WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เงินเฟ้อปี 57 ลดลงต่ำกว่าคาดการณ์ ชี้เหตุผลหลักเพราะต้นทุน

     แนวหน้า : นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ เดือน ธ.ค. 2557 ว่า ในเดือน ธ.ค. 2557 ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป เท่ากับ 106.65 ลดลง 0.50% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และขยายตัวสูงขึ้น 0.60% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ก็เป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลง และขยายตัวต่ำสุดในรอบ 62 เดือน เนื่องจากราคาอาหารสด เช่น ไข่ไก่ เนื้อสุกร ไก่สด ผัก ผลไม้ปรับตัวลดลง เพราะผลผลิตมีสูง และราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปี 2557 อยู่ที่ 1.89% ซึ่งต่ำกว่าที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ในกรอบ 2.0-2.8%

   “ทั้งนี้ เมื่อเทียบอัตราเงินเฟ้อของไทยและเอเชีย ประเทศไทยมีอัตราเงินเฟ้อต่ำอยู่อันดับที่ 4 รองจาก สิงคโปร์ที่เงินเฟ้อขยายตัว 1.1% ไต้หวัน 1.25% จีน 1.4% และไทย 1.89% ซึ่งเห็นได้ว่าทั่วโลกอัตราเงินเฟ้อขยายตัวในอัตราค่อนข้างต่ำ ซึ่งเหตุผลหลักก็มาจากราคาน้ำมันที่ลดลง”

    สำหรับ การการเคลื่อนไหวของดัชนีราคาผู้บริโภคเดือน ธ.ค. 2557 เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย. 2557 หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์  ดัชนีราคาลดลง 0.21% เพราะสภาพอากาศที่ดีผลผลิตจึงออกมาสู่ตลาดมาก ส่วนหมวดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์  ดัชนีราคาลดลง 0.67% เพราะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีก ซึ่งจากการสำรวจสินค้า 350 รายการ มีสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น 172 รายการ เช่น ข้าวสารเจ้า ไก่ย่าง ปลาทู อาหารตามสั่ง น้ำมันพืช ค่าโดยสารแท็กซี่ ค่าเช่าบ้าน ก๊าซหุงต้ม ด้านสินค้าที่ไม่เปลี่ยนแปลงมีจำนวน 181 รายการ และสินค้าที่ปรับตัวลดลง 97 รายการ เช่น ข้าวสารเหนียว เนื้อหมู ผลไม้สด ค่าผ่านทางพิเศษ เป็นตัน

    “แม้ราคาน้ำมันจะลดลง แต่ก็ส่งผลกระทบต่อราคาอาหารสำเร็จรูปไม่มาก ส่วนการที่ราคาอาหารสำเร็จรูปยังทรงตัว และไม่มีการปรับลดลง แม้ราคาวัตถุดิบต่างๆในช่วงนี้จะปรับราคาลง ทางผู้ประกอบการให้เหตุผลว่า ปัจจุบันยอดขายอาหารสำเร็จรูป การบริโภคของประชาชนมีน้อยลงกว่าแต่ก่อนมาก ทำให้ผู้ค้ายังต้องคงราคาเดิมไว้ เพื่อให้คุ้มทุน ทั้งจากค่าเช่าที่ ค่าสินค้าอื่นที่ยังทรงตัว คนกินน้อยลงของขายได้น้อย จึงต้องขายราคาเดิมเพื่อรักษาทุนไว้”

      อย่างไรก็ตาม ในอนาคต 2-3 เดือน ต่อจากนี้ยังมองว่า เงินเฟ้อน่าจะยังปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และทั่วโลกเองก็น่าจะลดลงด้วยเช่นกัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็จะมีการทบทวนการปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 2558 อีกครั้งเร็วๆนี้ หรือหากน้ำมันมีการปรับตัวลดลงอีก หรือแสดงทิศทางว่าจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ โดยคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2558 ขณะนี้ตั้งไว้ที่กรอบ 1.8-2.5% ซึ่งมีสมมติฐานราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก อยู่ที่ 90-110 เหรียญสหรัฐต่อบาเรล โดยในไตรมาสที่ 1/2558 กระทรวงพาณิชย์มองว่าเงินเฟ้อจะขยายตัวที่ 0.11% เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลง ค่าFt ที่จะปรับลดลงอีกตั้งช่วง ม.ค.-เม.ย. 2558 ราคาสินค้าเกษตรที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ ซึ่งจะส่งผลต่อรายได้ และกำลังซื้อของเกษตรกร ซึ่งจะทำให้แรงกดดันต่อเงินเฟ้อ และจะต้องมีการติดตามต่อไป

     “การที่เงินเฟ้อระยะนี้ และจากนี้ลดลง ส่วนใหญ่เหตุผลหลักมาจากราคาต้นทุนหลายๆอย่างที่ลดลง ซึ่งไม่ใช่การที่ผู้บริโภคไม่ต้องการบริโภคสินค้า ซึ่งเชื่อว่าเป็นแบบนี้ทั่วโลก แต่หากผู้บริโภคไม่ต้องการบริโภคสินค้าเมื่อไหร่ จะเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง ซึ่งกระทรวงฯ ก็จะต้องดูแลติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป”

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!