WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สต๊อก‘รับจำนำ’กดราคาปีหน้าทรงตัวต่อ ข้าวไทยดิ่งถึงจุดต่ำสุดแล้ว

    แนวหน้า : สมาคมข้าวถุง บอกข่าวดีปีหน้าไม่ปรับขึ้นราคายังไม่ปรับขึ้น โดยข้าวขาวถุงละ 5 กก.อยู่ที่ราคาถุงละ 70-100 บาทเศษ

    นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า แนวโน้มราคาข้าวถุงปี 2558 มองว่าน่าจะทรงตัวอยู่ในระดับปัจจุบัน และต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 1 ปี โดยข้าวขาวขนาดถุงละ 5 กิโลกรัม จะอยู่ที่ราคาถุงละ 70-100 บาทเศษ และข้าวหอมมะลิขนาดถุงละ 5 กิโลกรัม จะอยู่ที่ราคาถุงละ 170-200 บาทเศษ ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าราคาข้าวถุงขณะนี้เป็นราคาที่น่าจะต่ำสุด และคาดว่าจะไม่ลดลงไปกว่านี้แล้ว ส่วนในอดีตราคาข้าวถุงเคยขึ้นไปสูงสุดเมื่อปี 2551 เนื่องจากราคาข้าวในตลาดปรับตัวสูงขึ้น จึงทำให้ราคาข้าวถุงในช่วงนั้นปรับตัวสูงขึ้นด้วย โดยราคาข้าวขาวเคยปรับขึ้นสูงไปถึงราคาถุงละ 240 บาท และข้าวหอมมะลิสูงกว่าถุงละ 300 บาท

     “ราคาข้าวถุงตอนนี้มองว่าน่าจะต่ำสุด และไม่น่าจะลดต่ำไปกว่านี้ได้ ซึ่งการที่ราคาลดต่ำลงก็เพราะราคาวัตถุดิบที่ลดลง ซึ่งราคาพลังงานที่ลดลงก็พอจะช่วยทางผู้ประกอบการไปได้ในระดับหนึ่ง และหากต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านอื่นโดยเฉพาะช่องทางจำหน่าย หากไม่ปรับสูงขึ้น ก็จะทำให้ผู้ประกอบการข้าวถุงพออยู่ได้ ซึ่งจากการเจรจากันโดยมีกรมการค้าภายในร่วมหารือด้วย ก็เชื่อว่าเข้าใจตรงกัน จึงมองว่าปีหน้าคงไม่มีอะไรหวือหวา”

      สำหรับ แนวโน้มราคาข้าวในปี 2558 น่าจะอยู่ในภาวะสมดุล ซึ่งถือว่าเป็นระดับราคาที่ชาวนาพอใจและอยู่ได้ ภายใต้สถานการณ์ที่ว่ามีสต๊อกข้าวของรัฐ และผลผลิตยังคงมีออกมาต่อเนื่อง และแม้ว่าชาวนา และรัฐบาลจะต้องการจะเห็นราคาข้าวสูงกว่านี้ แต่ก็มองว่าราคาน่าจะอยู่ในระดับนี้ต่อไป

       อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวก็มีโอกาสอ่อนตัวลง หากความต้องการข้าวลดลง แต่ทั้งนี้เชื่อว่าราคาข้าวจะไม่ลดต่ำลงไปกว่านี้แล้ว และหากว่าเมื่อใดที่มีความต้องการซื้อข้าวเพิ่มขึ้น ราคาอาจไม่ขยับเพิ่มขึ้นมากนัก เพราะยังคงมีข้าวในสต๊อกรัฐ ที่ยังจะระบายออกมาอีก เพราะจะเป็นจังหวะเหมาะของการระบายข้าว ก็จะทำให้ราคาไม่ปรับขึ้นสูงมาก และเชื่อว่าสถานการณ์ข้าวจะเป็นในลักษณะนี้อีกนานเป็นปี แต่ทั้งนี้หากมีจังหวะที่ดีในการช่วยเหลือชาวนา รัฐก็ควรเข้าไปช่วยเพื่อให้ชาวนาอยู่ได้ด้วย

     “แนวทางการระบายข้าวของรัฐบาลนั้น คงต้องดูตามจังหวะที่เหมาะสมและเห็นว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เหมาะสม เพราะมีความต้องการข้าวเก่า” นายสมเกียรติ กล่าว

        แหล่งข่าวจากวงการค้าข้าว กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาข้าวตกต่ำมาจากสต๊อกข้าวของไทยจากโครงการรับจำนำข้าวในสต๊อกมีจำนวนมาก ได้กดดันราคาในตลาดโลก ส่งผลให้ตลาดยังเป็นของผู้ซื้อ

       มีรายงานจาก กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า สำหรับภาพรวมการส่งออกข้าวไทยปี 2557 น่าจะอยู่ที่ 10.7 ล้านตัน หรือคิดเป็นมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในแง่ปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 29 ส่วนมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 60

      ส่วนในปี 2558 คาดว่าการส่งออกข้าวของไทยจะได้ปริมาณใกล้เคียงกับปี 2557 หรือสูงถึง 10.7 ล้านตัน แต่มูลค่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 5,200-5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการประเมินสถานการณ์ข้าวโลก รวมถึงข้าวไทยปีหน้าจะลดลงจากปัญหาภัยธรรมชาติ และภัยแล้ง ทำให้การเพาะปลูกโดยเฉพาะข้าวนาปรัง ช่วงปลายปีหน้า จะปริมาณไม่สูง ทำให้ผลผลิตไม่เพิ่มขึ้น แต่ความต้องการข้าวในตลาดยังมีสูง ทำให้เชื่อว่าไทยจะสามารถระบายข้าวได้แน่นอน

    ขณะที่ผลผลิตข้าวในประเทศ ปี 2558 คาดว่าจะอยู่ที่ 35 ล้านตันข้าวเปลือก ซึ่งต่ำกว่าปี 2557 ที่มีปริมาณสูงถึง 37 ล้านตันข้าวเปลือก

     ก่อนหน้านี้ นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกข้าวไทย เมื่อช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีตัวเลขการส่งออกข้าว จำนวน 10.2 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก โดยคาดว่าในสิ้นปีจะสามารถส่งออกได้ประมาณ 10.6-10.7 ล้านตัน สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 8.5 ล้านตัน ถือเป็นตัวเลขส่งออกที่สูงสุดในการส่งออกข้าวของไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!