WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้ผลิตรายใหญ่ยอมตรึงราคาขายชุดนักเรียน

    แนวหน้า : นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เป็นช่วงเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งผู้ปกครองที่มีบุตรหลานที่ยังคงศึกษาอยู่ จะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการซื้อเครื่องแบบนักเรียนใหม่ให้แก่บุตรหลานในปีการศึกษาใหม่ กระทรวงพาณิชย์จึงได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตรายใหญ่ ให้ตรึงราคาชุดนักเรียน

   โดยขอให้ผู้ประกอบการจำหน่ายชุดนักเรียนในราคาเดิม ซึ่งผู้ผลิตรายใหญ่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แม้จะมีภาระต้นทุนที่สูงขึ้นจากค่าแรงงาน  ค่าวัตถุดิบ และค่าบริหารจัดการ ที่มีการปรับราคาสูงขึ้นตลอดเวลา ซึ่งผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังไม่ขอปรับราคาสูงขึ้น และจำหน่ายชุดนักเรียนในราคาเดิมเท่ากับปี 2556 ที่ผ่านมา

   “ภาครัฐมีนโยบายช่วยเหลือผู้ปกครอง ด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ โดยภาครัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายชุดนักเรียนในแต่ละปี คืออนุบาล 300 บาท ประถมศึกษา 360 บาท มัธยมศึกษาตอนต้น 450 บาท มัธยมศึกษาตอนปลาย 500 บาท ปวช. 900 บาท เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่ภาครัฐสนับสนุนนั้นต่ำกว่าราคาที่ผู้ปกครองจ่ายจริง ส่งผลให้ดัชนีค่าครองชีพสูงขึ้นนางอัมพวัน กล่าว

   อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามผู้ประกอบการพบว่า ผู้ผลิตรายเล็กได้มีการปรับราคาชุดนักเรียนสูงขึ้น เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นได้ แต่ก็ไม่สามารถปรับราคาได้สูงขึ้นมากนัก ในขณะที่ผู้ค้ารายย่อยที่ซื้อชุดนักเรียนโดยผ่านพ่อค้าคนกลาง จำเป็นต้องปรับราคาจำหน่ายชุดนักเรียนสูงขึ้น โดยปรับราคาสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 5-20 บาทต่อตัว ขึ้นอยู่กับขนาดของชุด ซึ่งจะส่งผลให้ราคาชุดนักเรียนเฉลี่ยทั้งประเทศในปี 2557 ปรับตัวสูงขึ้น 3.3% และจะส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อของประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้นเพียง 0.0054% เท่านั้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!