WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ชี้ส่งออกสินค้าอาหารของไทย ฉายแววสดใสในตลาดรัสเซีย หลังการตอบโต้การคว่ำบาตรจากสหรัฐฯและสหภาพยุโรป

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ ผลักดันให้หน่วยงานเฝ้าระวังอนามัยในพืชและสัตว์รัสเซีย หรือ FSVPS เข้ามาตรวจโรงงานประมงและปศุสัตว์ของไทยเรียบร้อยแล้วจนถึงปัจจุบันการส่งออกสินค้าอาหารของไทยฉายแววสดใสในตลาดรัสเซีย ด้วยรัสเซียตอบโต้การคว่ำบาตรจากสหรัฐฯและสหภาพยุโรป ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 โดยการห้ามนำเข้าสินค้าอาหาร 12 รายการจากสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ทำให้รัสเซียมีความต้องการสินค้าอาหารอย่างมาก รัสเซียจึงได้หันไปพึ่งพาการนำเข้าจากหลักอย่างภูมิภาคลาตินอเมริกา และอเมริกาใต้ ซึ่งภูมิภาคดังกล่าวมีกำลังการผลิตรวมกันไม่เกิน 6-7 แสนตันต่อปี แต่ความต้องการบริโภคของรัสเซียมีสูงถึง 1 ล้านตัน รัสเซียจึงหันมาให้ความสนใจตลาดเอเซีย ซึ่งมีประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกอาหารอันดับต้นๆ ของโลก

    ผลจากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้นำคณะผู้แทนการค้ารัสเซียเยือนไทย เมื่อช่วงสิงหาคมถึงธันวาคมที่ผ่านมา มีผู้นำเข้าเนื้อไก่ สุกร รายใหญ่ของรัสเซียเช่น บริษัท Snow World, Porechie, Lostoros, City Grand, SMT Salemeat และ Lamitir เดินทางมาไทย เพื่อมาเลือกซื้อเนื้อไก่ เป็ดและสุกรของไทยไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารที่รัสเซีย โดยผู้แทนบริษัทเหล่านี้ผู้ที่ถือโควต้าการนำเข้าเนื้อปศุสัตว์ กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศผู้ผลิตที่น่าสนใจและสินค้ามีคุณภาพกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาเงื่อนไขการสั่งซื้อ และหากการเจรจาประสบความสำเร็จ บริษัทเหล่านี้ก็พร้อมนำเข้าจากไทย โดยแต่ละบริษัทมีความต้องการไม่น้อยกว่า 1-2 หมื่นตันต่อเดือน

     ล่าสุด สำนักงานพาณิชย์ ณ กรุงมอสโก รายงานว่า ผู้นำเข้ารายใหญ่ของรัสเซีย จากเมืองวลาดิวอสตอค (เมืองทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ที่อยู่ห่างจากมอสโกถึง 4 พันกิโลเมตร มีประชากรกว่า 6 แสนคน) ได้มีการสั่งเนื้อสุกรไทยแล้ว จำนวน 6 ตู้คอนเทนเนอร์ ขณะนี้ซึ่งเข้าฤดูหนาวของรัสเซียแล้ว จะทำให้การขนส่งภายในรัสเซียเป็นไปด้วยความยากลำบาก การสั่งซื้อและการขนส่งจากเนื้อสุกรจากไทยไปเมืองวลาดิวอสตอค จะใช้เวลาเพียง 30-45 วัน ซึ่งสะดวกกว่าการขนส่งจากทางมอสโกมาก ทั้งนี้หากการขนส่งเนื้อสุกร 6 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของไทยที่ส่งออกเนื้อสุกรไปรัสเซีย ประสบผลสำเร็จไปด้วยดี ก็จะมีการสั่งซื้อเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่องจากผู้นำเข้ารายอื่นๆ ด้วยจึงต้องจับตาต่อจากนี้ไปอย่างไม่กระพริบว่า จากปัญหาที่ถาโถมรัสเซียอยู่ในขณะนี้ จะส่งผลดีต่อการส่งออกอาหารของไทยในตลาดรัสเซียให้ฉายแววสดใสหรือไม่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!