WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คน.ขู่งัดกฎเหล็กคุมสินค้าเกษตร ขายแพงเอาเปรียบผู้บริโภคเจอโทษหนัก

     แนวหน้า : กรมการค้าภายในเตรียมออกมาตรการดูแลราคาสินค้าเกษตร อาทิ ไข่  ไก่ เนื้อหมู  ชี้ถ้าเอาไม่อยู่จะงัดกฎเหล็กเอากฎหมายเข้ามาจัดการ พวกขายแพง เอาเปรียบผู้บริโภค ส่วนสินค้าทั่วไปจะจับตาอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

     นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) เปิดเผยว่า กรมเตรียมออกมาตรการแก้ไขในกรณีที่ราคาสินค้าเกษตรปรับราคาแพง เช่น ไข่ไก่ เนื้อหมู เป็นต้น เพื่อดูแลราคาสินค้าเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ และเบื้องต้นหากการออกมาตรการควบคุมไม่ได้ผลขั้นต่อไปอาจจะต้องใช้กลับมาใช้มาตรการเดิมที่เคยใช้มาก่อนหน้านี้คือการขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการตรึงราคาหรือชะลอการปรับราคา โดยล่าสุดได้ขอความร่วมมือให้คงราคาสินค้าไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 นอกจากนี้ก็จะมีการนำข้อบังคับทางกฎหมายมาใช้กรณีที่มีการขายสินค้าในราคาที่แพงเกินสมควร ที่เข้าข่ายการค้ากำไรเกินควร และการไม่ปิดป้ายแสดงราคา

     ส่วนมาตรการดูแลราคาสินค้าในปี 2558 เบื้องต้นได้มอบหมายให้เจ้าหน้าติดตามดูแลราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ทั้ง ราคาจำหน่ายต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ตลอดจนราคาต้นทุนของสินค้าให้เหมาะสมสอดคล้องกัน ตลอดจนดูปริมาณสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

    โดยการติดตามดูแลราคาสินค้าจะแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ การติดตามราคาทุกวันสำหรับสินค้าอ่อนไหวที่คาดว่าจะมีปัญหาได้ง่าย จำนวน 18 รายการ การติดตามสินค้าสัปดาห์ละ 2 ครั้งสำหรับสินค้าที่เริ่มไม่ปกติ และอีกระดับคือการติดตามราคาสินค้าเป็นประจำทุกปักษ์ ในส่วนของสินค้าที่ยังอยู่ในภาวะปกติ ซึ่งรวมแล้วมีสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นจำนวน 205 รายการ ที่กรมการค้าภายในต้องติดตามดูแลตรวจสอบอย่างใกล้ชิด อีกทั้งกรมยังได้จัดตั้งศูนย์ข้อมูลและประชาสัมพันธ์ ที่จะใช้วิเคราะห์สถานการณ์ รวมถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เพื่อเผยแพร่ให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ

                สินค้าที่ต้องติดตาม 205 รายการประกอบด้วยสินค้าในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม, ของใช้ประจำวัน, วัสดุก่อสร้าง, กระดาษและผลิตภัณฑ์, ขนส่ง, เครื่องใช้ไฟฟ้า, พลังงาน, สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ส่วนสินค้าอ่อนไหวที่จะติดตามสถานการณ์ทุกวัน 18 รายการ ได้แก่ 1.ข้าวสารบรรจุถุง 2.น้ำมันเบนซิน 3.น้ำมันดีเซล 4.แก๊สเอ็นจีวี 5.อาหารปรุงสำเร็จ 6.แก๊สแอลพีจีครัวเรือน  7.น้ำมันพืช 8.นมผง 9.ปุ๋ยเคมี 10.ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช 11.อาหารสัตว์ 12.ก๊าซ รถยนต์ 13.ไข่ไก่ 14.ไก่สด 15.สบู่ 16.แชมพู 17.ผงซักฟอก 18.สุกรชำแหละ ซึ่งสินค้า 5 รายสุดท้ายทางกรมเพิ่มเข้ามาเมื่อไม่นานมานี้

                นอกจากนี้ กรมได้เตรียมโครงการเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนไว้เช่นการจัดงานธงฟ้าราคาประหยัดโดยเข้าไปจำหน่ายในพื้นที่ชุมชนมากขึ้น  รวมถึงการจัดโครงการส่งเสริมตลาดชุมชนไม่ต่ำกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!