WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แนะผู้ส่งออกใช้ 3 วิธีแก้ลำอียูตัด GSP

   ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์แนะ 3 แนว ทาง ผู้ประกอบการไทยใช้ประ โยชน์ส่งออกสินค้าเข้าอียูหลังถูกตัด GSP ตั้งแต่ 1 ม.ค.2558 ชี้ช่วยลดผลกระทบได้บางส่วน

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมกับสำนัก งานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ ศึกษาระเบียบภายในของสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อหาแนวทางบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ส่งออกของไทย กรณีที่อียูจะตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ที่ให้กับสินค้าไทยกว่า 6,200 รายการ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2558 เป็นต้นไป

    ทั้งนี้ พบว่ามี 3 แนวทาง ได้แก่ 1.การขอให้ผู้นำเข้าในประ เทศสมาชิกอียู ยื่นเรื่องขอให้อียูลดหรือยกเลิกภาษีฝ่ายเดียวเป็นการชั่วคราวสำหรับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม และกำหนดโควตาภาษี โดยมีเงื่อนไขการให้สิทธิที่สำคัญ 2.การนำสิน ค้าที่ได้ถิ่นกำเนิดในประเทศที่ได้รับสิทธิ GSP มาเก็บไว้ในคลังสินค้าทัณฑ์บน หรือเขตปลอดภาษี (ฟรีโซน) ก่อนส่งไปอียู และ 3.การขอให้อียูยกเว้นภาษีเป็นการ ชั่วคราวสำหรับสินค้าที่นำเข้าไปใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในอุตสาหกรรมอากาศยานพลเรือน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของอียู Council Regulation (EC) No 1147/2002 ลงวันที่ 25 มิ.ย.2545

     "กรมขอแนะนำให้ผู้ส่ง ออกที่เข้าข่ายตามเงื่อนไขใน 3 ข้อข้างต้น ให้ใช้สิทธิประโยชน์จากระเบียบภายในของอียูในการขอลดหย่อนภาษีในการส่งออกสินค้าไปยังอียู แม้จะสามารถบรรเทาผลกระทบจากการถูกตัดสิทธิ์ GSP ไม่ได้ทั้งหมด แต่ถือเป็นช่องทางในการลดต้นทุนให้กับสินค้าไทยได้บางส่วน" นางดวงพรกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!