WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ตั้งเป้าดึงปั้ม เข้าโครงการน้ำมันเต็มลิตร 500 แห่งในปี 58

       แนวหน้า : นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร ที่ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขานนทบุรี-วงแหวน กม.40 ว่า หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์เปิดโครงการพัฒนาสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตรมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 ปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมันที่ผ่านการตรวจสอบของโครงการแล้วกว่า 200 ราย จากสถานีบริการน้ำมันที่สมัครเข้าร่วม 400 กว่ารายทั่วกรุงเทพ และปริมณฑล ซึ่งทางกรมฯ ก็ได้มีการมอบป้ายสัญลักษณ์ให้ปั๊มน้ำมันไปแล้ว 64 แห่ง และจะทยอยมอบจนครบในเร็วๆนี้ สำหรับในปี 2558 ทางกรมฯ ก็ตั้งเป้าหมายจะมีปั๊มน้ำมันเข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ โดยหลังเทศกาลปีใหม่จะเริ่มเปิดรับสมัครปั๊มน้ำมันจากต่างจังหวัดเพื่อเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมเดินสายตรวจสอบควบคู่กันไปด้วย อีกทั้งในปี 2559 ยังตั้งเป้าหมายจะเพิ่มปั๊มน้ำมันในโครงการเป็น 800 แห่งทั่วประเทศด้วย

      “โครงการนี้ปัจจุบันยังมีอยู่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลเท่านั้น เพราะโครงการเพิ่มเริ่มได้ไม่นาน แต่ในปีหน้าจะขยาย กระจายไปทั่วประเทศได้ ซึ่งตอนนี้ทางออกจากกรุงเทพ มุ่งสู่ต่างจังหวัด หรือเส้นทางสัญจร ก็มีปั๊มในโครงการกระจายอยู่และคาดว่าจะเพียงพอในการให้บริการ ทั้งนี้เชื่อว่าจะการทำโครงการนี้จะช่วยเป็นทางเลือก สร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่มีการเดินทางมาก”

      ทั้งนี้ โครงการพัฒนาสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร เป็นการต่อยอดมาจาก สถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร ที่เดิมปั๊มน้ำมันเข้าร่วมกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งโครงการใหม่ จะมีการตรวจสอบที่ครอบคลุมกว่าเดิม ปั๊มที่เข้าร่วมจะต้องผ่านเกณฑ์ 4 ประการ คือ มีการเติมน้ำมันในปริมาณที่ถูกต้อง น้ำมันมีคุณภาพมาตรฐาน บริการดี สะอาด อย่างไรก็ตามในส่วนของปั๊มน้ำมันที่เข้าร่วมโครงการแล้วเกิดการแก้ไขหัวจ่ายน้ำมัน หากตรวจสอบพบจะมีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท

      “การตรวจสอบปั๊มน้ำมันที่จะเข้าร่วมโครงการ จะดูในหลายๆเรื่องประกอบ ทั้ง ปริมาณน้ำมันที่เติม ซึ่งกรมฯ จะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันทุกหัวก่อนล็อกที่ถูกต้องไว้ คุณภาพน้ำมันจะดูตามมาตรฐานของกระทรวงพลังงาน ความสะอาดของห้องน้ำ สถานที่ การบริการต่างๆ”

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!