WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FTAส่งออก

กรมเจรจาฯ ดันสินค้าดาวรุ่งแม่ฮ่อนสอน น้ำมันงา ชา กาแฟ มัลเบอร์รี่ ใช้ FTA ส่งออก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือพันธมิตรลงพื้นที่แม่ฮ่องสอน พบปะกับกลุ่มสหกรณ์ เกษตรกร และผู้ประกอบการ ดันสินค้าศักยภาพในพื้นที่ ทั้งน้ำมันงา ชา กาแฟ และมัลเบอร์รี่แปรรูป เจาะตลาด Future Food และกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ พร้อมชี้เป้าให้ใช้ประโยชน์จาก FTA ในการทำตลาดต่างประเทศ ที่ส่วนใหญ่ยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าจากไทยแล้ว

น.ส.บุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้นำทีมลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัด ระหว่างวันที่ 28-30 ส.ค.2566 ที่ผ่านมา

เพื่อพบปะหารือกับกลุ่มสหกรณ์ เกษตรกร และผู้ประกอบการภายในพื้นที่ พร้อมทั้งจัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายการส่งออก ให้กับผู้ผลิตสินค้าน้ำมันงา ชา กาแฟ และมัลเบอร์รี่แปรรูป

โดยในการลงพื้นที่ครั้งนี้ กรมได้นำวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ ไปให้คำแนะนำเรื่องทิศทางการค้า กลยุทธ์การตลาด การยกระดับการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐานพรีเมียม มีความปลอดภัยและตรวจสอบย้อนกลับได้ รวมทั้งแนวทางการเพิ่มช่องทางจำหน่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและเทรนด์โลก รวมทั้งขยายการส่งออกไปตลาดการค้าเสรี ซึ่งประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ได้ยกเว้นหรือลดภาษีนำเข้าศุลกากรให้กับสินค้าส่งออกจากไทยแล้ว

นอกจากนี้ ได้พบหารือกับกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันงา บ้านมะยม โดยให้คำแนะนำเรื่องการใช้นวัตกรรมสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า เน้นการเจาะตลาดอาหาร Future Food ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง ทั้งกลุ่มรักสุขภาพและผู้สูงอายุ

ส่วนการพบหารือกับผู้ประกอบชาวอลเล่ย์ เฮ้าส์ บ้านรักไทย ได้ให้คำแนะนำเรื่องการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การเร่งยื่นจดเครื่องหมายรับรอง อย. และการรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตชาในรูปแบบเกษตรแปลงใหญ่ที่มีสมาชิกมากกว่า 30 คน

สำหรับ การพบหารือกับผู้ประกอบการกาแฟ One-Off Coffee Farmstay ได้ให้คำแนะนำเรื่องการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกกาแฟ และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า เช่น การประกวดพันธุ์กาแฟ การทำ Specialty และการสร้างแบรนด์กาแฟ และการพบหารือกับผู้ประกอบการบริษัท Queenberry จำกัด

ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำผลไม้มัลเบอร์รี่ ได้ให้คำแนะนำด้านการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกมัลเบอร์รี่ด้วยการทำเกษตรแปลงใหญ่ การผลิตด้วยกระบวนการ BCG ที่ลดการสูญเสียวัตถุดิบและต้นทุน รวมทั้งการหาช่องทางตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เน้นผู้บริโภคที่รักสุขภาพและมีกำลังซื้อ โดยเฉพาะตลาดฮาลาลในประเทศตะวันออกกลาง

“การลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่าสินค้าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นสินค้าที่มีศักยภาพและเป็นผลิตภัณฑ์ดาวรุ่งตอบรับกระแสผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่เน้นเรื่องสุขภาพ อาหารปลอดภัย และเป็นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับสหกรณ์ เกษตรกร และผู้ประกอบการ อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่พร้อมที่จะให้การสนับสนุน ทั้งด้านการเพิ่มผลผลิตและการหาตลาดอีกด้วย”นางสาวบุณิกากล่าว

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!