WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมการค้าต่างประเทศ เผย แคนาดาผ่อนผันการขอรับสิทธิหลังการยกเลิกสิทธิ GSP

            กรมการค้าต่างประเทศ รายงานว่า  จากที่แคนาดาประกาศยกเลิกการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากร GPT : General Preferential Tariff หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า GSP (Generalized System of Preference) แก่สินค้าทุกรายการกับประเทศผู้รับสิทธิ 72 ประเทศ อาทิ  จีน  อินเดีย  เกาหลีใต้  อินโดนีเซีย มาเลเซีย รวมทั้งประเทศไทย เป็นต้น โดยจะเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไป

      แต่อย่างไรก็ตาม ศุลกากรแคนาดาได้ออกประกาศผ่อนผันการผ่านพิธีการศุลกากรในการขอรับสิทธิพิเศษฯ GPT เพื่อลดหย่อนภาษีศุลกากรหรือยกเว้นภาษีขาเข้าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไป โดยมีเงื่อนไขว่าผู้นำเข้าจะต้องพิสูจน์ได้ว่าสินค้านั้นได้ส่งออกจากไทยไปแคนาดาก่อนวันที่ 1 มกราคม 2558 พร้อมทั้งผู้นำเข้าจะต้องแสดงความจำนงขอรับสิทธิพิเศษฯ GPT โดยกรอกเอกสารการนำเข้าสินค้าในแบบฟอร์ม B3-3 Canada Customs Coding Form ซึ่งเป็นฟอร์มที่ใช้สำหรับประเมินอากรนำเข้า โดยศุลกากรแคนาดาจะพิจารณาจากหลักฐานการส่งออกจากประเทศไทย เช่นกรณีส่งออกทางเรือจะพิจารณาจากวันที่ที่ระบุใน through bill of lading (TBL) และเอกสารประกอบการนำเข้าอื่น ๆ รวมทั้งต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อขอรับสิทธิ GPT มาแสดงประกอบด้วย

     ทั้งนี้ สำหรับสินค้าที่ส่งออกจากประเทศไทยภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 ซึ่งเป็นวันที่โครงการหมดอายุ แต่สินค้าถูกดำเนินการพิธีการศุลกากร ณ ประเทศแคนนาดา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไป ก็ยังสามารถขอรับสิทธิ GPT ได้ ซึ่งกรณีนี้ หากผู้ส่งออกรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง โดยใช้แบบฟอร์ม Exporter’s Statement of Origin แทนการขอหนังสือรับรองฯ Form A ก็น่าจะมีความสะดวกรวดเร็วในการขอรับสิทธิดังกล่าวมากกว่า

    ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยควรเร่งดำเนินการส่งออกสินค้าที่ได้รับสิทธิจากไทยไปแคนาดาในช่วงเวลาที่ยังคงได้รับสิทธิ GPT และเร่งขอหนังสือรับรองฯ Form A โดยกรมการค้าต่างประเทศจะออกหนังสือรับรองฯ Form A  จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557 และจะผ่อนผันกำหนดเวลาการออกหนังสือรับรองฯ หากผู้ส่งออกร้องขอ

    กรมการค้าต่างประเทศเห็นว่าการถูกยกเลิกสิทธิ GPT ของไทย จะส่งผลกระทบต่อภาคเอกชน  ผู้ส่งออกอย่างมาก แต่หากผู้ส่งออกสามารถปรับตัวพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้ โดยการพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐานสากลก็จะยังคงสามารถรักษาตลาดต่อไปได้  ทั้งนี้ หากความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างไทยและแคนาดาในอนาคตมีผลบังคับใช้สินค้าจากไทยจะได้รับการลดหย่อนภาษีและยกเว้นภาษีนำเข้าภายใต้ความตกลงฯ ดังกล่าว ซึ่งจะเป็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้

   ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่  สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ โทร 1385  หรือกองสิทธิประโยชน์ทางการค้า โทร 0 2547 4872

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!