WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ คงเป้าหมายเงินเฟ้อปีนี้ 1.85-2.5% รับมีแนวโน้มปรับกรอบ หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกดิ่ง ด้านเงินเฟ้อเดือน ธ.ค. อยู่ที่ 0.6% ต่ำสุดในรอบ 62 เดือน

     พาณิชย์ คงเป้าเงินเฟ้อปีนี้ 1.8-2.5% ย้ำติดตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกกดดันเงินเฟ้อต่ำ ด้านเงินเฟ้อเดือน ธ.ค. 0.6% ต่ำสุดในรอบ 62 เดือน หลังราคาน้ำมันดิบและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เฉลี่ยทั้งปีเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.89%

     นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ยังคงเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อปี 2558 ที่ 1.8-2.5% ตามสมมติฐานคาดการณ์จีดีพีปี 2558 ที่ 4-5%                  

    ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อที่คงเป้าหมายไว้อาจจะมีการปรับตัวลดลงได้ตามแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลงต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศมีการปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน                

     "ขณะนี้คงไม่สามารถตอบได้ว่ามีการปรับลดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของปี 2558 หรือไม่ เนื่องจากคงต้องคอยติดตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกว่าจะยังมีการปรับลดลงต่อเนื่อง รวมไปถึงราคาสินค้าเกษตรว่าจะมีการปรับลดลงหรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อทั้งปี" นายสมเกียรติ กล่าว

    สำหรับ อัตราเงินเฟ้อไตรมาสแรกปี 2558 คาดว่าจะอยู่ที่ 0.11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีแนวโน้มปรับลดลง รวมไปถึงการปรับลดค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที ในงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.2558 รวมไปถึงการลดมาตรการค่าครองชีพของภาครัฐ ราคาสินค้าเกษตรปรับลดลง ทำให้อัตราเงินเฟ้อในไตรมาสแรกปีนี้ชะลอตัว

    นายสมเกียรติ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือเงินเฟ้อทั่วไป เดือน ธ.ค.2557 เท่ากับ 106.65 เทียบกับเดือน พ.ย.2557 ลดลง 0.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของเดือนก่อน เทียบกับเดือน ธ.ค.2556 สูงขึ้น 0.60% โดยเป็นเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในอัตราที่ชะลอลงอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นเงินเฟ้อที่ต่ำสุดในรอบ 62 เดือน นับตั้งแต่เดือน ต.ค.2552 ที่ 0.40%             

    สาเหตุที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกภายในประเทศที่ปรับตัวลดลง ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และการดำเนินนโยบายเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในประเทศของรัฐบาล รวมทั้งราคาไข่ไก่ เนื้อสุกร ไก่สด ผักและผลไม้ ปรับลดลง เนื่องจากผลผลิตเข้าตลาดมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามภาพรวมระดับราคายังอยู่ในเกณฑ์ดีและมีเสถียรภาพ

   ด้านดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศ (เงินเฟ้อพื้นฐาน) ไม่รวมอาหารสดและพลังงาน เดือน ธ.ค.2557 เท่ากับ 105.39 สูงขึ้น 1.69% สาเหตุมาจากสินค้าและบริการที่มีการปรับสูงขึ้น ได้แก่ หมวดอาหารบริโภค-ในบ้าน และหมวดอาหารบริโภค-นอกบ้าน หมวดสิ่งที่เกี่ยวกับทำความสะอาด หมวดค่าของใช้ส่วนบุคคล หมวดค่าบริการส่วนบุคคลเพื่อความสวยงาม หมวดค่าใช้จ่ายในการเดินทางโอกาสพิเศษและการท่องเที่ยว                  

    อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ธปท.วางไว้ที่ 0.5-3%

   ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปในปี 2557 หรือเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในอัตราที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยปี 2557 อยู่ที่ 1.89% ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.59%

   "เป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศโดยเฉลี่ยลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ชะลอตัวลง และมาตรการดูแลค่าครองชีพอย่างใกล้ชิดตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เช่นการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม หรือ LPG ภาคครัวเรือน และลดราคาน้ำมันดีเซล เบนซิน และแก๊สโซฮอล์" นายสมเกียรติ กล่าว             

    ทั้งนี้ ยังได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ประกอบกับราคาอาหารสดมีการปรับตัวลดลงจากสภาพภูมิอากาศที่เอื้ออำนวย ปริมาณผลผลิตที่เข้าสู่ตลาดมากขึ้น ส่งผลให้แรงกดดันเงินเฟ้อมีการปรับลดลง และส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีขยายตัวสูงขึ้นไม่มากนัก

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!