ไม่ซับซ้อน โดยใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงที่หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป และชาวเยอรมันยังให้ความสำคัญด้านคุณภาพสินค้าไม่น้อยไปกว่าราคา ตลาดสินค้าอาหารจึงมีการแข่งขันสูงทั้ง 2 ด้าน

   อีกทั้ง ในปัจจุบันชาวเยอรมันนิยมบริโภคอาหารจากภูมิภาคเอเชียเพิ่มมากขึ้น ทั้งอาหารไทย ญี่ปุ่น จีน เป็นต้น โดยเฉพาะอาหารไทยถือเป็นอาหารจากทวีปเอเชียที่ชาวเยอรมันนิยมสูงสุด เพราะชื่นชอบและติดใจในรสชาติอาหาร ตลอดจนคุณค่าทางโภชนาการ และการเป็นสมุนไพร โดยปัจจุบันมีเครื่องปรุงสำเร็จรูปเพิ่มมากขึ้น ทำให้ตลาดสินค้าอาหารไทย เช่น ต้มข่าไก่ แกงมัสมั่น ผัก ผลไม้สด ข้าวไทย และเครื่องปรุงรส มีแนวโน้มการขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเยอรมัน

   “จำนวนผู้ที่บริโภคอาหารสดที่ปรุงเองมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาหารสำเร็จรูปของไทยก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในเยอรมัน โดยได้รับความนิยมจากกลุ่มคนโสด ครอบครัวขนาดเล็ก ผู้หญิงทำงาน คนสูงอายุ เพราะจัดเตรียมได้ง่าย สะดวกและประหยัดเวลา ทำให้ตลาดสินค้ากลุ่มนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันสูงมากนางนันทวัลย์ กล่าว

   นางสุจิตรา ถนอมทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน กล่าวถึงแนวทางในการขยายตลาดส่งออก ว่า ผู้ประกอบการไทยต้องพิจารณาปรับโครงสร้างราคาสินค้าของตนใหม่ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยบริหารจัดการในด้านต้นทุนการผลิต อัตราค่าจ้างแรงงาน และการจัดสวัสดิการสังคมแก่ลูกจ้างทั่วไป ควรปรับปรุงรูปแบบสินค้าอาหารให้มีความหลากหลาย และสามารถตอบสนองต่อรูปแบบการดำเนินชีวิตของชาวเยอรมันมากขึ้น และควรให้ความร่วมมือกับผู้นำเข้าในการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้นำเข้าในการนำสินค้าดังกล่าวเข้าไปวางจำหน่ายตามร้านค้าและห้างสรรพสินค้าต่างๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!